11:10, 30/10/2016

Cải tiến trong khám, chữa bệnh

Bác sĩ Lê Văn Khoa - Giám đốc Bệnh viện (BV) Da liễu tỉnh cho biết, để giảm bớt những thủ tục phiền hà cho người bệnh, từ đầu năm đến nay, BV đã đẩy mạnh việc ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Lê Văn Khoa - Giám đốc Bệnh viện (BV) Da liễu tỉnh Khánh Hòa cho biết, để giảm bớt những thủ tục phiền hà cho người bệnh, từ đầu năm đến nay, BV đã đẩy mạnh việc ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh.


Bước cải tiến đầu tiên là BV thực hiện lấy số và gọi số tự động tại phòng khám, lắp đặt đầu đọc mã thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó, phòng khám được sắp xếp lại theo quy trình một chiều, các dịch vụ cận lâm sàng được đưa lên tầng trên phòng khám, lắp đặt thêm các bảng hướng dẫn. Nhờ thế, người bệnh khi đến khám không phải mất thời gian chờ đợi, tìm kiếm như trước. Chị Vũ Kim Loan (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) nhận xét: “So với trước đây, các quy trình khám, lấy kết quả xét nghiệm nhanh hơn”.

 

Bệnh viện công khai giá cả các dịch vụ y tế ở nơi dễ nhìn
Bệnh viện công khai giá cả các dịch vụ y tế ở nơi dễ nhìn


BV còn xây dựng phần mềm tiếp đón, khám bệnh, kê đơn. Phần mềm này cho phép các phòng khám bệnh kết nối với Khoa Dược và các phòng cận lâm sàng. Nhờ đó, khi thực hiện kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ dựa vào cơ số thuốc hiện có để ra đơn thuốc phù hợp cho người bệnh. Ngoài ra, sau khi thực hiện các cận lâm sàng theo chỉ định, thông qua hệ thống kết nối nội bộ, kết quả sẽ được chuyển đến các bác sĩ để có các bước chẩn đoán bệnh chính xác tiếp theo. Phần mềm cũng giúp người bệnh nắm rõ tất cả các chỉ định của bác sĩ, giá cả từng loại dịch vụ trên bảng kê điện tử. Đồng thời, giúp lãnh đạo BV giám sát được quá trình điều trị của bác sĩ, hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.

 
Bên cạnh đó, BV còn công khai giá các dịch vụ y tế, thời gian nhận kết quả các dịch vụ cận lâm sàng ở các khoa phòng, tại những nơi dễ nhìn; công khai các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về chế độ chính sách, tuyển dụng, đào tạo, y đức, chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên, bác sĩ…; các quy trình trong phẫu thuật, thủ thuật, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng... Đi đôi với các hoạt động trên, lãnh đạo BV còn thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ học tập nâng cao tay nghề, tiếp nhận các kỹ thuật, phẫu thuật tiên tiến từ những BV tuyến trên...

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Cùng với các BV trong tỉnh, BV Da liễu tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám bệnh, qua đó giảm bớt sự chờ đợi cho người bệnh. BV cũng đã thực hiện kết nối thành công việc trích xuất dữ liệu vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế toàn quốc.

Việc triển khai đồng bộ các hoạt động trên đã giúp BV nâng cao chất lượng, nhiều chỉ tiêu trong công tác khám, chữa bệnh đạt và vượt so với kế hoạch. Bình quân hàng ngày, BV khám, điều trị ngoại và nội trú cho khoảng 500 lượt người bệnh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, BV thực hiện khám phát hiện phong cho hơn 92.000 lượt người (đạt 92% kế hoạch); quản lý điều trị 357 bệnh nhân phong (đạt 83%), chăm sóc tàn tật cho 328 bệnh nhân phong (đạt 87,5%)...


Thời gian tới, BV sẽ mở rộng phòng khám để phục vụ bệnh nhân tốt hơn; tiếp tục rà soát xây dựng một số quy định về chuyên môn, trong đó tập trung phát triển các kỹ thuật mới; tăng cường công tác đào tạo về chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài ra, BV sẽ triển khai thêm phần mềm giải phẫu bệnh, bổ sung một số danh mục kỹ thuật mới…


THẢO LY