10:06, 23/06/2016

Bãi rác đèo Rọ Tượng: Cần sớm xử lý

Bãi rác đèo Rọ Tượng (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là nơi chứa rác thải của người dân 2 xã Ninh Lộc và Ninh Ích của thị xã Ninh Hòa.

Bãi rác đèo Rọ Tượng (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là nơi chứa rác thải của người dân 2 xã Ninh Lộc và Ninh Ích của thị xã Ninh Hòa. Tuy mới hình thành được 4 năm, nhưng lượng rác ở đây khá nhiều. Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 6 tấn rác thải được tập kết về đây và được xử lý bằng cách đốt tại bãi. Điều này khiến không ít người dân lo ngại về ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, đây là bãi rác chung của 2 xã nhưng lại không có người đứng ra quản lý trực tiếp ngoài khu vực đổ rác. Các địa phương chỉ có trách nhiệm thuê người thu gom và vận chuyển rác thải, khi đem rác đến bãi thì mạnh ai nấy đổ, nên rác tràn lan trong khu vực. Thậm chí, ngay trên đoạn từ Quốc lộ 1A nối với bãi rác dài gần 1km cũng ngập rác do các phương tiện vận chuyển làm rơi vãi nhưng không có ai thu dọn. Phần còn lại của rác thải được đốt trong một thời gian dài cũng tồn đọng khá lớn.

 

Một góc bãi rác đèo Rọ Tượng
Một góc bãi rác đèo Rọ Tượng


Phản ứng trước thực trạng này, thời gian qua đã không ít lần người dân có rẫy ở cạnh bãi rác chặn xe vào bãi đổ rác. Ông Cao Văn Tường (nhà ở gần bãi rác) cho biết: “Khi thấy rác thải đổ khắp nơi, tràn cả ra đường mà không ai xử lý. Những người dân có rẫy gần bãi rác đã chặn xe không cho vào bãi. Sau đó, xã phải thuê máy ủi dọn dẹp chúng tôi mới cho đổ tiếp”. Cũng theo ông Tường, sau khi bị người dân phản ứng, xã đã giao cho ông trực tiếp quản lý và đốt rác tại bãi. Tuy nhiên, từ tháng 12-2015 đến nay, xã không trả công nên ông không đốt nữa.


Bên cạnh nỗi lo về vấn đề xử lý rác, việc bãi rác ở quá gần biển, lại ở trên đỉnh đèo Rọ Tượng cũng khiến cho nhiều người lo lắng về ô nhiễm nguồn nước. Theo những hộ nuôi tôm ở chân đèo Rọ Tượng, bãi rác chỉ cách biển khoảng 150m, phía dưới chân bãi rác là hàng chục đìa tôm. Nếu về lâu dài, việc xử lý rác không làm đúng quy trình, nước thải từ bãi rác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ nuôi trồng thủy sản.


Ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết: “Bãi rác này được UBND thị xã đồng ý cho thành lập. Kinh phí để duy trì việc xử lý rác thải do người dân đóng góp và một phần kinh phí môi trường. Lâu nay, hình thức xử lý chủ yếu bằng biện pháp đốt bỏ. Hiện nay, phần tro của rác đã đốt tồn đọng khoảng 1.500 tấn. Đây chỉ là cách xử lý tạm thời, trong thời gian tới, sẽ có biện pháp xử lý khoa học hơn. Theo đó, toàn bộ rác thải sẽ được phun thuốc khử trùng, chôn lấp và lu lèn theo đúng quy trình để tránh ô nhiễm môi trường”.


Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Lê Thanh Huyền - Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Ninh Hòa cho biết, theo quy hoạch, bãi rác ở đèo Rọ Tượng chỉ phục vụ cho xã Ninh Ích, song vì xã Ninh Lộc ở xa bãi rác của thị xã và không có kinh phí nên xin sử dụng chung bãi rác với Ninh Ích. Hiện nay, thị xã đã xây dựng phương án xử lý rác thải theo đúng quy trình ở khu vực này. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo phương án.


Đình Lâm - Thế Anh