11:08, 25/08/2014

Vắc xin ngừa virút HPV - Những điều cần biết!

Vắc xin ngừa virút HPV được xem như tấm "áo giáp" an toàn, bảo vệ người phụ nữ trước nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến sức khỏe sinh sản như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, sùi mào gà sinh dục...

Vắc xin ngừa virút HPV được xem như tấm “áo giáp” an toàn, bảo vệ người phụ nữ trước nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến sức khỏe sinh sản như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, sùi mào gà sinh dục...


Theo GS. Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, hầu hết người bị nhiễm virút HPV thường không xuất hiện các triệu chứng rõ ràng hoặc vấn đề sức khỏe nào bất thường. Bệnh có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Kể từ lúc phơi nhiễm HPV đến khi phát triển thành tiền ung thư có thể đến 10 năm và ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng cho đến khi nó hoàn toàn tiến triển.


Nhắc đến ung thư, tất cả mọi người đều sợ hãi và xem đó như một “án tử”. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư có thể phòng ngừa tích cực và chủ động, điển hình như ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung là do virút HPV gây ra. Đây là virút gây u nhú ở người, rất dễ lây lan, có đến 75% nam và nữ có khả năng nhiễm virút HPV một lần trong đời. Bên cạnh ung thư cổ tử cung, HPV còn là nguyên nhân chính dẫn đến một số bệnh nguy hiểm khác như: ung thư âm hộ, âm đạo, sùi mào gà sinh dục… Bốn chủng virút HPV phổ biến nhất: 6, 11, 16 và 18 là nguyên nhân gây ra phần lớn các bệnh lý nêu trên.


Tuy nhiên, phụ nữ có thể chủ động bảo vệ chính mình khỏi sự tấn công của các chủng virút HPV phổ biến nói trên bằng tiêm vắc xin ngừa HPV (vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành từ năm 2008). Chỉ cần tiêm 3 mũi trong vòng 6 tháng, vắc xin đã có thể phòng tránh cho người phụ nữ những nguy cơ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, nên cho các bé gái tiêm phòng sớm. Độ tuổi được khuyến khích tiêm phòng virút HPV dành cho nữ giới là từ 9 đến 26 tuổi.


Cũng theo GS. Nguyễn Trần Hiển, vắc xin ngừa virút HPV đang được chuẩn bị đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo chương trình, có 3 vắc xin mới đang được chuẩn bị đưa vào tiêm chủng mở rộng quốc gia là: vắc xin phòng viêm phổi do phế cầu, vắc xin phòng tiêu chảy do virút Rota và vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung do virút HPV. Hiện nay, Liên minh Vắc xin và Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI) đã sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam 3 vắc xin này trong những năm đầu đưa vắc xin vào chương trình vì 3 căn bệnh này có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Ngoài ra, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung do virút HPV còn có thể phòng một số bệnh đường sinh dục khác.


Thông tin về việc tiêm ngừa vi rút HPV rất phổ biến, có thể tìm kiếm trên website www.hpvinfo.vn, đến Viện Pasteur, Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Sản phụ khoa tại địa phương hoặc gọi 1800 545459 để được tư vấn.


B.N (Theo suckhoedoisong.vn)