08:08, 12/08/2014

Chủ động phòng, chống dịch Ebola

Ngày 8-8, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Ebola. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, ngành Y tế Khánh Hòa đã có những bước chuẩn bị ban đầu.

Ngày 8-8, Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Ebola. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, ngành Y tế Khánh Hòa đã có những bước chuẩn bị ban đầu.


Từ sân bay...

 

Trong những ngày này, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh đã tăng cường gấp đôi kiểm dịch viên để thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với hành khách đến từ các chuyến bay quốc tế. Trước khi máy bay hạ cánh, các kiểm dịch viên y tế đã liên hệ với những bộ phận liên quan để nắm tình hình sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn. Khi chuyến bay hạ cánh, kiểm dịch viên có mặt ngay ở cửa máy bay để quan sát thể trạng, kiểm tra sơ bộ các biểu hiện lâm sàng bệnh của hành khách, nếu thấy hành khách nào có dấu hiệu sốt sẽ lập tức đưa vào khu vực cách ly. Các kiểm dịch viên còn hướng dẫn hành khách đi máy soi thân nhiệt tự động; điều chỉnh máy và đọc thân nhiệt của hành khách qua máy soi thân nhiệt tự động từ xa…


Tại khu vực kiểm dịch, bác sĩ Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm cũng túc trực cùng với các thành viên của đoàn để thực hiện việc khám, chẩn đoán bệnh khi phát hiện hành khách nào có biểu hiện sốt, nghi ngờ nhiễm bệnh do virus Ebola. Đưa chúng tôi đi xem khu vực cách ly được bố trí bên dưới khu vực nhập cảnh, bác sĩ Nguyễn Hoa Hội giải thích: “Ngay khi phát hiện hành khách có triệu chứng nghi bị sốt do virus Ebola, chúng tôi tiến hành cách ly bệnh nhân, kiểm tra giấy báo y tế, vận chuyển bệnh nhân đến nơi điều trị, thực hiện việc giám sát người nhà, hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân, xử lý y tế máy bay bằng hóa chất… Hiện nay, Trung tâm có 2 máy soi nhiệt độ tự động từ xa, nhiệt độ cầm tay và một số trang thiết bị liên quan đến việc xử lý y tế. Các trang thiết bị này đáp ứng được công tác kiểm dịch”.

 

Các kiểm dịch viên đang kiểm tra thân nhiệt của khách qua máy soi thân nhiệt  tự động từ xa.
Các kiểm dịch viên đang kiểm tra thân nhiệt của khách qua máy soi thân nhiệt tự động từ xa.


Hiện nay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh đã triển khai tờ khai y tế dành cho các đối tượng nhập cảnh trên những chuyến bay xuất phát từ vùng có dịch. Ngoài ra, Trung tâm đang khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola tại cửa khẩu; triển khai tập huấn bệnh này cho toàn thể nhân viên, trong đó có “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola” của Bộ Y tế và các quy trình chuyên môn khác. Bên cạnh đó, Trung tâm đã gửi 2 văn bản liên quan đến bệnh này cho cảng vụ hàng không, hàng hải, các ban giám đốc, ban quản lý và những đơn vị: Hải quan, xuất nhập cảnh, biên phòng… tại cửa khẩu để phối hợp thực hiện.  


... đến cơ sở y tế


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác chuẩn bị đối phó với bệnh này cũng được khẩn trương thực hiện. Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện cho biết, đơn vị đã sẵn sàng triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế và Sở Y tế. Theo đó, Bệnh viện tiến hành cập nhật thường xuyên kiến thức cần thiết về bệnh này cho cán bộ y tế và đưa lên trang web của Bệnh viện; xây dựng các quy trình tiếp nhận, cách ly và điều trị khi phát hiện bệnh nhân có những triệu chứng của bệnh do virus Ebola; chuẩn bị đầy đủ hóa chất tiệt trùng, cơ số thuốc, vật tư tiêu hao. Ngoài ra, tầng 3 Khoa Nhiễm của Bệnh viện được dùng làm khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân mắc bệnh này (nếu có).


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay khi có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế đã có các văn bản khẩn gửi các đơn vị y tế trong tỉnh triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh này. Theo đó, đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm dịch; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường công tác giám sát, chuẩn bị đầy đủ hóa chất, phương tiện lấy mẫu và vận chuyển mẫu; trang phục bảo hộ cho người bệnh và y, bác sĩ điều trị bệnh; yêu cầu các cơ sở y tế cập nhật thường xuyên thông tin về bệnh này, các quy trình chuyên môn khác của Bộ Y tế vừa mới ban hành để tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế trong thời gian sớm nhất; có phương án tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm bệnh do virus Ebola…


THẢO LY