07:06, 29/06/2013

Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch chủ bụng

Ngày 28-6, bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân Tạ Trung Việt (56 tuổi, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng đoạn dưới thận.

Ngày 28-6, bác sĩ (BS) Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân (BN) Tạ Trung Việt (56 tuổi, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng đoạn dưới thận.


Được biết, chiều 26-6, khi đang công tác tại TP. Nha Trang, ông Việt đau bụng dữ dội ở hố chậu trái, được đưa đến BVĐK tỉnh trong tình trạng bị choáng nặng. Qua chẩn đoán cận lâm sàng, các BS phát hiện ông Việt bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng đoạn dưới thận gây tràn máu sau phúc mạc. Dưới sự chỉ huy của BS Cao Việt Dũng, ê-kíp của BVĐK tỉnh đã thực hiện cuộc phẫu thuật, lấy ra 2 lít máu đông từ ổ bụng BN và nối mạch máu nhân tạo đoạn từ dưới thận đến hai động mạch chậu. Hiện nay, các chỉ số sinh tồn của BN đã ổn định và đang được điều trị tích cực ở Khoa Hồi sức Ngoại của BV.


Theo BS Cao Việt Dũng, đây là lần đầu tiên BVĐK tỉnh thực hiện ca phẫu thuật vỡ động mạch chủ thành công bằng lực lượng tại chỗ. “Ê-kíp BS mổ đều được đào tạo tại BV Chợ Rẫy. Hiện nay, họ là kíp phẫu thuật tim và mạch máu lớn ở BV. Trước đây, những ca thế này, chúng tôi không xử lý được vì không có nhân lực chuyên về phẫu thuật mạch máu và thường thì BN qua đời, bởi bệnh này có chuyển lên tuyến trên cũng không kịp” - ông Dũng cho hay.


T.L