11:07, 13/07/2016

Nhiều hoạt động bảo vệ vịnh Nha Trang

Ban quản lý vịnh Nha Trang đã và đang tiến hành đồng loạt nhiều hoạt động, góp phần giữ cho vịnh Nha Trang xanh, sạch, an toàn và thân thiện.

Ban quản lý (BQL) vịnh Nha Trang đã và đang tiến hành đồng loạt nhiều hoạt động, góp phần giữ cho vịnh Nha Trang xanh, sạch, an toàn và thân thiện.


Theo ông Huỳnh Bình Thái - Phó Trưởng BQL vịnh Nha Trang, thời gian gần đây, ở một số khu vực biển trên cả nước, tình trạng ô nhiễm môi trường đã đến mức đáng báo động. Rác thải, chất thải từng ngày xả thẳng ra biển đang để lại nhiều hệ lụy khôn lường cho môi trường biển nói riêng và môi trường sống nói chung. Ở Nha Trang, nhờ ý thức của người dân và du khách, cùng với nhiều hoạt động của các cơ quan chức năng nên môi trường biển vẫn được đảm bảo.

 

Vịnh Nha Trang luôn tấp nập tàu thuyền phục vụ du khách
Vịnh Nha Trang luôn tấp nập tàu thuyền phục vụ du khách


Với mục tiêu quản lý bền vững vịnh Nha Trang, từ năm 2015 đến nay, BQL vịnh Nha Trang đã phối hợp với đoàn viên, thanh niên các phường ven biển nhặt rác trên bãi biển, vận động các câu lạc bộ lặn biển tổ chức lặn vớt rác dưới đáy biển Hòn Mun. Riêng với Hòn Mun, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất, đặc biệt là bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, công tác bảo dưỡng, sửa chữa phao neo, phao móc giới hạn, dàn dây phân vùng để phục vụ tàu thuyền neo đậu trong mùa du lịch được thực hiện thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm, BQL vịnh Nha Trang đã làm mới 5 cụm phao neo đúc bê tông kết hợp neo sắt ở phía nam Hòn Mun và đông bắc Hòn Mun. Theo ông Huỳnh Bình Thái, hiện nay, số lượng khách du lịch đến tham quan Khu bảo tồn biển Hòn Mun rất lớn, trung bình khoảng 1.200 - 1.500 khách/ngày. Do đó, công tác điều hành các chuyến tàu cập cảng lên tham quan Hòn Mun đang được tập trung. Đội tuần tra thường xuyên tổ chức kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân có tổ chức những hoạt động du lịch làm ảnh hưởng đến rạn san hô, cố tình bẻ san hô, hoặc neo đậu tàu thuyền làm gãy vỡ san hô… Bên cạnh đó, đơn vị đã trình Sở Khoa học và Công nghệ một số đề tài khoa học, đó là những giải pháp nâng cao hiệu quả phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun bằng phao neo bốn chấu; đề tài nghiên cứu sức chịu tải của phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun.


Ngoài các hoạt động trên đảo, công tác cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm trên vịnh Nha Trang, đặc biệt là khu vực ven biển theo đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng đã không ngừng được quy chuẩn, nâng chất. 6 tháng đầu năm, đội cứu hộ đã kịp thời ứng cứu, cứu sống 21 người tắm biển bị đuối nước. Thời gian tới, đơn vị sẽ lắp đặt thêm các trạm cứu hộ (chòi canh) tại khu vực bãi biển phía bắc TP. Nha Trang. Được biết, UBND TP. Nha Trang cũng đã trang bị phương tiện mô tô nước để phục vụ công tác cứu hộ ở khu vực Hòn Chồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 7.


H.Đ