11:03, 07/03/2017

Xưởng sản xuất kính gây ô nhiễm tiếng ồn

Một cơ sở sản xuất kính cường lực nằm trong khu dân cư khiến nhiều hộ phản ứng vì tiếng ồn. Tuy doanh nghiệp đã khắc phục, song người dân vẫn chưa đồng tình.

Một cơ sở sản xuất kính cường lực nằm trong khu dân cư khiến nhiều hộ phản ứng vì tiếng ồn. Tuy doanh nghiệp đã khắc phục, song người dân vẫn chưa đồng tình.


Theo một số hộ trú tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, từ tháng 1-2016 đến nay, xưởng sản xuất kính cường lực của Công ty TNHH MTV Thương mại và sản xuất kinh doanh Bảo Trân Glass (gọi tắt là Công ty Bảo Trân) hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây ra tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

 

Xưởng sản xuất kính cường lực của Công ty Bảo Trân
Xưởng sản xuất kính cường lực của Công ty Bảo Trân


Bà Nguyễn Thị Thủy (hộ ở cạnh Công ty Bảo Trân) cho biết: “Ban đầu, vì tình làng nghĩa xóm, chúng tôi chỉ nhắc nhở, nhưng họ không chịu khắc phục nên sau đó nhiều hộ đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Tuy nhiên, không rõ các cơ quan xử lý thế nào mà đến nay xưởng sản xuất vẫn tiếp tục gây tiếng ồn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chúng tôi, đặc biệt đối với người già và trẻ em”. Người dân cũng cho biết, qua nhiều lần kiểm tra, Công ty Bảo Trân không có cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Vì vậy, người dân đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm yêu cầu công ty này có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn; nếu không khắc phục phải đình chỉ hoạt động.


Làm việc với chính quyền địa phương, chúng tôi được biết, Công ty Bảo Trân bắt đầu hoạt động từ tháng 11-2015. Khu vực xưởng sản xuất rộng khoảng 2.000m2, gồm các thiết bị: 1 máy cắt kính, 1 máy hấp kính, 2 máy quạt, 1 băng chuyền. Do khu nhà xưởng không được che chắn kỹ bằng vật liệu cách âm và chỉ cách các hộ xung quanh 6 - 8m nên sau 1 tháng đi vào hoạt động, nhiều hộ lân cận đã có đơn khiếu nại công ty này hoạt động gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ. Cuối năm 2015, UBND xã Phước Đồng tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất của công ty, ghi nhận hiện trạng đúng như người dân phản ánh, đồng thời phát hiện công ty này hoạt động sản xuất khi chưa có hồ sơ đánh giá tác động môi trường được cơ quan chức năng phê duyệt theo quy định. Vì vậy, UBND xã Phước Đồng đã yêu cầu Công ty Bảo Trân phải bổ sung thủ tục này trước ngày 15-1-2016. Đồng thời, phải che chắn khu vực nhà xưởng bằng vật liệu cách âm để giảm thiểu tiếng ồn. Tuy nhiên, đến ngày 22-3-2016, khi Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, công ty này vẫn chưa khắc phục những nội dung theo yêu cầu. Chính vì thế, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục yêu cầu công ty này phải khắc phục trước ngày 30-3-2016.


Vậy nhưng, theo bà Trần Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, đến ngày 30-3-2016, Công ty Bảo Trân vẫn chưa khắc phục theo yêu cầu nói trên nên đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với công ty này. Đồng thời, yêu cầu họ phải che chắn, cách âm nhà xưởng; không hoạt động vào buổi trưa, buổi tối và phải bổ sung hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường trước ngày 27-2. “Hiện tại, công ty này đã khắc phục được một phần việc che chắn cách âm và hoạt động đúng khung giờ theo yêu cầu, nhưng vẫn chưa bổ sung hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Vì thế, thời gian tới, nếu công ty không sớm bổ sung thủ tục này, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động”, bà Hằng cho hay.

 
Ông Trần Kỳ Phùng - Giám đốc Công ty Bảo Trân thừa nhận: “Đúng là cuối năm 2016 do hàng nhiều, công nhân làm liên tục nên có gây ồn cho những hộ bên cạnh. Hiện nay, chúng tôi đã khắc phục bằng việc lắp các tấm mút triệt tiêu âm nên tiếng ồn không còn đáng kể. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục khác để đáp ứng đủ điều kiện mà các cơ quan chức năng yêu cầu. Riêng về xe tải trọng lớn gây rung chấn cho các hộ ở bên là không đáng kể, cả tuần mới có một chuyến nên người dân phản ánh như vậy là không đúng”.


Đình Lâm - Thế Anh