11:01, 15/01/2018

Đảm bảo nguồn máu phục vụ điều trị

Hiện nay, 180 cơ sở y tế trên cả nước đều khan hiếm máu, nhất là nhóm máu O. Với thực trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ra lời kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng tại tỉnh, nguồn máu phục vụ cho điều trị vẫn được đảm bảo.

Hiện nay, 180 cơ sở y tế trên cả nước đều khan hiếm máu, nhất là nhóm máu O. Với thực trạng này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ra lời kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Riêng tại tỉnh, nguồn máu phục vụ cho điều trị vẫn được đảm bảo.


Sau khi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ra lời kêu gọi, nhiều người dân đã đến Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh để HMTN. Theo thống kê, hơn 10 ngày qua, trung bình mỗi ngày có hơn 20 người đến trung tâm hiến máu, trong đó một nửa là những người nhóm máu O. Anh Hồ Ngọc Thành (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Ngày trước, cũng nhờ có nguồn máu hiến nên con gái tôi mới được cứu sống. Vậy nên, khi đọc báo thấy lời kêu gọi của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tôi đến đây để tham gia hiến”.

 

Học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu cứu người.

Học viên Học viện Hải quân tham gia hiến máu cứu người.


Trong chương trình “Ngày Chủ  nhật đỏ” lần thứ 10, năm 2018 diễn ra tại Nha Trang vào ngày 13-1, anh Nguyễn Phước Tuấn - học viên Học viện Hải quân cho biết, anh tham gia chương trình với mong muốn những giọt máu của mình sẽ giúp cứu sống người bệnh, nhất là trong thời điểm hiện nay nhiều cơ sở y tế đang thiếu máu dự trữ.


Bác sĩ Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh khẳng định, lượng máu dự trữ tại trung tâm hiện nay cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, để tránh tình trạng thiếu hụt máu trong dịp Tết Nguyên đán, trung tâm đã có kế hoạch tổ chức lấy máu tình nguyện ở các cơ sở hành chính sự nghiệp, ban, ngành, trường học theo hình thức rải đều.  


Được biết, tại tỉnh, hơn 10 năm qua không xảy ra tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị. Có được kết quả trên là nhờ sự chủ động của người dân trong việc tham gia hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc điều phối nguồn máu hiến, các chương trình HMTN được sắp xếp, phân bổ theo nhu cầu của từng thời điểm trong năm. Không những thế, Khánh Hòa còn là 1 trong 10 tỉnh, thành trong cả nước có phong trào HMTN nổi bật. Năm 2017, toàn tỉnh tổ chức được 105 đợt HMTN với hơn 20.000 người tham gia, thu về hơn 19.200 đơn vị máu, trong đó có hàng ngàn đơn vị đã được chuyển về Trung ương. Từ đầu tháng 1 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã vận động được 3 đợt hiến máu, thu hút hơn 1.000 người tham gia.


Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Trung ương Hội đã kêu gọi tỉnh Khánh Hòa cứu trợ 1.500 đơn vị máu. Chúng tôi đang phát động lời kêu gọi của Trung ương đến các cơ sở. Khi có đủ điều kiện, chúng tôi sẽ cố gắng chuyển máu cứu trợ về Trung ương trong thời gian sớm nhất. Theo kế hoạch, dự kiến tháng 1, 2, toàn tỉnh sẽ tổ chức khoảng 20 đợt HMTN với lượng máu hiến thu về khoảng 3.000 đơn vị”.


C.ĐAN