10:07, 31/07/2016

Nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ

Qua 8 năm đi vào hoạt động, Phòng khám Marie Stopes International Nha Trang đã góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở tỉnh.

Qua 8 năm đi vào hoạt động, Phòng khám Marie Stopes International Nha Trang đã góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở tỉnh.


Bà Mai Thị Thanh - Giám đốc Phòng khám Marie Stopes International Nha Trang cho biết, phòng khám được thành lập năm 2008, thuộc tổ chức Marie Stopes International Anh quốc tại Việt Nam (đây là tổ chức phi chính phủ quốc tế đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam). Các dịch vụ của phòng khám chủ yếu hướng tới chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi như: khám phụ khoa, soi cổ tử cung, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung, siêu âm tổng quát, đình chỉ thai nghén bằng thuốc, áp lạnh cổ tử cung, chăm sóc sức khỏe trước và sau sinh… với mức phí hợp lý.

 

Y, bác sĩ phòng khám thực hiện khám, chữa bệnh lưu động miễn phí  cho phụ nữ ở huyện Khánh Vĩnh
Y, bác sĩ phòng khám thực hiện khám, chữa bệnh lưu động miễn phí cho phụ nữ ở huyện Khánh Vĩnh


Qua 8 năm hoạt động, bình quân mỗi năm, phòng khám và điều trị cho khoảng 8.500 lượt người, với tổng số dịch vụ được sử dụng hơn 25.500. Có được kết quả trên là nhờ phòng khám đã đầu tư trang bị nhiều máy móc hiện đại sử dụng trong chuyên ngành sản phụ khoa như: máy siêu âm (có các đầu dò để siêu âm nhũ, siêu âm âm đạo, siêu âm tổng quát); máy soi cổ tử cung, máy áp lạnh…; đào tạo đội ngũ y, bác sĩ lành nghề.

 

Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Sự ra đời của Phòng khám Marie Stopes International Nha Trang góp phần cùng ngành Y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Các dịch vụ phòng khám đang triển khai giúp nâng cao chất lượng cuộc sống đối với phụ nữ. Phòng khám cũng thực hiện tốt công tác xã hội như: thường xuyên tổ chức khám và điều trị miễn phí cho nhiều phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, công nhân ở các xí nghiệp, nhà máy trong tỉnh.

Chị Trần Thanh Nhung (phường Phước Tân, TP. Nha Trang) cho biết: “Phòng khám Marie Stopes Nha Trang có đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Đến đây, tôi không phải chờ lâu, lại được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn rất kỹ”. Đưa vợ đi khám thai tại phòng khám, anh Đinh Văn Thơ (phường Xương Huân, Nha Trang) nói: “2 lần vợ mang thai, tôi đều đưa vợ đến đây khám và chăm sóc sau sinh. Cơ sở vật chất ở đây khang trang, sạch đẹp; y, bác sĩ tận tình, trang thiết bị cũng hiện đại, giá cả phải chăng”.


Bên cạnh các hoạt động khám, chữa bệnh, hàng năm, phòng khám còn phối hợp với Sở Y tế tổ chức nhiều đợt khám bệnh lưu động miễn phí cho hàng ngàn phụ nữ tại các vùng khó khăn, các nhà máy và công ty có nhiều công nhân nữ. Đồng thời, miễn giảm các dịch vụ như: khám phụ khoa, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp VIA, cấp thuốc tránh thai, tư vấn sức khỏe sinh sản… cho hàng trăm phụ nữ vào những dịp lễ.


Bà Thanh cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, từ ngày 1-8, phòng khám sẽ kéo dài thời gian khám bệnh đến 19 giờ hàng ngày thay vì 18 giờ như hiện nay và đa dạng hóa thêm các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình để chị em có cơ hội lựa chọn”.


T. L