10:02, 28/02/2016

Vẫn nặng lòng với nghề thầy thuốc

Sau gần 25 năm làm bác sĩ nội khoa, Bác sĩ Huỳnh Tình nhận nhiệm vụ làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ở lĩnh vực mới, ông không chỉ góp phần thay đổi tư tưởng trọng nam của ngư dân huyện Vạn Ninh, mà còn để lại trong lòng người dân nghèo ở địa phương hình ảnh người thầy thuốc giàu lòng nhân ái.

Sau gần 25 năm làm bác sĩ (BS) nội khoa, BS Huỳnh Tình nhận nhiệm vụ làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Ở lĩnh vực mới, ông không chỉ góp phần thay đổi tư tưởng trọng nam của ngư dân huyện Vạn Ninh, mà còn để lại trong lòng người dân nghèo ở địa phương hình ảnh người thầy thuốc giàu lòng nhân ái.


Cách đây 5 năm, BS Huỳnh Tình đảm nhận cương vị Giám đốc Trung tâm DS-KHHGD huyện Vạn Ninh. Lúc ấy, Vạn Ninh là điểm nóng về gia tăng dân số do đặc thù dân cư đa số làm nghề biển, nhu cầu nhân lực đi biển dẫn đến sinh đông con. Vận dụng kiến thức y học của mình, BS Tình áp dụng vào các hoạt động ở lĩnh vực dân số, thậm chí ông còn nhiệt tình tham gia tư vấn về sức khỏe sinh sản cho ngư dân ngay trên những âu tàu, khiến nhiều ngư dân từ bối rối, ngại ngùng đến mạnh dạn nhờ tư vấn. Từ đó, mô hình truyền thông trên từng âu tàu ra đời, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Đến nay, mô hình đã tiếp cận được 60 âu tàu, cung cấp tờ rơi về cách chăm sóc sức khỏe và các biện pháp KHHGĐ. Nhờ đó, công tác DS ở huyện Vạn Ninh có những chuyển biến tích cực, chất lượng DS ngày một nâng lên; tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ở mức ổn định. Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vạn Ninh nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc của ngành dân số tỉnh nhà.

 

Bác sĩ Tình (bên phải) bốc thuốc cho bệnh nhân tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường
Bác sĩ Tình (bên phải) bốc thuốc cho bệnh nhân tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường


BS Tình chia sẻ: “Ban đầu, khi mới chuyển sang công tác ở lĩnh vực DS-KHHGĐ, tôi thấy không yêu thích vì bản thân chỉ muốn dành hết tâm sức cho việc chữa bệnh, cứu người. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm mới thấy nghề này cũng có nhiều điều thú vị”. Có lẽ vậy mà chuyện BS Tình là tư vấn viên tích cực của Câu lạc bộ Tư vấn tiền hôn nhân thị trấn Vạn Giã là điều không lạ. Những kiến thức liên quan đến giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, nhóm bệnh lây qua đường tình dục, quan hệ tình dục an toàn, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn… được BS Tình cung cấp tại các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ. Ý kiến thắc mắc của các bạn trẻ đều được giải đáp đầy đủ đã thu hút nhiều bạn tham gia.


Ông Lê Xuân Sơn - cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vạn Ninh cho biết: “BS Tình là người lãnh đạo gương mẫu, nói đi đôi với làm, sống hòa nhã, tình cảm, luôn quan tâm đến mọi người”.


Trách nhiệm người thầy thuốc giờ đây không chỉ bó hẹp là bệnh nhân đến với mình mà còn là cộng đồng. Với tâm ý ấy, sau mỗi tuần làm việc, BS Tình dành ngày nghỉ của mình tham gia khám, chữa bệnh tại Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường (xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh). Không chỉ trực tiếp khám cho người bệnh, ông còn kêu gọi mạnh thường quân trong và ngoài nước, cùng nhân dân địa phương ủng hộ nguồn dược liệu nhằm đảm bảo có đủ thuốc chữa nhiều loại bệnh. Vì vậy, đây cũng là địa điểm mà nhiều bệnh nhân nghèo trên địa bàn Vạn Ninh tìm tới.  Ngoài ra, BS Tình còn nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho toàn bộ số trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội trẻ mồ côi của huyện. Lương y Nguyễn Văn Châu (Trưởng phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường) nhận xét: Nhiều năm làm việc với BS Tình, tôi nhận thấy ông là người đức độ, có lòng tốt với người nghèo, luôn tận tâm với phòng khám từ thiện này. Ông xem hoạt động của phòng khám như là một phần trách nhiệm của bản thân.


Sự cố gắng, nỗ lực trong chuyên môn của BS Tình đã được cấp trên ghi nhận. Liên tục trong những năm qua, BS Tình đều nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và giấy khen từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Hơn thế nữa là sự ghi nhận và tình cảm quý mến của những người xung quanh dành cho ông. Với những gì đã và đang làm, BS Tình chính là một trong những tấm gương sáng về y đức của người thầy thuốc.


Duy Anh Thư