12:08, 12/08/2013

Người dân lo ngại sữa nhiễm khuẩn

Đến nay, nhiều cửa hàng bán sữa tại TP. Nha Trang khẳng định chưa thấy có người tiêu dùng nào mang sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn đến trả lại. Trước thông tin sữa nhiễm khuẩn, nhiều bà mẹ chuộng sữa ngoại cũng lo ngại nên chuyển sang cho con dùng sữa nội.

Đến nay, nhiều cửa hàng bán sữa tại TP. Nha Trang khẳng định chưa thấy có người tiêu dùng nào mang sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn đến trả lại. Trước thông tin sữa nhiễm khuẩn, nhiều bà mẹ chuộng sữa ngoại cũng lo ngại nên chuyển sang cho con dùng sữa nội.


Đổi sữa cho con


Ngay sau khi nghe thông tin 2 loại sữa Dumex Gold bước 2 (dành cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi) và Similac GainPlus EyeQ số 3 (dành cho trẻ 1 - 3 tuổi) bị nhiễm khuẩn, gia đình chị Trần Tố Như (đường Trần Nhật Duật, TP. Nha Trang) rất lo lắng vì con chị đang sử dụng sữa Dumex Gold. Chị Như nói: “Khi nghe thông tin, vợ chồng tôi liền đến ngay cửa hàng đã bán sữa cho cháu để hỏi. Chủ cửa tiệm cũng không biết sữa tôi mua có nằm trong các lô bị nhiễm khuẩn hay không? Tối đó, vợ chồng tôi quyết định ngưng cho cháu uống sữa bột. Hôm sau lên mạng tìm hiểu mới biết, lô sữa con tôi đang uống không trùng với các lô bị nhiễm khuẩn. Tuy vậy, vợ chồng tôi vẫn quyết định thời gian này cho cháu uống sữa tươi của Vinamilk cho an toàn”. Vợ chồng anh Trung Tín và Mai Kiên (chung cư Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) cũng lo lắng khi biết thông tin sữa Similac GainPlus EyeQ (hãng Abbott) - loại sữa con anh chị đang uống đã bị nhiễm khuẩn. Anh Tín cho biết: “Sau khi lên mạng tìm hiểu, tôi mới biết lô sữa mình mua là lô cũ, không nằm trong các lô sữa bị nhiễm khuẩn; nhưng vợ chồng tôi cũng đem 2 lon sữa chưa dùng ra cửa hàng đổi lại. Hiện nay, chúng tôi quyết định cho cháu uống loại sữa tươi Cô gái Hà Lan”.


Trước thông tin một số lô sữa của hãng Dumex và Abbott bị nhiễm khuẩn, nhiều bà mẹ đang cho con uống 2 loại sữa này cũng thận trọng hơn. Phần lớn các bà mẹ khi được hỏi đều cho biết đã ngưng cho con uống 2 loại sữa này và quyết định đổi sang loại sữa khác, trong đó sữa Vinamilk được chọn nhiều nhất.

Trước thông tin sữa nhiễm khuẩn, người tiêu dùng rất cân nhắc khi chọn mua sữa.
Trước thông tin sữa nhiễm khuẩn, người tiêu dùng rất cân nhắc khi chọn mua sữa.


Sữa nội lên ngôi


Những ngày qua, tại một số đại lý, cửa hàng phân phối sữa ở TP. Nha Trang như: Chợ Đầm, Xóm Mới, Bình Tân hay một số cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung..., việc buôn bán các loại sữa của Abbott và Dumex vẫn diễn ra nhưng rất chậm. Các chủ cửa hàng cho biết, việc sữa Similac GainPlus EyeQ 3 mới và Dumex Gold 2 nhiễm khuẩn chỉ có ở một số lô nhất định. Các lô bị nhiễm khuẩn hầu hết đều ở TP. Hồ Chí Minh, còn ở TP. Nha Trang hầu như không có hoặc có rất ít. Các cửa hàng cũng đã nhận được thông báo thu hồi từ đơn vị nhập khẩu 2 loại sữa này, đến nay vẫn chưa thấy khách hàng nào đến đổi lại sản phẩm từ các lô bị nhiễm khuẩn. Những lô không nhiễm khuẩn thì các cửa hàng vẫn bán bình thường. Tuy nhiên, những ngày qua, khách hàng rất e dè đối với sản phẩm sữa nói trên, thậm chí có nhiều người tẩy chay tất cả sản phẩm của 2 hãng trên, đổi cho con dùng sữa của hãng khác.


