10:09, 29/09/2016

Điều chỉnh...

Hiện nay, Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang đang phá dỡ Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons (Nhà hàng Bốn Mùa) mà đơn vị này đã đầu tư xây dựng và hoạt động hơn 3 năm nay. Hiếm có công trình nào ở Nha Trang khi đi vào hoạt động lại gặp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận đến vậy, bởi công trình thiếu thẩm mỹ, không hài hòa cảnh quan, che chắn tầm nhìn ra biển…

Hiện nay, Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang đang phá dỡ Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons (Nhà hàng Bốn Mùa) mà đơn vị này đã đầu tư xây dựng và hoạt động hơn 3 năm nay. Hiếm có công trình nào ở Nha Trang khi đi vào hoạt động lại gặp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận đến vậy, bởi công trình thiếu thẩm mỹ, không hài hòa cảnh quan, che chắn tầm nhìn ra biển… UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư đập bỏ phần nổi của nhà hàng, xây dựng lại theo phương án kiến trúc được UBND tỉnh phê duyệt. Được biết, công trình này giai đoạn 1 được đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.


Người ta tự hỏi, để công trình này từ khi là bản vẽ đến khi đưa vào kinh doanh là quá trình rất dài, có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng của tỉnh. Vậy ngay từ đầu, sao các cơ quan không nhìn thấy quy mô, thiết kế của công trình không phù hợp? Rồi quá trình xây dựng, tại sao các cơ quan cứ dễ dàng “chiều theo” nhà đầu tư mỗi khi nhà đầu tư xin điều chỉnh giấy phép xây dựng theo hướng cao hơn, lớn hơn? Nếu nghiêm túc ngay từ đầu, công trình đã không sai, nhà đầu tư không mất tiền và môi trường đầu tư của tỉnh cũng không bị ảnh hưởng!


150 tỷ đồng là số tiền không nhỏ. Có người nói đó là tiền của nhà đầu tư, họ làm sai thì họ phải chịu mất tiền (!) Lập luận đó nghe chừng không ổn, bởi tiền nào cũng là nguồn lực của xã hội, và cái chính là nhà đầu tư đã được các cơ quan hữu quan cho phép chứ nhà hàng đó không phải là công trình xây trái phép.


Có một thực tế là hiện nay trong lĩnh vực xây dựng, nhiều dự án khi thiết kế, xin phép đều rất chuẩn. Trong quá trình thực hiện lại hay có những phát sinh, chủ đầu tư thường có xu hướng điều chỉnh xây dựng lớn hơn, khi bị phát hiện thì tìm mọi cách xin hợp thức, thỏa thuận điều chỉnh thiết kế xây dựng và hầu như mọi thỏa thuận đều có lý do chính đáng để... tồn tại.


Một số dự án trên địa bàn tỉnh đang gây ồn ào dư luận cũng không ngoài lý do này.


Các cụ đã có câu “mất lòng trước, được lòng sau”, có ý muốn nói cứ chặt chẽ ngay từ đầu, về sau sẽ khỏi có những hệ lụy. Mong các cơ quan tham mưu giữ được sự chặt chẽ trong chức năng quản lý nhà nước của mình.


THỦY NGÂN