09:03, 09/03/2017

Khu vực tây nam Hòn Nghê: Đảm bảo đất giáo dục khi điều chỉnh quy hoạch

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch khu vực tây nam Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nhưng yêu cầu UBND TP. Nha Trang phải khảo sát kỹ, có số liệu cụ thể để đảm bảo diện tích đất dành cho giáo dục.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch khu vực tây nam Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nhưng yêu cầu UBND TP. Nha Trang phải khảo sát kỹ, có số liệu cụ thể để đảm bảo diện tích đất dành cho giáo dục.


Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực tây nam Hòn Nghê (diện tích 125ha) được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2009, với định hướng hình thành khu trường chuyên nghiệp, gồm khu vực giảng dạy, các công trình thể thao, văn hóa, ký túc xá, gắn bó với khu dân cư hiện trạng được cải tạo. Sau nhiều lần điều chỉnh, nhiều khu vực trong quy hoạch đã được chuyển đổi chức năng, trong đó có những khu vực trước kia quy hoạch là đất giáo dục thì nay thành đất ở.

 

Khu vực trũng thấp thường xuyên bị ngập úng ở Tây Nam Hòn Nghê
Khu vực trũng thấp thường xuyên bị ngập úng ở Tây Nam Hòn Nghê


Ngày 13-1, UBND xã Vĩnh Ngọc có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang và UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh khu vực đất trường THCS thành đất sản xuất kinh doanh (khu này rộng khoảng 2,87ha). Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho rằng, hiện trạng khu vực đất này trũng, thường xuyên ngập lụt, sình lầy. Ngoài ra, gần khu vực này còn có dự án Nhà máy xử lý nước thải đang xây dựng nên không thể điều chỉnh thành đất quy hoạch xây dựng trường THCS. Vì vậy, UBND xã Vĩnh Ngọc đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch chuyển trường THCS sang vị trí thuộc khu vực bắc Hòn Nghê. “Đợt mưa lũ cuối năm 2016, khu vực này có nơi ngập đến 3m, giao thông tê liệt. Vì vậy, việc xây dựng trường THCS ở đây là không có tính khả thi, không hiệu quả, ảnh hưởng đến việc học tập của con em địa phương”, ông Mỹ nói. Cùng quan điểm trên, tháng 9-2016, ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch suối khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang, xin chuyển quy hoạch đất trường THCS đi nơi khác để chuyển thành đất sản xuất kinh doanh, từ đó công ty có thêm quỹ đất thực hiện đầu tư dự án “Công viên nước Nha Trang Seafood F17”.


Trong văn bản gửi UBND tỉnh ngày 18-1, UBND TP. Nha Trang cho rằng, qua kiểm tra thực tế, hiện khu đất quy hoạch giáo dục bị ngập rất nặng mỗi khi mùa mưa đến. Vị trí lại nằm gần Nhà máy xử lý nước thải nên không đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Vì vậy, kiến nghị của UBND xã Vĩnh Ngọc và Công ty Cổ phần Du lịch suối khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 xin chuyển thành đất sản xuất kinh doanh là hợp lý.


Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, UBND xã Vĩnh Ngọc và UBND TP. Nha Trang đề xuất điều chỉnh mục đích sử dụng đất nhưng chưa có khảo sát rõ ràng, chưa đưa ra được các chứng cứ khoa học cụ thể. Khi đề xuất chuyển đổi, cần đề xuất luôn điểm chuyển quy hoạch trường THCS, khảo sát xem ở đó mật độ dân cư như thế nào, độ tuổi đến trường là bao nhiêu, từ đó để có đề xuất chính xác.


Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực tây nam Hòn Nghê. Tuy nhiên, UBND TP. Nha Trang phải rà soát lại toàn bộ khu vực phía bắc và nam Hòn Nghê, để khi điều chỉnh phải đảm bảo đất cho giáo dục, đặc biệt dành cho cấp mầm non, tiểu học và THCS. Bên cạnh đó, phải kiểm tra nguyên nhân vì sao khu vực này ngập úng để đưa ra giải pháp khắc phục; những vùng nào dân cư thưa thớt thì phải quản lý chặt chẽ, đưa vào quy hoạch cụ thể.


VĂN KỲ