11:03, 02/03/2017

Điều chỉnh nhưng không hợp thức hóa sai phạm

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, đồng thời khẳng định "điều chỉnh không đồng nghĩa với hợp thức hóa sai phạm".

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, đồng thời khẳng định “điều chỉnh không đồng nghĩa với hợp thức hóa sai phạm”.


Xử lý nghiêm vi phạm


Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, trong đề xuất 13 khu vực điều chỉnh thì có 8 khu vực phát triển trọng tâm với chiều cao tối đa của các công trình thương mại, dịch vụ du lịch được khống chế theo 2 mức là gấp rưỡi và gấp đôi so với chiều cao tối đa đang khống chế (40 tầng). Tuy nhiên, các công trình muốn vượt trần khống chế cũ cần đảm bảo các quy định kiểm soát mới về độ thanh mảnh, diện tích lô đất tối thiểu, khoảng cách giữa các khối công trình, đặc biệt là phải tăng diện tích sàn đỗ xe công cộng. Thứ trưởng cũng cho rằng, nhiều hội nghề nghiệp đã có ý kiến không đồng tình với điều chỉnh cục bộ của Khánh Hòa, vì có 9 đến 10 khu vực rơi vào trục đường ven biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng. Bộ Xây dựng ủng hộ Khánh Hòa điều chỉnh nhưng trên cơ sở bài bản, khoa học. Khánh Hòa xin điều chỉnh nhưng chưa nhấn mạnh được việc giải quyết hạ tầng, đặc biệt là vấn đề giao thông.

 

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đã xây lên 43 tầng  và ngừng thi công từ tháng 10-2016 đến nay
Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đã xây lên 43 tầng và ngừng thi công từ tháng 10-2016 đến nay


Cũng trong buổi làm việc này, Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định, với việc di dời sân bay Nha Trang khỏi thành phố thì không còn gì để phải khống chế chiều cao tầng. Tuy nhiên, điều chỉnh cho phép cao như thế nào thì cần tính toán hợp lý để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của Nha Trang hiện nay.


Liên quan đến vấn đề vi phạm độ cao tối đa của Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (ở chân cầu Trần Phú), Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, cần xử lý nghiêm chủ đầu tư này. Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ cho phép độ cao tối đa là 40 tầng mà dự án xây lên đến 43 tầng. “Nếu không kịp thời phát hiện thì dự án đã xây 48 tầng như trong giấy phép xây dựng. Rõ ràng dự án đã sai nên phải xử lý nghiêm. Việc điều chỉnh quy hoạch chung cho phép nâng độ cao khống chế không đồng nghĩa với việc hợp thức hóa sai phạm của doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.


Không nên nóng vội


Được biết, trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về điều chỉnh cục bộ tại một số khu vực thuộc Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 6 ý kiến của các bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Quốc phòng và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Xây dựng còn những thắc mắc về quy mô dân số, khả năng đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu đô thị ven biển trong tương lai. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho rằng, căn cứ để đề xuất tầng cao tại một số khu vực chưa rõ ràng, cần phải dựa trên cơ sở tầm nhìn, khả năng đáp ứng điều kiện về đất đai, hạ tầng kỹ thuật có liên quan…


Trước đó, ngày 5-1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu khảo sát thực tế và làm việc với UBND tỉnh. Cùng tham gia chuyến khảo sát và làm việc có đại diện các cơ quan: Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất điều chỉnh theo đề xuất của UBND tỉnh đối với 11/13 khu vực. Khu vực bãi biển Hòn Chồng có vị trí cách danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ khoảng 300m và Tháp Bà Ponagar khoảng 600m nên việc xây dựng không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan tính toán kỹ lưỡng về mật độ xây dựng, không gian kiến trúc, đồng thời có phương án bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị danh thắng quốc gia. Đối với khu vực cầu Trần Phú, bộ cho rằng cần khống chế chiều cao một số khu vực như: dải đô thị ven sông Cái cao tối đa 150m; phần lõi của khu vực này có thể cao tối đa trên 150m; xen giữa là các khu nhà thấp tầng. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng, UBND tỉnh cần đảm bảo sự cân bằng giữa việc phát triển công trình thương mại, dịch vụ du lịch với việc bảo tồn di tích, an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu thiết yếu về giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục…


“Nhiều nội dung điều chỉnh của UBND tỉnh Khánh Hòa không phải là điều chỉnh cục bộ. Việc điều chỉnh 13 khu vực với tổng diện tích 495,8ha là lớn, ảnh hưởng đến chỉ tiêu và chức năng không chỉ của khu vực ven biển Nha Trang mà còn liên quan đến định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của toàn thành phố. Quy hoạch này đã được 5 năm, trong khi TP. Nha Trang đang có tốc độ phát triển rất nhanh nên việc điều chỉnh là cần thiết để phù hợp. Tuy nhiên, Khánh Hòa không nên nóng vội mà cần nghiên cứu kỹ hơn, khoa học hơn. Bộ Xây dựng sẵn sàng cùng Khánh Hòa rà soát lại, dựa vào các định hướng pháp lý để xem chỗ nào thực sự cần thiết điều chỉnh”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nói.


VĂN KỲ

 




Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn: Tôi cho rằng, Khánh Hòa không nên phê duyệt quy hoạch nhà ở thấp tầng, chia lô bán nền tại khu sân bay Nha Trang cũ. Chúng ta nên tiết kiệm quỹ đất bằng cách thiết kế những công trình có chiều cao phù hợp. Việc chia ô cho khu dân cư thấp tầng chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp vì họ bán rất nhanh.


__________________________________________
 

Chiều 1-3, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, sau khi sở ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên nộp hồ sơ điều chỉnh dự án còn 40 tầng vào tháng 10-2016, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành. Hiện nay, tỉnh đang đợi kết luận của Thủ tướng Chính phủ để có căn cứ xử lý vi phạm của Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.