09:12, 06/12/2016

Triển vọng cho bệnh nhân ung thư gan

Được sự chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhân bằng phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng (MWA). Đây là kỹ thuật mới, chuyên sâu được áp dụng để điều trị bệnh ung thư gan.

Được sự chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhân bằng phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng (MWA). Đây là kỹ thuật mới, chuyên sâu được áp dụng để điều trị bệnh ung thư gan.


Bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, đây là phương pháp điều trị mới, được Bộ Y tế cho phép áp dụng tại BV Chợ Rẫy từ cuối năm 2012.  MWA là một trong những phương pháp điều trị triệt để căn bệnh ung thư gan. Ưu điểm của nó so với các phương pháp khác là phẫu thuật ít xâm lấn, do đó người bệnh ít đau và hồi phục nhanh sau mổ; thời gian phẫu thuật nhanh và chính xác; phù hợp với những người có thể trạng sức khỏe kém.

 

Phẫu thuật bằng kỹ thuật MWA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Phẫu thuật bằng kỹ thuật MWA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Sau mổ 2 ngày, sức khỏe của 4 bệnh nhân đều ổn định. Bà Đào Thị T. (70 tuổi) cho biết: “5 năm trước tôi đã vào TP. Hồ Chí Minh để cắt bỏ khối u gan. Do chủ quan nên tôi không tái khám thường xuyên. Gần nửa năm nay, do thường xuyên bị đau tức hạ sườn phải, tôi vào BV Đa khoa tỉnh khám thì phát hiện ung thư gan tái phát. Được sự tư vấn của bác sĩ, tôi đồng ý phẫu thuật bằng phương pháp trên. Sau mổ, tôi không đau nhiều do vết mổ nhỏ, sức khỏe phục hồi nhanh so với đợt phẫu thuật trước”.   


Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ có thể tiếp cận khối u qua da, qua nội soi ổ bụng hoặc mổ mở. Với sự dẫn đường của siêu âm hoặc CT scan, khối u sẽ được định vị và sau đó được chọc xuyên qua bằng một ănten mỏng nối với hệ thống máy phát vi sóng. Năng lượng này làm quay các phân tử nước trong khối u gây ra ma sát sinh ra nhiệt. Ở nhiệt độ trên 60oC (140oF) các tế bào ung thư sẽ chết trong khoảng 10 phút. Ngoài việc áp dụng trong điều trị ung thư gan, phương pháp vi sóng này còn mở ra triển vọng trong điều trị một số bệnh ung thư: phổi, xương, thận... cũng như nhiều bệnh lý khối u lành tính khác. 

    

Bác sĩ Cao Việt Dũng khuyên: Để phòng ngừa bệnh ung thư gan, người dân nên tiêm phòng vắc xin viêm gan. Tránh nhiễm các chất có thể gây nguy cơ mắc ung thư gan đã nêu ở phần trên, tập thể dục đều đặn. Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là đối với những người mắc xơ gan, viêm gan B, C, những người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư gan,… phát hiện ung thư gan và chữa trị kịp thời, đúng cách. Ung thư gan nói riêng và hầu hết các bệnh ung thư nói chung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng.

Theo bác sĩ Dũng, ung thư gan là một trong những loại u ác tính thường gặp. Người mắc ung thư gan, khối u sẽ phát triển nhanh, làm mất chức năng của gan và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tế bào ung thư sẽ di căn đến các tổ chức khác trong cơ thể như: não, ruột, phổi… Ung thư gan nếu phát hiện muộn, không còn khả năng loại bỏ, hoặc đã có di căn, người bệnh không tránh khỏi tử vong. Các triệu chứng thường gặp của ung thư gan: đau tức vùng gan (vùng bụng bên phải), vàng da, mệt mỏi, sụt cân không giải thích được, buồn nôn, nôn, đau lưng, ngứa toàn thân, sốt..  


Nếu dùng hoặc tiếp xúc thường xuyên và lâu dài với những chất: Anabolic steroids (thường được dùng cho mục đích tăng trọng); Aflatoxin (nấm mốc); Arsen... dễ bị ung thư gan. Những người có yếu tố nguy cơ: bị xơ gan; viêm gan siêu vi B hoặc C; người bị tiểu đường, đặc biệt tiểu đường có kèm viêm gan, hoặc nghiện rượu; tiền sử gia đình: người có cha, mẹ, anh chị em bị ung thư gan; người bị thiếu hụt L-carnitine; người suy giảm miễn dịch, béo phì, hút thuốc lá,… những đối tượng này có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn nhiều lần so với người bình thường.


T.L