11:12, 18/12/2016

Triển khai đồng bộ nhiều hoạt động

Phòng khám Đa khoa khu vực số 1 được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của TP. Nha Trang. Có được kết quả trên là nhờ đơn vị đã triển khai các giải pháp phòng, chống một cách đồng bộ.

Phòng khám Đa khoa khu vực số 1 được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của TP. Nha Trang. Có được kết quả trên là nhờ đơn vị đã triển khai các giải pháp phòng, chống một cách đồng bộ.


Bước vào khu vực đón tiếp bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa khu vực số 1, bên cạnh các bảng chỉ dẫn khám, chữa bệnh được đặt ở khu vực dễ nhìn, còn có tấm bảng lớn nêu các tác hại của việc hút thuốc lá. Tại các buồng khám bệnh, phòng làm việc, nơi nào cũng có các bảng nhỏ “Cấm hút thuốc lá”.  

 

Treo bảng tuyên truyền không hút thuốc tại Phòng khám Đa khoa Khu vực số 1
Treo bảng tuyên truyền không hút thuốc tại Phòng khám Đa khoa Khu vực số 1


Bác sĩ Phạm Văn Bình - Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực số 1 cho biết, đơn vị đã triển khai hoạt động PCTHTL từ năm 2012. Theo đó, toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị được phổ biến về nội dung của Luật PCTHTL, các nghị định, văn bản có liên quan. Ngoài ra, thực hiện quy định “Không hút thuốc lá trong đơn vị và các cơ sở khám bệnh” của Trung tâm Y tế thành phố, phòng khám đã yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên, khách đến thăm, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm túc. Nếu cán bộ, công nhân viên vi phạm sẽ bị hạ thi đua hàng tháng. Song song đó, phòng khám còn đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm của đơn vị và xem đây là một trong những tiêu chuẩn để bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, công nhân viên…


Cùng với các hoạt động trên, phòng khám còn phân công người kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật PCTHTL, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị; yêu cầu các bác sĩ của phòng khám trong quá trình khám, điều trị bệnh lồng ghép tuyên truyền các tác hại của thuốc lá cho người bệnh, nhất là đối với những bệnh nhân có dấu hiệu mắc các bệnh hen phế quản, viêm phế quản.      


Bệnh nhân Trần Văn Quy - xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang cho biết: “Tôi hút thuốc lá hơn 5 năm, mỗi ngày chỉ vài điếu. Tháng trước, tôi ho nhiều nên đến phòng khám số 1 để khám và điều trị. Bác sĩ cho biết tôi có dấu hiệu của bệnh hen phế quản, căn dặn tôi phải bỏ hút thuốc lá và chỉ cho tôi thấy những tác hại của thuốc lá như: có thể gây nên bệnh ung thư thanh quản, thực quản, phổi, miệng và các bệnh về tim mạch. Nghe lời khuyên của bác sĩ, tôi bỏ hút thuốc lá gần một tháng nay, đi khám lại bác sĩ cho biết sức khỏe có tiến triển tốt”.


Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, đến nay, 100% cán bộ, công nhân viên của phòng khám trước đây có hút thuốc đã bỏ hút hoàn toàn. Trong đợt kiểm tra mới đây của Phòng Y tế TP. Nha Trang về việc triển khai Luật PCTHTL trên địa bàn thành phố, Phòng khám Đa khoa khu vực số 1 được đánh giá là đơn vị thực hiện khá tốt công tác này. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra không phát hiện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, công nhân viên của đơn vị hút thuốc lá, trong khuôn viên đơn vị không có tàn thuốc lá.


Bác sĩ Bình cho biết: “Khó khăn hiện nay trong việc triển khai công tác PCTHTL tại đơn vị là việc yêu cầu khách đến thăm và người nhà bệnh nhân có ý thức thực hiện nghiêm việc không hút thuốc tại phòng khám. Mặc dù trong luật đã có quy định xử phạt đối với những người hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế nhưng do phòng khám không có chức năng xử phạt nên khó thực hiện. Tuy nhiên, khi được nhắc nhở, họ cũng chấp hành tốt việc giụi tàn hoặc ra khỏi khuôn viên của phòng khám để hút”.


Thời gian tới, phòng khám tiếp tục duy trì tốt những kết quả đạt được; đồng thời, đẩy mạnh hơn việc lồng ghép tuyên truyền trực tiếp với bệnh nhân về tác hại của thuốc lá trong quá trình khám và điều trị bệnh.


T.L