11:07, 03/07/2013

Tăng mức hỗ trợ tiền công phun hóa chất lên gấp đôi

Đây là chỉ đạo của ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với Sở Y tế, UBND thị xã Ninh Hòa và TP. Nha Trang, Viện Pasteur Nha Trang và các sở, ngành liên quan về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Đây là chỉ đạo của ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với Sở Y tế, UBND thị xã Ninh Hòa và TP. Nha Trang, Viện Pasteur Nha Trang và các sở, ngành liên quan về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh.


Tính đến ngày 23-6, toàn tỉnh có 3.180 ca mắc SXH, 2 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2012, số ca mắc tăng gấp 3,5 lần. Trong đó, Nha Trang có số ca mắc cao nhất với 1.199 ca (tăng 4,6 lần). Kết quả xét nghiệm 3.998 mẫu huyết thanh, phát hiện 1.325 mẫu dương tính (chiếm 33%). Toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 312 ổ dịch SXH tại 7 huyện, thị xã, thành phố. Ngành Y tế đã tổ chức phun hóa chất chủ động tại các xã có nguy cơ phát dịch, cung cấp tờ rơi hướng dẫn tại hộ gia đình… Khó khăn trong công tác phòng, chống dịch SXH hiện nay là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lan rộng trên 7/8 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài thiếu nhân lực, việc huy động cộng đồng và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác này chưa đạt hiệu quả; chính quyền một số nơi chưa quan tâm; đội diệt bọ gậy ở cơ sở thực hiện không đúng kế hoạch, bỏ sót hộ; người dân chưa tích cực diệt bọ gậy; định mức chi hỗ trợ công tác diệt bọ gậy, phun hóa chất chưa thỏa đáng... Ngành Y tế đề nghị UBND tỉnh có chế tài xử lý đối với những hộ dân, chính quyền địa phương không tích cực tham gia công tác phòng, chống SXH.


Ông Lê Xuân Thân chỉ đạo: UBND các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống SXH; ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị y tế tư nhân trong việc khám và điều trị bệnh SXH; việc cập nhật, điều tra số liệu cần phải đầy đủ và chính xác; yêu cầu lãnh đạo các đơn vị có số ca mắc SXH cao phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; những đơn vị, cá nhân không hợp tác phải nêu tên, báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh để có hướng xử lý kịp thời; Sở Tài chính cấp bổ sung kinh phí 1 tỷ đồng cho ngành Y tế thực hiện công tác phòng, chống SXH. Ngoài ra, từ ngày 5-7, mức hỗ trợ tiền công phun hóa chất sẽ tăng từ 60.000 đồng lên 120.000 đồng/ngày/công, kèm theo đó là tăng cường trách nhiệm của người phun; đưa hoạt động này vào công tác thi đua ở các cơ sở.


T.L