09:08, 12/08/2013

Sáng trong sắc áo blouse

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa - Trưởng Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) luôn phấn đấu trong học tập và rèn luyện, chịu khó trau dồi chuyên môn, y đức, tận tụy chăm sóc người bệnh…

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa - Trưởng Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) luôn phấn đấu trong học tập và rèn luyện, chịu khó trau dồi chuyên môn, y đức, tận tụy chăm sóc người bệnh…


Từ nhỏ, chị Hoa đã có niềm đam mê với ngành Y. Năm 1982, khi vừa tròn 20 tuổi, chị thi vào Trường Trung cấp Y tế Khánh Hòa (nay là Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa). Sau 3 năm nỗ lực học tập, chị tốt nghiệp loại ưu và được Phòng Y tế huyện Vạn Ninh phân công làm Trưởng Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã.


Những ngày đầu nhận công tác, chị gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất của trạm lúc bấy giờ chỉ là một ngôi nhà tranh vách đất chật chội. Dụng cụ khám, chữa bệnh thiếu thốn, đội ngũ cán bộ y tế (5 người) tay nghề chưa cao, bản thân chị cũng là một y sĩ mới vào nghề nên kinh nghiệm còn hạn chế. Khó khăn là vậy, nhưng chị luôn tìm cách khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình… đạt hiệu quả cao, chị đã không quản khó khăn, ngày hay đêm, đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân.. Đối với chị, việc khám và điều trị bệnh cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Những ca bệnh nằm trong khả năng, chị đều giữ lại trạm điều trị để góp phần giảm tải cho tuyến trên. Với những cống hiến của mình, năm 1997, y sĩ Nguyễn Thị Hoa được Bộ Y tế tặng bằng khen “Người tốt việc tốt ngành Y tế”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa đang khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa đang khám bệnh cho người dân.


Để nâng cao tay nghề, phục vụ bệnh nhân tốt hơn, năm 1998, chị Hoa quyết định thi vào Trường Đại học Y Huế khi mới sinh con hơn 1 tháng. Những ngày tháng ở Huế, vừa học vừa nuôi con, vất vả trăm bề nhưng chị đều vượt qua và tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu. Trở về Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã công tác, chị tiếp tục cùng đồng nghiệp nỗ lực phấn đấu, xây dựng trạm vững mạnh. Trong công việc, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nhạy bén, kịp thời đề ra những biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị. Chị luôn chú trọng tuyên truyền vận động anh em trong cơ quan thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành và địa phương, thực hiện đầy đủ các tiêu chí về xây dựng cơ quan văn hóa, lịch sự trong giao tiếp với người bệnh.

 

Ông Nguyễn Công Bằng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã: Với niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa đã từng bước xây dựng trạm y tế thị trấn vững mạnh, được người dân tin tưởng. Lượng người đến trạm khám chữa bệnh ngày càng nhiều hơn…  

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã đã được ngành Y tế đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại như: Máy siêu âm, điện tim, đo đường huyết, xét nghiệm.... Cùng với sự tận tụy và tay nghề chuyên môn cao của đội ngũ y, bác sĩ, số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh ở trạm ngày càng tăng, trung bình mỗi tháng trạm tiếp nhận hơn 2.500 lượt người đến khám và điều trị. Bà Lê Thị Hương, 71 tuổi (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Tôi già yếu, bệnh tật nhiều nên thường xuyên đến Trạm Y tế để khám bệnh, lấy thuốc. Đối với bệnh nhân, bác sĩ Hoa rất ân cần, vui vẻ”.   


Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, quản lý bà mẹ mang thai ở địa phương được trạm theo dõi chặt chẽ, không để xảy ra các trường hợp tai biến sản khoa. Các công tác khác như Tiêm chủng mở rộng, kế hoach hóa gia đình, quản lý bệnh nhân tâm thần, HIV/AIDS, lao, vệ sinh an toàn thực phẩm… được trạm triển khai đồng bộ, kịp thời.


Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Trạm Y tế thị trấn Vạn Giã được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, chi bộ trong sạch vững mạnh. Riêng bác sĩ Nguyễn Thị Hoa năm nào cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được Sở, Phòng Y tế tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, các năm 2009, 2010, 2012, chị vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


VĂN GIANG