11:07, 14/07/2016

Phát huy tối đa tiềm lực đô thị

Với tốc độ phát triển của TP. Nha Trang như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng việc hạn chế chiều cao công trình không quá 40 tầng không còn phù hợp. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Nha Trang, ....

Với tốc độ phát triển của TP. Nha Trang như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng việc hạn chế chiều cao công trình không quá 40 tầng không còn phù hợp. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Nha Trang, trong đó tập trung phân tích, đánh giá khu vực nào cần tập trung phát triển, điều chỉnh hạn chế chiều cao.


Điều chỉnh cho phù hợp sự phát triển


Theo lãnh đạo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, trong giai đoạn vừa qua, sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế du lịch tại TP. Nha Trang đã xuất hiện một số vấn đề mới mà quy hoạch chung trước đây chưa thể dự báo. Nhu cầu và thực trạng phát triển tại một số khu vực đã trở nên khác xa với các khống chế của khu vực chung khiến công tác quản lý và đầu tư phát triển gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, TP. Nha Trang đã xuất hiện tình trạng quá tải giao thông nội bộ ở một số tuyến đường. Đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đang được sử dụng như trục giao thông chính, dẫn đến sự chia tách khách sạn ven biển và bãi biển, làm giảm giá trị và thương hiệu các công trình ven biển. Ngoài ra, TP. Nha Trang còn thiếu các quy định khống chế xây dựng nhằm bảo vệ cảnh quan những di tích, danh thắng tiêu biểu như: Tháp Bà Ponagar, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, chùa Long Sơn…   

 

TP. Nha Trang nhìn từ trên cao
TP. Nha Trang nhìn từ trên cao. Ảnh: Phong Nha Trang


Trước đó, theo Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các công trình thuộc phía tây đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng có chiều cao xây dựng tối đa không quá 40 tầng. Việc này dẫn đến nhiều công trình muốn xây vượt 40 tầng đã bị khống chế.


Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc khống chế chiều cao công trình cần phải thay đổi, ứng biến cho phù hợp với thực tế phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của đô thị. Đặc biệt, khi khu vực sân bay Nha Trang xây dựng thành khu phức hợp cao cấp, các tuyến đường: Tô Hiến Thành, Nguyễn Thiện Thuật… nối dài sẽ dẫn đến hạ tầng giao thông thay đổi. Vì vậy, phải xem xét, rà soát lại để có sự điều chỉnh phù hợp. “Khu vực nào có hạ tầng tốt thì chúng ta không cần hạn chế chiều cao công trình, khu vực nào có di tích, danh thắng thì nên hạn chế và quan tâm hơn nữa đến quy hoạch. Để điều chỉnh cục bộ quy hoạch, cần nghiên cứu toàn diện TP. Nha Trang để đề ra hướng phát triển bền vững, mang tính lâu dài”, ông Lê Đức Vinh cho hay.


12 khu vực điều chỉnh cục bộ


Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn về trình tự tiến hành và những yêu cầu với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Nha Trang. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP. Nha Trang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.


Theo đề xuất của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, phạm vi nghiên cứu quy hoạch là 2.740ha, có địa giới phía đông giáp vịnh Nha Trang, phía tây giáp đường sắt bắc - nam và sông Quán Trường, phía nam giáp sông Tắc, phía bắc giáp xã Vĩnh Lương. Đơn vị tư vấn cũng đưa ra 12 khu vực được điều chỉnh cục bộ là: Bến du thuyền quốc tế; bãi biển Hòn Chồng; cầu Trần Phú; Quảng trường 2-4; Quảng trường Đại Dương; Công viên Bạch Đằng; đầu cầu Bình Tân; ga Nha Trang; Tháp Bà Ponagar; đồi Trại Thủy; nhà thờ Chánh tòa Nha Trang; Dinh Bảo Đại. Đồ án sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tầng cao, chiều cao tối đa tại các khu vực điều chỉnh; chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch; chỉ tiêu dân số dung nạp; định hướng tính chất phát triển; phương thức quản lý giao thông tại khu vực ưu tiên phát triển.


Đồ án này cũng bổ sung các quy định để quản lý, kiểm soát về quy hoạch không gian, kiến trúc, cảnh quan, tính chất chức năng đối với các công trình tại một số khu vực đặc thù, gồm: khu vực cần hạn chế chiều cao xây dựng, khu vực khuyến khích nghiên cứu tăng chiều cao xây dựng, tạo điểm nhấn đô thị, tạo nhịp kiến trúc dài không gian ven biển; các quy định đối với công trình cao tầng… Việc quản lý, kiểm soát về kiến trúc đối với các công trình trong khu vực đô thị ven biển khu vực TP. Nha Trang được thực hiện trên cơ sở đảm bảo đúng định hướng quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 và “Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị TP. Nha Trang” đã được phê duyệt. Đồ án cũng đưa ra nguyên tắc không khuyến khích công trình xây lấn biển hoặc độc lập trên mặt biển.


Tại cuộc họp góp ý cho Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Nha Trang mới đây, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, đồ án cần đánh giá lại hiện trạng các lô đất trống dọc đường Trần Phú, bởi khu vực này không còn lô nào ở cạnh nhau có thể hợp khối thành diện tích trên 1.000m2. Bên cạnh đó, trong 12 khu vực điều chỉnh cục bộ, có những khu vực Viện Quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn quốc gia chưa đánh giá hết hiện trạng, chưa cập nhật hết các dự án đang đầu tư, dẫn đến những đề xuất thiếu chính xác.


Theo ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tương lai sẽ dịch chuyển giao thông về hướng tây, còn đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng chủ yếu để đi bộ. Vì vậy, đồ án cần điều chỉnh các nút giao thông cho phù hợp. Trong khi đó, ông Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho rằng, đồ án cần phát huy hết giá trị quỹ đất ven biển. Bên cạnh đó, cần đưa khu vực nam sông Cái vào phạm vi nghiên cứu, bởi đây là khu vực có tiềm năng phát triển khu dân cư và du lịch trong tương lai.


VĂN KỲ

 




Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Từ thực tiễn nhu cầu hiện nay, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch TP. Nha Trang là hết sức cần thiết nhằm phát huy tối đa tiềm lực đô thị, mang lại bộ mặt mới cho TP. Nha Trang. Vì vậy, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia khi xây dựng phương pháp tiếp cận không nên áp dụng một phương pháp cụ thể mà cần nghiên cứu nhiều phương pháp, linh hoạt để có cái nhìn tổng thể. Trong 12 khu vực đề xuất điều chỉnh cục bộ, cần quan tâm đặc biệt đến những khu vực đông dân cư như: Tháp Bà Ponagar, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang…



Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh: Trước kia, khi đến Nha Trang, kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát cho rằng nên xây dựng Nha Trang theo hướng thấp ở phía đông và cao dần về phía tây để có thể đón gió, ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, khi đó Nha Trang khác xa bây giờ nên cũng cần nghiên cứu, đánh giá lại. Bên cạnh đó, theo tôi nên quy hoạch thêm công viên ở phía trong thành phố nhằm giảm tải cho các công viên ven biển, hài hòa không gian công cộng.


Đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia: Quy hoạch cũ hạn chế chiều cao là 40 tầng. Nếu dự án nào cũng đua lên 40 tầng thì sẽ tạo thành một bức tường khổng lồ chặn phía mặt biển. Vì vậy, điều chỉnh quy hoạch nhằm định hướng khu vực nào được phát triển chiều cao, khu vực nào cần hạn chế chiều cao, tạo ra các điểm nhấn, phát huy tối đa tiềm năng phát triển của Nha Trang.