06:12, 12/12/2016

Nhiều người cận nghèo chưa mua bảo hiểm y tế

Tuy đã được Nhà nước hỗ trợ đến 85% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn đến 13.070 người cận nghèo chưa mua hoặc không có khả năng mua BHYT.

Tuy đã được Nhà nước hỗ trợ đến 85% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn đến 13.070 người cận nghèo chưa mua hoặc không có khả năng mua BHYT.


Ông Lê Ngọc, ngoài 60 tuổi (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) chưa tham gia BHYT vì gia đình ông không có khả năng mua. “Cả gia đình chỉ có 2 cháu nhỏ đang đi học tham gia BHYT, 7 thành viên còn lại chỉ mong được khỏe mạnh để có sức khỏe đi làm kiếm tiền, khi nào bệnh mới tính. Tôi biết hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ đến 85% mệnh giá thẻ BHYT, gia đình chỉ phải trả 15% (khoảng 94.000 đồng/thẻ), nhưng đến bữa ăn còn thiếu lên hụt xuống thì lấy đâu ra gần 700.000 đồng mua BHYT cho 7 người”, ông Ngọc chia sẻ.

 

Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Thu viện phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Đồng cảnh ngộ với gia đình ông Ngọc là hộ bà Võ Thị Diễm (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh), có đến 11 khẩu nhưng chỉ có 5 cháu bé đi học được tham gia BHYT. Đầu năm nay, bà Diễm bị ốm phải nhập viện chữa trị, do không có BHYT nên bà phải đóng gần 30 triệu đồng viện phí. May nhờ hàng xóm quyên góp ủng hộ và cho mượn, gia đình bà mới đủ tiền chi trả. Bà Diễm nói: “Cả gia đình sống dựa vào mấy sào đất, tiền mua gạo, thức ăn còn thiếu, bây giờ phải gánh thêm khoản trả nợ trả tiền viện phí mượn đợt vừa rồi thì lấy tiền đâu để mua BHYT”.


Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có gần 19.000 hộ cận nghèo với hơn 79.000 người. Trong đó, có gần 40.000 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và người dân xã đảo, miền núi được hỗ trợ 100% thẻ BHYT, còn lại gần 40.000 người được hỗ trợ 85%. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 26.930 người tham gia BHYT, còn đến 13.070 người chưa tham gia BHYT (chiếm 33%). Điều đáng lo là theo lộ trình, giá dịch vụ y tế sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và nếu những đối tượng cận nghèo này vẫn không tham gia BHYT thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả dịch vụ y tế khi chẳng may mắc bệnh.

 

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Trước thực tế trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã trình HĐND tỉnh và UBND tỉnh đề nghị nâng mức hỗ trợ từ ngân sách tỉnh mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo khu vực thành thị và nông thôn thêm 15%, bằng 100% mệnh giá thẻ. Vấn đề này sẽ được HĐND tỉnh đưa ra xem xét tại  kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VI.

Theo ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người cận nghèo được thực hiện như sau: khu vực miền núi, hải đảo được hỗ trợ 100% (trong đó: ngân sách trung ương 35%, ngân sách tỉnh 65%); khu vực thành thị và nông thôn đồng bằng được hỗ trợ 85% (trong đó: ngân sách trung ương 35%, ngân sách tỉnh 50%). “Trong quá trình thực hiện chính sách BHYT cho hộ cận nghèo, chúng tôi thấy mặc dù số tiền tự đóng không nhiều, nhưng đối với họ, khi điều kiện sống còn khó khăn thì BHYT vẫn không phải là điều cần thiết phải ưu tiên. Với những hộ có đông thành viên, từ 3 đến 4 người trở lên thì khoản tiền này không hề nhỏ. Nhưng ngược lại, nếu họ không có BHYT thì sẽ là trở ngại lớn, vì khó tiếp cận với các dịch vụ y tế, dẫn đến sức khỏe không đảm bảo, năng suất lao động giảm và cứ luẩn quẩn trong vòng đói nghèo. Một bất cập nữa là nếu không đủ khả năng chi trả 15% giá trị thẻ BHYT thì cũng đồng nghĩa họ không được hưởng 85% mệnh giá thẻ BHYT mà Nhà nước đã hỗ trợ”, ông Chính nói.


Theo kế hoạch thực hiện Đề án BHYT toàn dân giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh, năm 2015 có 75% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên qua 1 năm, tỷ lệ này mới chỉ tăng 2%, trong khi đó theo lộ trình đến năm 2020 toàn tỉnh phải đạt 85% trở lên. Đây cũng là thách thức đối với tỉnh trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Chính vì thế, việc hỗ trợ thêm 15% kinh phí còn lại để mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo trên địa bàn tỉnh là việc làm cần thiết giúp đối tượng này tiếp cận tốt hơn với những chính sách về y tế. Qua đó, góp phần đảm bảo lộ trình người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh vào năm 2020.


T.LY