10:02, 26/02/2016

Người thầy thuốc ở đảo Sơn Ca

Hết lòng chăm lo cho sức khỏe của cán bộ chiến sĩ, những ngư dân đánh bắt xa bờ, bác sĩ, Đại úy Nguyễn Minh Phú - Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sơn Ca (huyện Trường Sa) luôn được mọi người yêu mến, tin tưởng.

Hết lòng chăm lo cho sức khỏe của cán bộ chiến sĩ, những ngư dân đánh bắt xa bờ, bác sĩ, Đại úy Nguyễn Minh Phú - Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Sơn Ca (huyện Trường Sa) luôn được mọi người yêu mến, tin tưởng.


Ghé thăm đảo Sơn Ca dịp cuối năm, chúng tôi được biết, năm 2015 là một năm bận rộn của các bác sĩ làm việc tại đảo với hàng trăm ca khám, chữa bệnh cho bộ đội trên đảo và ngư dân. Điều đáng nói, tất cả các ca đều điều trị thành công, không cần chuyển vào bờ. Bác sĩ Nguyễn Minh Phú là người trực tiếp thực hiện các ca mổ tại bệnh xá. Được biết, bác sĩ Phú nhận nhiệm vụ công tác tại Bệnh xá đảo Sơn Ca từ đầu năm 2015. Trước đó, anh công tác tại khoa Ngoại - Trung, Bệnh viện Quân y 91, Quân khu I.

 

Bác sĩ Phú khám bệnh cho chiến sĩ trên đảo
Bác sĩ Phú khám bệnh cho chiến sĩ trên đảo


Trò chuyện cùng chúng tôi, bác sĩ Phú vẫn nhớ như in ca bệnh nguy hiểm của ngư dân Nguyễn Xuân Trường ngày 8-8-2015. Ngư dân này được đưa lên đảo trong tình trạng liệt nửa người dưới, sau khi khám, bác sĩ Phú chẩn đoán bệnh nhân bị liệt chi dưới do lặn sâu, bí đại tiểu tiện. Không chậm trễ, anh đã tiến hành điều trị châm cứu cho anh Trường. Sau 3 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân đã có thể cử động được và 10 ngày sau đã hoàn toàn bình phục. Hay trường hợp ngư dân Đặng Văn Khá (Bình Thuận) bị đau bụng dữ dội khi đang đánh bắt hải sản cách đảo Sơn Ca khoảng 12 hải lý. Sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, kíp trực bệnh xá đảo Sơn Ca đã quyết định mổ cấp cứu. Sau mổ sức khỏe, bệnh nhân ổn định sau 6 ngày điều trị đã theo tàu về đất liền.


Trò chuyện với chúng tôi qua điện thoại, anh Khá vẫn luôn miệng cảm ơn bác sĩ Phú đã ân cần chăm sóc, điều trị. Nhớ ơn người đã cứu chữa cho mình, mỗi lần đi đánh bắt, anh Khá vẫn thường ghé đảo thăm các bác sĩ với những món quà giản dị như chai nước mắm hay vài con cá biển tươi. Bố anh, ông Đặng Ngọc Khánh chia sẻ: “Tôi sinh ra thằng Khá một lần còn bác sĩ Phú sinh ra nó lần thứ hai. Cả nhà tôi đều xem bác sĩ Phú như người thân”. Không chỉ với anh Khá, mỗi lần ngư dân ghé đảo khám bệnh hay xin thuốc, bác sĩ Phú đều ân cần dặn dò những điều nên tránh khi đi biển, những cách điều trị tại chỗ khi bị thương… và không quên dặn bà con phải chú ý an toàn.


Môi trường làm việc thiếu thốn, khắc nghiệt trên đảo Sơn Ca đã giúp anh và đồng đội trưởng thành hơn. “Tuy khó khăn, thiếu thốn về vật chất và tình cảm gia đình, nhưng để xứng đáng với vai trò người bác sĩ quân y, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với bộ quân phục, quân hàm đang mang trên vai” - anh nói.


Thượng tá Vũ Duy Khánh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Sơn Ca nhận xét: “Bác sĩ Phú có tay nghề rất vững, được anh em chiến sĩ cũng như chỉ huy đảo hết sức tin tưởng. Trong công tác huấn luyện, lao động hàng ngày, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo rất yên tâm mỗi khi gặp chấn thương hay bệnh tật, vì luôn có bác sĩ Phú cùng kíp trực của bệnh xá đảo túc trực chữa trị”.


Được biết, năm 2015, Bệnh xá đảo Sơn Ca đã cấp cứu, điều trị cho gần 400 trường hợp. Với cố gắng đó, năm qua, bệnh xá đã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến toàn đảo. Nhưng có lẽ phần thưởng quý nhất mà bác sĩ Phú cùng các thành viên của bệnh xá Sơn Ca nhận được đó chính là lòng tin yêu của cán bộ, chiến sĩ trên đảo và bà con ngư dân.


VĨNH THÀNH