07:08, 14/08/2013

Cơ hội phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa được Bệnh viện Ung Bướu và Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) chọn làm bệnh viện vệ tinh. Đây là cơ hội để Bệnh viện Đa khoa tỉnh   ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận.  

 

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa được BV Ung Bướu và Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) chọn làm BV vệ tinh. Đây là cơ hội để BVĐK tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận.  


Cơ hội tốt


Thực hiện Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh vừa trở thành BV vệ tinh của BV Ung Bướu và BV Chợ Rẫy về phẫu thuật tim. Đề án này nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho cán bộ y tế, mở rộng và phát triển các dịch vụ kỹ thuật, tăng cường chất lượng dịch vụ KCB tại các BV tuyến tỉnh một cách bền vững, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh ngay tại cơ sở, rút ngắn khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế giữa trung ương với địa phương và góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.  

 
Bác sĩ (BS) Lê Hữu Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Đây là cơ hội tốt để đội ngũ y, BS của BVĐK tỉnh nâng cao năng lực KCB thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. BV có thêm cơ hội và điều kiện cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế. Người dân được tiếp cận thuận tiện các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương”. BS Nguyễn Văn Xáng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ: “Đề án BV vệ tinh là giải pháp cực kỳ hữu ích, vừa đào tạo nhân lực tại chỗ vừa chuyển giao kỹ thuật mới. Nguồn nhân lực này sẽ là nguồn nhân lực trực tiếp, nòng cốt trong quản lý KCB tại chỗ, vừa là hạt giống để nhân rộng, đào tạo cho các BV tuyến dưới và lân cận thông qua các hoạt động chỉ đạo tuyến và luân phiên cán bộ. Đây là cơ hội không chỉ BVĐK tỉnh được thụ hưởng mà nó còn mở rộng đến các BV tuyến huyện trong tỉnh”.

 

1
Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật mổ phình động mạch chủ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


BS Lê Hoàng Minh - Giám đốc BV Ung Bướu cho biết: Theo đề án, BV chọn 6 đơn vị tham gia hệ thống BV vệ tinh, trong đó có BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Tiêu chí lựa chọn là các BV này phải đại diện cho các vùng miền, có tầm ảnh hưởng đến các BV lân cận trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. BS Lê Hoàng Minh nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt cho các BV vệ tinh nhưng nếu dự án không nhận được sự đồng thuận từ các cấp lãnh đạo, Sở Y tế và bản thân các y, BS được thụ hưởng thì việc triển khai đề án sẽ rất khó khăn và lãng phí.


“Cánh tay” nối dài của bệnh viện tuyến trên


Theo số liệu thống kê của BVĐK tỉnh, số lượng bệnh nhân (BN) tim mạch đến khám ngày càng tăng, nếu năm 2009 có khoảng 4.400 BN đến khám thì từ năm 2010 đến nay, con số bình quân mỗi năm là gần 5.500 BN. Ngoài ra, hàng năm ở Khánh Hòa trung bình có 19.000 trẻ sơ sinh ra đời, trong đó khoảng 152 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, nhiều BN phải chuyển vào TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Theo đề án phát triển, đến năm 2020 BVĐK tỉnh sẽ là trung tâm phẫu thuật tim của khu vực Nam Trung bộ. Chính vì thế, BVĐK tỉnh được BV Chợ Rẫy chọn làm BV vệ tinh về phẫu thuật tim nhằm giảm tải cho BV tuyến trên. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thọ Tuấn Anh - Trưởng khoa Phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy cho biết: “Ngoài các yếu tố trên, BVĐK tỉnh Khánh Hòa là BV hạng I, có cơ sở vật chất, trang thiết bị về cơ bản đáp ứng được điều kiện để triển khai thực hiện phẫu thuật tim. Đội ngũ phẫu thuật tim của BV đã và đang được đào tạo đồng bộ tại BV Chợ Rẫy. Nếu đề án thành công thì BVĐK tỉnh sẽ giống như “cánh tay” nối dài của BV Chợ Rẫy tại Khánh Hòa về điều trị bệnh tim. Tổng kinh phí để thực hiện đề án dự kiến là gần 50 tỷ đồng”.


Theo đề án, từ năm 2013 - 2020, BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục đào tạo ngắn và dài hạn nguồn nhân lực cho ê-kíp phẫu thuật tim ở BVĐK tỉnh và chuyển giao các gói kỹ thuật cao trong điều trị bệnh tim theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu, ê-kíp y, BS BV Chợ Rẫy sẽ trực tiếp mổ và chuyển giao các kỹ thuật phẫu thuật tim cho ê-kíp y, BS BVĐK tỉnh. Giai đoạn 2, ê-kíp BVĐK tỉnh sẽ tham gia phẫu thuật với sự hỗ trợ, hướng dẫn của ê-kíp BV Chợ Rẫy. Giai đoạn 3, ê-kíp BVĐK tỉnh đảm nhận các ca phẫu thuật với sự cố vấn của BV Chợ Rẫy và tiến tới tiến hành phẫu thuật độc lập. Ngoài ra, tham gia đề án, BVĐK tỉnh sẽ thành lập Khoa Phẫu thuật tim - lồng ngực - mạch máu với 40 giường bệnh.  


Tương tự, để xây dựng Khoa Ung Bướu của BVĐK tỉnh trở thành “cánh tay” nối dài của BV Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa, trong vòng 7 năm (2013 - 2020), BV Ung Bướu sẽ đào tạo, chuyển giao các gói kỹ thuật cao trong điều trị về bệnh ung thư gồm: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, chăm sóc, chẩn đoán hình ảnh, vật lý phóng xạ... cho đội ngũ y, BS Khoa Ung Bướu của BVĐK tỉnh và từng bước hỗ trợ, nâng cấp Khoa Ung Bướu thành BV Ung Bướu Khánh Hòa. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 40 tỷ đồng.


Với những điều kiện thuận lợi trên, đây là cơ hội để BVĐK tỉnh phát triển toàn diện, trở thành BV vùng của khu vực Nam Trung bộ trong công tác điều trị và triển khai các kỹ thuật cao.


BÁ NGHĨA