11:08, 17/08/2014

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng lương thực, thực phẩm… là những việc làm thiết thực mà đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 87, Quân y Biên phòng tỉnh và Chi nhánh Viettel Khánh Hòa mang đến cho người dân đảo Bình Ba, xã Cam Bình (TP. Cam Ranh) vào ngày 16-8.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng lương thực, thực phẩm… là những việc làm thiết thực mà đội ngũ y, bác sĩ (BS) Bệnh viện Quân y (BVQY) 87, Quân y Biên phòng tỉnh và Chi nhánh Viettel Khánh Hòa mang đến cho người dân đảo Bình Ba, xã Cam Bình (TP. Cam Ranh) vào ngày 16-8.


8 giờ sáng, tại Trạm Y tế xã Cam Bình đã có khá đông người dân đến chờ đoàn y, BS của BVQY 87 khám bệnh. Cụ bà Huỳnh Thị Hằng - thôn Bình An cho biết: “Mấy hôm nay, cơ thể nhức mỏi làm tôi ngủ không được. Già cả nên tôi ngại đi đò đến TP. Cam Ranh khám. Nghe tin có đoàn BS về đây khám bệnh, tôi tranh thủ đến sớm để BS khám và cho thuốc uống”. Bồng đứa con trên tay, chị Nguyễn Thị Dung - thôn Bình Ba Đông lo lắng: “Con bé sốt, ho cả tuần nay làm tôi rất lo. Tôi định đón đò chở cháu đi khám, nhưng nghe xã thông báo có đoàn BS của BVQY 87 về khám bệnh và phát thuốc miễn phí nên tôi chờ đoàn về khám cho cháu luôn”.


Hơn 8 giờ, đoàn thầy thuốc của BVQY 87 và Quân y Biên phòng tỉnh có mặt tại Trạm Y tế xã. Những thành viên của đoàn nhanh chóng chuyển thuốc vào trạm, lắp đặt trang thiết bị để khám, đặt bàn hướng dẫn. Các phòng của Trạm Y tế được tận dụng đặt bàn khám: sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng, nội... và phát thuốc miễn phí cho người dân. Vừa khám, các y, BS vừa tư vấn, dặn dò ân cần người dân trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng, chống các bệnh thông thường. Ở hành lang, nhân viên của Chi nhánh Viettel Khánh Hòa phát cho mọi người tờ rơi hướng dẫn về biện pháp phòng, chống một số bệnh...

 

Y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 khám bệnh cho người dân trên đảo Bình Ba.
Y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 khám bệnh cho người dân trên đảo Bình Ba.


Tại hội trường của UBND xã, nhiều người dân xúc động khi nhận được từ đoàn những phần quà hỗ trợ (đường, mì gói, bột ngọt, dầu ăn...). Ông Trần Văn Hóa - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cam Bình chia sẻ: “Nghề chính của người dân ở đây là đi biển. Cuộc sống còn khó khăn nên người dân ít có thói quen chăm lo đến sức khỏe của mình. Các hoạt động của đoàn đã giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ sức khỏe. Qua đó góp phần thắt chặt hơn tình quân dân”...


Nằm trong loạt chương trình hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, BVQY 87 phối hợp với Quân y Biên phòng tỉnh và Chi nhánh Viettel Khánh Hòa thực hiện chương trình “Hành trình quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Tháng 7 vừa qua, đoàn đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân ở xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) và tặng 10 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho gia đình chính sách. Đợt này đến với đảo Bình Ba, đoàn đã khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người, tặng 20 suất quà cho hộ nghèo. Ngoài ra, đoàn còn tặng một số trang thiết bị y tế cho trạm y tế xã như: máy đo tim, huyết áp, tủ thuốc, ống nghe, bộ tiểu phẫu... “Hoạt động hướng về người dân như thế này nhằm tạo tình cảm gắn bó hơn nữa giữa bộ đội với nhân dân địa phương, thể hiện sự tri ân của quân đội với người dân xã đảo. Qua đó, góp phần tạo khối đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ biên cương, Tổ quốc. Những chuyến đi cũng giúp cho các y, BS hiểu thêm về cuộc sống của người dân, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe cho đồng bào”, đồng chí Vũ Quang Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BVQY 87 khẳng định.


Là đơn vị tài trợ chính cho hoạt động này, ông Đặng Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Viettel Khánh Hòa chia sẻ: “Phương châm hoạt động của đơn vị là phát triển sản xuất kinh doanh luôn gắn liền với hoạt động xã hội. Chính vì thế, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, Chi nhánh Viettel phối hợp với các đơn vị trên thực hiện chương trình “Hành trình quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” với tổng số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng. Qua chương trình, chúng tôi mong giúp người dân phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn để điều trị bệnh đúng cách và biết cách phòng ngừa bệnh. Hoạt động này thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của quân đội đối với người dân”.


Tối cùng ngày, đoàn đã tổ chức chương trình ca nhạc giao lưu với người dân trên đảo.  


THẢO LY