11:09, 29/09/2016

Vụ nước gây ngứa tại Vạn Bình: Do ô nhiễm vi sinh vật

Hiện tượng ô nhiễm nước sông tại xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) khiến trâu, bò bị ngứa có nguyên nhân do nước sông nhiễm vi sinh.

Hiện tượng ô nhiễm nước sông tại xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) khiến trâu, bò bị ngứa có nguyên nhân do nước sông nhiễm vi sinh.


3 tháng nay, tại khu vực cầu Bình Lộc nơi dòng suối Hương chảy về cầu Đồng Điền (Quốc lộ 1) xuất hiện hiện tượng lạ: dòng nước đổi màu, trâu, bò không dám tắm. Ông Trần Thanh Hùng (thôn Bình Lộc 2) cho biết: “Đây là nơi trâu, bò thường đẫm mình vào trưa nắng, vậy mà 3 tháng trở lại đây, khi lùa trâu, bò xuống, con nào cũng sợ, có con vừa xuống đã vội chạy lên bờ, vừa đi vừa cọ mình vào các vật ven đường vì bị ngứa. Dòng nước không còn trong như trước, buổi trưa nước váng màu nâu đỏ, buổi chiều màu xanh lá - một hiện tượng lạ chưa từng có ở Bình Lộc”. Ông Trần Văn Phương (thôn Trung Dõng 3) cũng cho biết, ông thường chăn đàn bò nên hay lội qua sông. Mỗi lần như vậy ông cũng đều bị ngứa, da nổi mẩn đỏ khắp người.

 

Dòng nước đổi màu gây ngứa tại khu vực cầu Bình Lộc (xã Vạn Bình)
Dòng nước đổi màu gây ngứa tại khu vực cầu Bình Lộc (xã Vạn Bình)


Được biết, dòng suối này là nơi cung cấp nước cho các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, làm nước đá… Theo ông Mai Hữu Xuân - Chủ tịch UBND xã Vạn Bình, địa phương đã báo cáo tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên suối Hương với huyện và đề nghị các ngành chức năng của huyện, tỉnh hỗ trợ tìm nguyên nhân. Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với Phòng TN-MT huyện Vạn Ninh khảo sát thực địa khu vực đập Phú Hội đến cầu Bình Lộc, lấy 2 mẫu nước mặt để xét nghiệm, phân tích. Đoàn cũng nhận thấy 2 bờ sông có các mạch nước ngầm tạo thành vũng nước nổi váng và đất bùn màu nâu đỏ, các loài cá và thủy sinh vẫn sinh sống bình thường. Qua test kiểm tra cho thấy, tại khu vực này, nguồn nước không bị ô nhiễm kim loại, chất độc nhưng bị nhiễm vi sinh. Cụ thể: Coliform vượt quy chuẩn từ 1,56 - 1,7 lần; E. Coli vượt quy chuẩn từ 24 - 43 lần.


Theo nhận định của Sở TN-MT, môi trường nước sông Đồng Điền từ cầu Bình Lộc tới chân đập Phú Hội hiện đang nhiễm vi sinh, không phù hợp sử dụng để cấp nước sinh hoạt. Hiện tượng nước sông nổi váng và cặn lơ lửng là do đặc điểm cấu trúc địa chất trong khu vực (nước ngầm nhiễm phèn) nên mùa khô hay xảy ra hiện tượng này. Sở đề nghị UBND huyện Vạn Ninh tăng cường giám sát việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân xả thải xuống sông; nghiêm cấm các hoạt động khai thác cát trái phép; khuyến cáo người dân không sử dụng trực tiếp nước sông phục vụ sinh hoạt.


V. L