05:02, 26/02/2016

Tiếp tục hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Năm qua, ngành Y tế đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao, công tác điều trị, dự phòng ngày càng hoạt động có hiệu quả. Nhân kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế về những hoạt động của ngành.

Năm qua, ngành Y tế đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao, công tác điều trị, dự phòng ngày càng hoạt động có hiệu quả. Nhân kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế về những hoạt động của ngành.


- Ông có thể cho biết những thành tựu nổi bật của ngành thời gian gần đây?

 


- Năm qua, những thành tựu ngành Y tế đạt được có thể kể đến: tổ chức thành công chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella trên địa bàn tỉnh cho hơn 263.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 - 14, đạt tỷ lệ gần 98%; Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới đi vào hoạt động góp phần khám, chữa bệnh cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; triển khai thành công giai đoạn 1 đề án BV vệ tinh tại tỉnh, thông qua đó BV Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận được một số kỹ thuật cao về chuyên ngành tim mạch can thiệp, thay khớp háng và một số bệnh lý về ung bướu. UBND tỉnh đã phê duyệt đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn giai đoạn 2015 - 2020 và bổ sung BV Đa khoa TP. Nha Trang (quy mô 200 giường) vào quy hoạch phát triển BV tuyến huyện, thị, thành phố. Năm qua, ngành Y tế đã tổ chức thành công nhiều hội nghị khoa học quốc tế về chuyên ngành tim mạch, thần kinh, cột sống, thận tiết niệu, qua đó giúp các bác sĩ (BS) trong tỉnh có điều kiện tiếp cận và phát triển nhiều kỹ thuật, chuyên môn sâu. Ngoài ra, chương trình vận động viện trợ, tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho ngành Y tế năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực với tổng số tiền tiếp nhận  hơn 190.500 USD...


- Ông đánh giá thế nào về đội ngũ y, BS hiện nay? Theo ông, đội ngũ này đã đáp ứng được cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh?


- Hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của toàn tỉnh khoảng 5.000 người, trong đó đội ngũ BS 252 người, có gần 64% BS có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II. Đội ngũ này về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh. Ở một số BV (BV Đa khoa tỉnh, BV Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, BV Chuyên khoa tâm thần), lực lượng BS đáp ứng gần 100% cho công tác điều trị, các BV còn lại đáp ứng từ 70% - 90%. Nhiều năm qua, đội ngũ này đã tiếp nhận và triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chăm sóc và điều trị, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải cho tuyến trên. Về tinh thần thái độ phục vụ, lực lượng này rất yêu nghề, tận tâm và có tinh thần trách nhiệm cao với bệnh nhân.

 

 
Hiện tại, ở Khánh Hòa vẫn thiếu BS ở tuyến huyện, nhất là BS đa khoa và một số chuyên khoa về mắt, tai mũi họng, ngoại khoa, sản khoa. Riêng hệ dự phòng, y học cổ truyền, dược sĩ không thiếu. Hiện nay, tỷ lệ BS ở hệ thống công lập đạt 6 BS/10.000 dân.


- Để giải quyết tình trạng trên, ngành đã có những giải pháp gì, thưa ông?


- Sở Y tế đã tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các chính sách thu hút BS về công tác dài hạn tại tỉnh Khánh Hòa; xây dựng kế hoạch đào tạo theo địa chỉ, liên thông tuyến cơ sở; phối hợp với các trường đại học y dược tìm nguồn để tuyển chọn về tỉnh. Bên cạnh đó, các BV cũng có nhiều chính sách riêng để thu hút BS.

 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tiến hành phẫu thuật tim hở cấp cứu cho một bệnh nhân
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tiến hành phẫu thuật tim hở cấp cứu cho một bệnh nhân


Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, năm 2015, thông qua thi tuyển công chức, ngành đã tuyển mới được 105 BS. Theo kế hoạch, từ năm 2016, mỗi năm sẽ có khoảng 50 BS các hệ đào tạo trên ra trường, bổ sung thêm đội ngũ BS cho các BV trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Sở Y tế cũng chú trọng đến việc đào tạo cán bộ có trình độ chuyên sâu như: tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I, thạc sĩ. Mỗi năm toàn ngành có từ 20 - 30 người được cử đi học các hệ này.


Theo lộ trình dự kiến đến năm 2020 sẽ đáp ứng đủ BS cho tuyến tỉnh, huyện. Đến năm 2025 cơ bản đáp ứng đủ cho tuyến xã.


- Được biết, ngành Y tế đã triển khai cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh ký kết nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ông có thể cho biết kết quả của cuộc vận động này?


- Những năm qua, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế thường xuyên có những hoạt động để chấn chỉnh vấn đề này. Cụ thể, ngành thường xuyên phát động thi đua và tổ chức nhiều cuộc thi nói về y đức của người thầy thuốc, qua đó giúp cán bộ nhân viên của ngành nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thay đổi tư duy trong vấn đề chăm sóc người bệnh.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại,  trong đó có máy CT scanne 128 lát cắt
Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại, trong đó có máy CT scanne 128 lát cắt


Năm 2015, tiếp tục thực hiện tinh thần trên, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai cho cán bộ nhân viên ký kết nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với lãnh đạo khoa, phòng; các phòng, khoa ký kết với lãnh đạo BV và lãnh đạo các BV ký kết với lãnh đạo Sở Y tế.

 
Có thể khẳng định đến nay, đa số cán bộ, nhân viên của ngành đều thực hiện tốt các quy định về y đức, nhiệt tình chăm sóc người bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số nhân viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, còn nóng nảy, cáu gắt với người bệnh, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn ngành. Ngành Y tế sẽ tiếp tục từng bước chấn chỉnh và sẽ có biện pháp xử lý đối với những trường hợp này.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)