11:01, 14/01/2018

Tấm lòng của một bác sĩ quân y

Là một bác sĩ quân y, từng tham gia phục vụ chiến trường, trực tiếp chứng kiến sự hy sinh của biết bao đồng chí đồng đội nên sau khi nghỉ hưu, ông Trần Văn Đồng đã quyết định gắn bó với Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh (CCB) tỉnh để tình nguyện phục vụ đồng chí đồng đội, người nghèo suốt 10 năm qua. 

Là một bác sĩ quân y, từng tham gia phục vụ chiến trường, trực tiếp chứng kiến sự hy sinh của biết bao đồng chí đồng đội nên sau khi nghỉ hưu, ông Trần Văn Đồng đã quyết định gắn bó với Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh (CCB) tỉnh để tình nguyện phục vụ đồng chí đồng đội, người nghèo suốt 10 năm qua.  

 

Ông Trần Văn Đồng khám bệnh cho bệnh nhân.
Ông Trần Văn Đồng khám bệnh cho bệnh nhân.


Dù đã ở tuổi 75, ông Trần Văn Đồng - Trưởng Cơ sở hỗ trợ khám, chữa bệnh CCB tỉnh (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang) vẫn đều đặn có mặt 3 ngày mỗi tuần ở cơ sở để cùng với các y, bác sĩ nơi đây khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Điều đặc biệt, các bệnh nhân ở đây đều là CCB, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Năm 1965, khi đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thanh niên Trần Văn Đồng xếp bút nghiên, nhập ngũ vào Tiểu đoàn Tên lửa 67, Sư đoàn 375. Nhưng 3 tháng sau, ông cùng 18 đồng đội được cấp trên chọn để đào tạo trở thành bác sĩ, dược sĩ phục vụ chiến trường. Trải qua cuộc kháng chiến ác liệt, từng vào sinh ra tử ở nhiều chiến trường, bản thân cũng là thương binh hạng 4/4, bác sĩ Đồng luôn tâm niệm mình là người may mắn bởi suốt quãng đời phục vụ kháng chiến, ông đã từng chứng kiến biết bao hy sinh của đồng chí, đồng đội. “Kinh qua chiến tranh, thoát được đường ranh mong manh giữa sự sống và cái chết thì càng cảm thấy giá trị của hòa bình. Nhưng sau hòa bình, nhiều đồng chí, đồng đội có cuộc sống khó khăn. Chính vì thế, hơn 10 năm trước, khi được Hội CCB tỉnh đề nghị tham gia công tác thành lập và tình nguyện phục vụ tại Cơ sở hỗ trợ khám, chữa CCB, tôi đã đồng ý ngay”, ông Đồng chia sẻ.

Trước khi thành lập cơ sở vào năm 2007, từ năm 2005, ông Đồng đã cùng một số CCB quân y TP. Nha Trang và Hội CCB tỉnh trực tiếp đi tìm hiểu mô hình này ở Hà Nội. Hiện tại, cơ sở có 13 y, bác sĩ, phần lớn đã phục vụ nhiều năm trong quân đội, được đào tạo cơ bản về chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh. Điều đặc biệt và cũng là điểm chung giữa họ là tấm lòng, tinh thần thiện nguyện, sau khi nghỉ hưu đã đến làm việc tại cơ sở này mà không đòi hỏi bất cứ một chế độ nào. Trong đó, có 4 người đã làm việc tại đây từ 7 đến 9 năm, còn lại là những người đã gắn bó với cơ sở từ ngày đầu thành lập. 10 năm qua, cơ sở đã khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 26.000 lượt người; tư vấn cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân những phương pháp điều trị đông, tây y kết hợp đạt hiệu quả cao. Công tác khám, chữa bệnh đảm bảo an toàn, không có trường hợp nào tai biến xảy ra. Ông Đậu Cao Mạo (77 tuổi, trú Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung) chia sẻ: “Tôi bị bệnh rối loạn tiền đình, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi thường xuyên đến đây để được điều trị miễn phí. Các y, bác sĩ nơi đây phục vụ rất nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt, bác sĩ Đồng không chỉ khám, điều trị rất tận tình mà còn thường xuyên gọi điện thoại nhắc tôi uống thuốc và đến khám định kỳ”.

Không chỉ là một bác sĩ tình nguyện nhiệt tâm, từ năm 1999 đến 2016, ông Đồng còn là cán bộ tổ dân phố mẫu mực ở địa phương, được nhân dân tin yêu. Với tình hình cơ sở khám, chữa bệnh Hội CCB ngày càng thiếu đội ngũ y, bác sĩ, công việc ngày càng quá tải, năm ngoái, ông mới xin nghỉ làm cán bộ tổ dân phố để tập trung hết thời gian, tâm huyết cho công việc ở phòng khám.

Sự cống hiến thầm lặng của ông Trần Văn Đồng suốt 10 năm qua đã được chính quyền cũng như tổ chức hội ghi nhận, đó là những bằng khen của UBND tỉnh và các cấp Hội CCB từ cơ sở đến Trung ương. Đó là niềm động viên tinh thần to lớn để ông tiếp tục cống hiến vì đồng chí, động đội nói riêng và cộng đồng nói chung. “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì thời gian qua đã cùng các anh chị em ở phòng khám góp phần giảm bớt khó khăn cho nhiều đồng chí, đồng đội, người nghèo, đối tượng chính sách trong việc khám, chữa bệnh. Tuy đã 75 tuổi nhưng ngày nào sức khỏe còn cho phép thì ngày đó tôi còn tiếp tục làm công tác tình nguyện này”, ông chia sẻ.


THẾ ANH