11:10, 26/10/2016

Góp phần giảm bệnh đục thủy tinh thể

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vạn Ninh là BV tuyến huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vạn Ninh là BV tuyến huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco.

 

Khám mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh
Khám mắt cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh


Bác sĩ (BS) Trần Tấn Thiện - Giám đốc BV cho biết, kỹ thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco là kỹ thuật khó, chỉ dành cho BV tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Để tạo điều kiện cho người bệnh không phải đi xa, những năm trước, BV thường xuyên phối hợp với Khoa Mắt, BVĐK tỉnh thực hiện khám sàng lọc và phẫu thuật ngay tại BV, do bác sĩ của BVĐK tỉnh thực hiện. Năm 2014, BV tuyển dụng được bác sĩ Chuyên khoa 1, chuyên ngành Mắt, đã được đào tạo về phẫu thuật phaco nên xin Sở Y tế cho triển khai kỹ thuật này. Tháng 3-2015, được sự cho phép của Sở Y tế, ê kíp bác sĩ của BV đã tổ chức khám sàng lọc bệnh ở 13 xã, thị trấn và tiến hành triển khai độc lập kỹ thuật này. Năm 2015, BV đã phẫu thuật 159 ca; 9 tháng năm 2016 thực hiện 194 ca. Tất cả các ca phẫu thuật đều thành công.


Ngồi chờ khám để phẫu thuật con mắt còn lại, bà Trần Thị Sâm (thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng) cho biết: “Tôi bị đục thủy tinh thể khá lâu, cả 2 mắt đều nhìn không thấy. Đầu tháng 10, tôi đã đến BV huyện mổ mắt bên trái. Sau mổ, mắt bên trái nhìn rất rõ. Vì thế, tôi quyết định mổ thêm mắt bên phải để nhìn rõ hơn”.


Sau 10 ngày mổ cả 2 mắt bằng kỹ thuật phaco tại BVĐK huyện Vạn Ninh, bà Nguyễn Thị Sen (79 tuổi, thôn Tân Phước, xã Vạn Phước) đã có thể tự làm mọi việc mà không phải nhờ con cháu như trước. “BV huyện thực hiện được kỹ thuật này đã giúp những người lớn tuổi như tôi khỏi phải vào TP. Nha Trang hoặc TP. Hồ Chí Minh. Mỗi khi tái khám cũng thuận tiện hơn rất nhiều”, bà Sen nói.


BS Võ Hữu Trúc - Phó trưởng Khoa Liên chuyên khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt, BVĐK huyện Vạn Ninh cho biết, bệnh đục thủy tinh thể (còn gọi là bệnh cườm khô) là hiện tượng thủy tinh thể bị đục mờ, ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh, thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân của bệnh này phần lớn liên quan đến tuổi già, ngoài ra còn có thể gặp ở các bệnh lý tiểu đường, cận thị, chấn thương... Hơn 80% người mắc bệnh đục thủy tinh thể có độ tuổi trên 55. Hiện nay, số người mắc bệnh lý này ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nhất là đối với những người thường xuyên làm việc dưới ánh nắng, thợ hàn… Phẫu thuật phaco là phương pháp điều trị tốt nhất đối với bệnh đục thủy tinh thể. Thực hiện phương pháp này, bệnh nhân được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo, không đau khi phẫu thuật. Ngoài phẫu thuật phaco, BV còn phẫu thuật thành công gần 200 ca bị mộng thịt ở mắt và quặm mi.  


Việc BVĐK huyện Vạn Ninh triển khai thành công kỹ thuật phaco có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân và phòng, chống mù lòa ở huyện Vạn Ninh nói riêng, ở tỉnh nói chung.


T.L