06:06, 20/06/2016

Dành diện tích phục vụ công cộng

Quy hoạch Công viên Phù Đổng (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) đã được phê duyệt từ năm 2013, nhưng mới đây, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu điều chỉnh.

Quy hoạch Công viên Phù Đổng (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) đã được phê duyệt từ năm 2013, nhưng mới đây, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu điều chỉnh. Theo báo cáo đồ án điều chỉnh của Sở Xây dựng, nhiều hạng mục thương mại, xây dựng kiên cố sẽ bỏ đi để dành diện tích phục vụ công cộng.


Điều chỉnh quy hoạch


Thời điểm này, Công viên Phù Đổng khá đông khách, chủ yếu là khách Nga. Ngoài Nhà hàng Nga mới đi vào hoạt động, chủ đầu tư là Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã xây dựng thêm một số nhà hàng để phục vụ nhu cầu của du khách. Các hồ bơi cũng đã được cải tạo lại nhưng chủ yếu cũng để phục vụ khách của công ty chứ không mang tính chất công cộng. Phần tầng hầm tại khu 2, tuy đã xây dựng xong nhưng công ty không tổ chức kinh doanh mà treo biển cho thuê lại. Ngày 16-6, chúng tôi liên hệ với số điện thoại treo ở cửa tầng hầm thì được một phụ nữ cho biết, trong khu tầng hầm được chia làm nhiều lô, loại từ 11m2 đến 73m2 với giá từ 50 đến 70 USD/m2, tùy vào từng vị trí. Người thuê có thể kinh doanh bất cứ mặt hàng nào dưới tầng hầm, trừ các mặt hàng ăn uống.

 

Một góc Công viên Phù Đổng nhìn từ trên cao
Một góc Công viên Phù Đổng nhìn từ trên cao


Được biết, các công trình xây dựng ở đây đều thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2013. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương điều chỉnh quy hoạch với mục đích bỏ bớt các công trình xây dựng; công trình mang tính chất thương mại, tăng diện tích công cộng, cây xanh và các dịch vụ công ích tại Công viên Phù Đổng.


Tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án Công viên Phù Đổng vào cuối năm 2015, ông Lê Đức Vinh  đã chỉ đạo Công ty TNHH Invest Park Nha Trang khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch đối với khu 1. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ công trình hiện trạng tại khu 1, giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng công viên công cộng. UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục, trình UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu 2; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thể hiện các nội dung ràng buộc, yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm xây dựng hoàn thành công trình công cộng trên diện tích 21.442,5m2; bàn giao cho UBND TP. Nha Trang quản lý sử dụng.


Phải là công viên cây xanh xen kẽ dịch vụ


Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã gửi nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch Công viên Phù Đổng lên Sở Xây dựng. Theo đó, tại khu 1 sẽ tháo dỡ hạng mục trò chơi, đu quay hiện trạng để cải tạo, trồng mới cây xanh, bố trí sân, đường dạo, cải tạo cảnh quan công viên, cải tạo khu vui chơi trẻ em. Bên cạnh đó, tại đây sẽ xây dựng một số hạng mục như: cổng vào, khu mái che nhà hàng phía bắc cao 6,5m, khu cà phê ngoài trời bao gồm 11 khung sắt cao gần 6m. Khu 1 được chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh không xây dựng tầng hầm với diện tích lớn so với phê duyệt trước đây, nhưng đề xuất xây dựng 2 hầm nhỏ có chức năng khu vệ sinh, kỹ thuật và kho hậu cần. Tổng diện tích tầng hầm khoảng 500m2, sâu 3m so với cốt nền đường Trần Phú, nổi 0,8m. Tại khu 2, chủ đầu tư đề xuất cơ bản giữ nguyên tính chất, chức năng các hạng mục công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh bổ sung mục khán đài (rộng 500m2), quy mô hạng mục công trình sân khấu biểu diễn. Khu phụ trợ biểu diễn được chuyển từ dạng cách điệu một phần đầu tàu sang một thuyền buồm hoàn chỉnh. Chủ đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh thiết kế sàn tầng hầm khu phụ trợ biểu diễn văn hóa ngoài trời cho phù hợp với việc điều chỉnh hình thức công trình. Tổng diện tích xây dựng ngầm giảm hơn 3.600m2 so với quy hoạch.

