11:06, 30/06/2013

Còn nhiều khó khăn

 

Sau 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, tại Khánh Hòa, công tác Bảo hiểm y tế đã có những chuyển biến tích cực. Đó là nhờ sự quyết tâm của tỉnh trong việc huy động sức mạnh của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo hiểm y tế.

. Số người tham gia thấp  so với cả nước

Sau 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), tại Khánh Hòa, công tác BHYT đã có những chuyển biến tích cực. Đó là nhờ sự quyết tâm của tỉnh trong việc huy động sức mạnh của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT. Nhờ thế, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về BHYT, góp phần đưa Luật BHYT dần đi vào cuộc sống. Nếu năm 2010, toàn tỉnh có 671.000 người tham gia BHYT (chiếm 52% dân số) thì đến nay có 731.000 người tham gia BHYT (đạt 62%). Trong đó có 182.000 học sinh, sinh viên (HS, SV) (đạt 87,2% so với số HS, SV thuộc diện tham gia BHYT), 66.000 người cận nghèo (đạt 54%), 97.000 người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và người tham gia BHYT tự nguyện (đạt 23%).


Tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng đến nay, toàn tỉnh vẫn còn đến 451.000 người chưa tham gia BHYT. Trong đó, đối tượng tham gia BHYT bắt buộc là 62.000 người, cận nghèo 56.000 người, nông dân 333.000 người. Số người tham gia BHYT ở Khánh Hòa thấp hơn 5% so với tỷ lệ chung của cả nước. Đây là thách thức đối với địa phương trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân theo nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.


Do nhiều nguyên nhân

 

 Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế, cần có sự phối hợp của nhiều cấp, ngành. (ảnh minh họa)
Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế, cần có sự phối hợp của nhiều cấp, ngành. (ảnh minh họa)


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không đóng, trốn hoặc đóng không đầy đủ BHYT cho người lao động. Một số phòng Giáo dục các huyện, thị xã, thành phố chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra và chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm công tác BHYT cho HS.


Bên cạnh đó, chính quyền các cấp chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; một số đại lý thu BHYT chưa chủ động tạo điều kiện để người dân tiếp cận, tìm hiểu chính sách, những quy định tham gia và thụ hưởng BHYT. Tại Khánh Hòa, mức ngân sách hỗ trợ cho người cận nghèo khá cao, bằng 85% mệnh giá thẻ. Tuy nhiên, do đời sống còn khó khăn nên rất nhiều hộ cận nghèo chưa tham gia BHYT. Công tác truyền thông, tuyên truyền về BHYT không thường xuyên. Chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở và các vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; thủ tục khám, chữa bệnh BHYT còn phiền hà; điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn... Vì thế, chưa thu hút được nhiều người dân tham gia BHYT.


Sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý


Để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân theo nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (80% người dân tham gia BHYT vào năm 2020), BHXH Khánh Hòa đã và sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp như: Phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHYT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT ở các cấp và cả ở các đại lý thu; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý việc chấp hành pháp luật về tham gia BHYT UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương thành lập tổ công tác liên ngành thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT. Khi tổ được thành lập, sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến việc tham gia BHYT của các đơn vị. Trên cơ sở đó, sẽ tăng số người tham gia BHYT. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành thực hiện kiểm tra buộc các đơn vị sử dụng lao động phải đóng BHYT đầy đủ cho mọi người lao động và xử lý nghiêm đối với những đơn vị vi phạm.


“Để công tác này đi vào chiều sâu, UBND tỉnh nên giao chỉ tiêu về số người tham gia BHYT hàng năm cho các cấp, ngành và nên đưa chỉ tiêu này vào tiêu chí thi đua, khen thưởng; sớm hướng dẫn thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo; thành lập ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh cần quan tâm cấp kịp thời kinh phí mua thẻ BHYT của các nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước cấp. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường chỉ đạo trong công tác tuyên truyền về BHYT HS, SV tại các trường, có biện pháp nhắc nhở và có hình thức xử lý đối với các trường chưa thực hiện tốt. Các cơ sở y tế cần nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư thêm nguồn lực và trang thiết bị…” - ông Lê Hùng Chính nói.


THẢO LY