Bà Lê Tuyết - chủ cửa hàng kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Nha Trang cho biết: “Cửa hàng chúng tôi không nhập các lô hàng bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, mấy ngày nay, nhiều khách hàng cũng tìm tới để hỏi. Tôi đã giải thích và chỉ rõ những loại sữa nào không nhiễm khuẩn để khách hàng an tâm sử dụng. Thế nhưng, nhiều người vẫn quyết định đổi sữa cho con, phần lớn là sữa Vinamilk”. Theo bà Tuyết, sức mua sữa bột và sữa tươi của Vinamilk tăng gấp đôi so với trước khi có thông tin sữa bị nhiễm khuẩn. Những ngày này, tại cửa hàng tạp hóa Thủy trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang có khá nhiều người tìm đến đổi lại sữa của hãng Abbott và chuyển qua chọn mua sữa của hãng Vinamilk. Bà Trần Thị Bích Thủy - chủ cửa hàng nói: “Sữa khách hàng mang đến đổi không nằm trong các lô nhiễm khuẩn và cũng không thuộc dòng sản phẩm Similac GainPlus EyeQ. Để giữ bạn hàng, cửa hàng vẫn đổi lại cho khách. Tại cửa hàng có dán tờ thông báo của Công ty Vinamilk về việc không sử dụng các nguyên liệu của Công ty Foterra (New Zealand), nên tất cả các loại sữa của hãng này an toàn và không bị nhiễm khuẩn. Chính vì thế, nhiều khách hàng chuyển qua dùng sữa bột của hãng này. Tuy nhiên, hiện nay, họ chỉ mua loại hộp nhỏ để cho bé uống thử. Tôi nghĩ trong thời gian tới, sữa của hãng Vinamilk sẽ hút hàng”.


Tại Siêu thị Maximark và Co.opMart Nha Trang, ở quầy trưng bày sữa vẫn bày bán sản phẩm của 2 hãng sữa Abbott và Dumex. Tuy nhiên, các loại sữa nội như: Vinamilk, Cô gái Hà Lan chiếm nhiều không gian trưng bày hơn. Một nhân viên bán hàng của Siêu thị Maximark khẳng định, Siêu thị chưa nhập các lô sữa bị nhiễm khuẩn của 2 hãng sữa trên; sức mua của 2 loại sữa này chậm, trong khi các loại sữa bột của Vinamilk bán chạy hơn so với trước.


THẢO KIM


 


Theo thông báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm sữa bị nghi nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum gồm: Sữa Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1 - 3 tuổi) loại hộp 400g và 900g của Công ty Abbott sản xuất theo hợp đồng ở New Zealand bởi Công ty Fonterra. Các lô sản phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn gồm: 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2567G54119, 2567G54120. Sản phẩm Dumex Gold bước 2 loại 800gr, số lô 300513R1, sản xuất ngày 30-5-2013. Theo cảnh báo của các cơ quan y tế, vi khuẩn Clostridium Botulinum có khả năng sản sinh độc tố thần kinh, sinh độc tố trong thức ăn, vết thương gây ra bệnh độc thịt, liệt cơ.  Cuối ngày 9-8, Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc thu hồi lô sữa nghi nhiễm khuẩn của sản phẩm Dumex Gold bước 2 loại 800gr đã hoàn tất.