 

Khu vực tầng hầm ở khu 2 Công viên Phù Đổng  vẫn chưa hoàn thiện, nhếch nhác
Khu vực tầng hầm ở khu 2 Công viên Phù Đổng vẫn chưa hoàn thiện, nhếch nhác

 

Công viên Phù Đổng đi vào hoạt động từ năm 1999, do Công ty TNHH một thành viên Du lịch Khánh Hòa quản lý. Năm 2013, UBND tỉnh đã giao Công viên Phù Đổng cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh. Việc quy hoạch lại nhằm đa dạng các loại hình vui chơi giải trí cho du khách, hình thành công viên công cộng sạch đẹp phục vụ người dân.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh thì khu 1 không phát triển dự án mới, không thực hiện xây dựng ngầm, ưu tiên đầu tư xây dựng công viên phục vụ công cộng trên toàn bộ diện tích. Chủ đầu tư vẫn đề xuất bổ sung xây dựng và cải tạo một số khu vực để làm dịch vụ nhà hàng, cà phê là không phù hợp. Sở Xây dựng chỉ cho phép và khuyến khích xây tại khu 1 gồm: các hạng mục tăng tính chất phục vụ cộng đồng (khu vui chơi trẻ em, khu tập luyện thể thao ngoài trời…); thêm nhà vệ sinh công cộng (gồm nhà vệ sinh và nhà tắm nước ngọt); xem xét bổ sung diện tích bãi đỗ xe cho khu vực, kết nối với lối đi bộ hiện trạng.


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở đã đề nghị Công ty TNHH Invest Park Nha Trang nghiên cứu giảm diện tích hạng mục khán đài, bổ sung giải pháp thiết kế để tạo sự thông thoáng cho khu vực. Bên cạnh đó, cần xem xét lại giải pháp thiết kế và công năng khối công trình sân khấu biểu diễn, khu phụ trợ biểu diễn. Công trình này có ý tưởng thiết kế dạng thuyền buồm, tạo cảm giác nặng nề và cản tầm nhìn ra biển, không phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Ngoài ra, chủ đầu tư đề xuất xây dựng thêm khu chức năng như: bếp, pha chế, nhà hàng cà phê là không phù hợp. “Sở Xây dựng đã đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu giảm các mái che sân khấu ngoài trời, lựa chọn hình thức kiến trúc nhẹ nhàng, thông thoáng, màu sáng phù hợp với cảnh quan công viên. Khu phụ trợ cần tăng khoảng lùi với lối đi xuống biển 10m (giữa khu 1 và khu 2) để tạo cảm giác thông thoáng và mở rộng tầm nhìn về phía biển từ đường Trần Phú”, ông Dẽ cho hay.

 

Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa góp ý: Đề nghị không cải tạo và sử dụng nhà hàng phía bắc Công viên Phù Đổng (giáp nhà hàng Lousiane), vì dự án đã có nhà hàng Nga và chủ trương di dời các nhà hàng dọc bờ biển phía đông đường Trần Phú. Khu sân khấu biểu diễn ngoài trời có hình chiếc tàu quá nặng nề, làm che chắn tầm nhìn ra biển. Hồ bơi trong Công viên Phù Đổng nên ưu tiên phục vụ thiếu nhi.

Trong cuộc họp với Thường trực UBND tỉnh mới đây, ông Sergay Makeev M.Sc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Invest Park Nha Trang cho biết, mục đích của dự án là xây dựng một công viên công cộng hiện đại bên bờ biển để phục vụ người dân và du khách. Vì thế, ông vẫn muốn xây dựng thêm một số hạng mục nhà hàng, cà phê trong Công viên Phù Đổng để phục vụ nhu cầu của du khách.


Tuy nhiên, tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh nhấn mạnh, mục tiêu quy hoạch Công viên Phù Đổng mang tính chất là công viên cây xanh, kết hợp với tổ chức dịch vụ du lịch xen kẽ theo hướng mở, tạo không gian thông thoáng, tránh tạo sự ngăn cách, phân chia thành từng khu vực riêng biệt để kinh doanh dịch vụ. Vì vậy, chủ đầu tư cần nghiên cứu bố trí thêm nhiều mảng xanh, bố trí thêm dịch vụ tiện ích tại các vị trí thích hợp để phục vụ công cộng.


VĂN KỲ

 



Theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2013, Công viên Phù Đổng có tổng diện tích 23.994m2, chia làm 2 khu. Khu 1 (phía bắc) rộng 10.191m2, bao gồm phần nổi là công viên và phần xây dựng ngầm có diện tích 8.808m2, sử dụng làm khu dịch vụ thương mại và bãi đỗ xe. Khu 2 (phía nam) rộng 13.803m2, bao gồm khu cây xanh công viên, các hạng mục công trình xây dựng nổi (gồm: sân khấu biểu diễn ngoài trời rộng 165m2, khu phụ trợ biểu diễn rộng 360m2, khu phụ trợ hồ bơi rộng 96m2, nhà hàng Nga rộng 1.115m2) và phần xây dựng ngầm làm khu dịch vụ thương mại (gồm diện tích sàn tầng hầm dưới khu vực nhà hàng Nga rộng 2.880m2 và diện tích sàn tầng hầm dưới khu vực phụ trợ biểu diễn văn hóa ngoài trời rộng hơn 800m2).