07:08, 24/08/2014

Tham gia phẫu thuật hở hàm ếch, 2 trẻ tử vong

Chiều 24-8, bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy – Phó Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khoảng 10 giờ đến 13 giờ 30 phút ngày 23-8, Bệnh viện có tiếp nhận 3 trẻ được chuyển từ Bệnh viện Quân y 87 vào viện trong tình trạng rất nguy kịch...

Chiều 24-8, bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy – Phó Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khoảng 10 giờ đến 13 giờ 30 phút ngày 23-8, Bệnh viện có tiếp nhận 3 trẻ được chuyển từ Bệnh viện Quân y 87 vào viện trong tình trạng rất nguy kịch: hôn mê sâu, suy, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, suy đa tạng, mất hết các phản xạ… Ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện đã tích cực điều trị, tuy nhiên do tình trạng của các cháu quá nặng đã có 2 cháu tử vong, cháu bé còn lại tiên lượng rất xấu, nhiều khả năng cũng sẽ tử vong. Theo nhận định ban đầu của bác sĩ Huy, các cháu bị tình trạng trên có khả năng là do thuốc gây mê gây nên.


Được biết, 3 trẻ trên đều tham gia chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị hở hàm ếch do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA - Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 tổ chức vào ngày 22 và 23-8 cho trẻ em trên địa bàn Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Qua tìm hiểu, được biết vào ngày 22-8, ê-kíp y, bác sĩ của Trung tâm OSCA đã tiến hành khám sàng lọc cho 80 cháu bị mắc bệnh này, có 50 cháu được chỉ định phẫu thuật. Sáng 23-8, có 13 cháu được phẫu thuật thì có 3 cháu xảy ra tình trạng trên.


Bác sĩ Nguyễn Bá Hành – Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện đã tiến hành họp Ban giám đốc và các bên liên quan để xem xét lại các quy trình của các khâu trong quá trình phẫu thuật. Nhận định ban đầu nghi các cháu bị sốc thuốc. Đây là vụ việc vô cùng đáng tiếc, ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ thành lập hội đồng chuyên môn trong thời gian sớm nhất để xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng trên”.


Đây là lần thứ 3, Bệnh viện Quân y 87 phối hợp với OSCA thực hiện chương trình này, 2 lần trước đã có 90 trẻ được phẫu thuật thành công. Theo kế hoạch hợp tác, Bệnh viện Quân y 87 hỗ trợ cho Trung tâm OSCA về cơ sở vật chất, phòng mổ, trang thiết bị y tế, thủ tục hồ sơ bệnh án, làm các xét nghiệm tiền phẫu trước khi phẫu thuật theo yêu cầu của Trung tâm OSCA. Về ê-kíp mổ, gây mê do Trung tâm OSCA thực hiện.


T.L