10:02, 25/02/2016

Cầu nối giữa nhà đầu tư với khách hàng

Được thành lập từ năm 2011 nhưng thời gian qua, Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa chưa phát huy được vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối cung cầu, khách hàng với chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Được thành lập từ năm 2011 nhưng thời gian qua, Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa chưa phát huy được vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin thị trường, kết nối cung cầu, khách hàng với chủ đầu tư trong lĩnh vực BĐS. Trong một nhiệm kỳ, hội cũng chưa có nhiều hoạt động để lại dấu ấn. Với hơn 200 hội viên, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa thành lập đúng vào thời điểm khủng hoảng kinh tế, các chủ đầu tư không triển khai được dự án, không bán được sản phẩm nên những nhà môi giới không thể hoạt động.


Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường BĐS tại TP. Nha Trang trở nên sôi động với hàng loạt dự án BĐS từ bình dân đến cao cấp ra đời, kéo theo đó là hàng nghìn giao dịch liên quan đến lĩnh vực này. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, kết nối giữa khách hàng và chủ đầu tư, hàng loạt sàn giao dịch BĐS ra đời và hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những sàn hoạt động nghiêm túc thì vẫn xuất hiện những hiện tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để trục lợi. Để các hoạt động được minh bạch, hướng tới sự chuyên nghiệp, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa quyết tâm kiện toàn và đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm 2016.


Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, hội sẽ cập nhật thường xuyên các chính sách pháp luật liên quan đến tình hình hoạt động BĐS để phổ biến cho các hội viên thông qua sinh hoạt định kỳ. Bên cạnh đó, sẽ nêu những bất cập, đề xuất lên các cơ quan quản lý nhà nước như: UBND tỉnh, Sở Xây dựng hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS để nghiên cứu thay đổi. “Các hoạt động tổng hợp, đánh giá thị trường BĐS hoặc tập huấn kỹ năng môi giới BĐS cũng sẽ được hội ưu tiên tổ chức. Mục đích của hội là thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hóa của nghề môi giới BĐS, giúp chuẩn hóa đội ngũ môi giới, tránh những thiệt hại không đáng có xảy ra với khách hàng do những nhà môi giới không chuyên nghiệp, hoạt động tự phát trên thị trường gây ra”, ông Quý cho hay.


Về quy định mới của Bộ Xây dựng yêu cầu sau ngày 16-2, những người hành nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề do Sở Xây dựng cấp, ông Quý cho rằng, đây là một quy định giúp cho hoạt động môi giới BĐS dần đi vào chuyên nghiệp. Hiện nay, Hội Môi giới BĐS có 75% hội viên có chứng chỉ, 25% còn lại đang tiếp tục học tập, nâng cao chuyên môn để được cấp chứng chỉ hành nghề.


Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân Nha Trang, rất ít chủ đầu tư đứng ra bán sản phẩm của mình hoặc có bán cũng không tốt bằng các sàn giao dịch. Vì vậy, những người hoạt động nghề môi giới BĐS cần phải có hiểu biết, kiến thức chuyên môn sâu và sự chuyên nghiệp trong hoạt động nghề. “Sự am hiểu về pháp lý trong lĩnh vực BĐS để tư vấn cho khách hàng mọi vấn đề một cách rõ ràng, cụ thể, đúng pháp luật, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng, và chúng tôi sẽ yên tâm giao sản phẩm cho các sàn bán. Tuy nhiên, hiện nay, ở Nha Trang còn tình trạng một vài sàn thiếu minh bạch thông tin với chủ đầu tư và với khách hàng”, ông Phương nói.


 Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong những năm gần đây, thị trường BĐS của TP. Nha Trang phát triển rất mạnh. Ngoài các dự án để đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng của người dân, địa phương còn phát triển BĐS du lịch để đáp ứng nhu cầu về nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hạn chế của thị trường BĐS Nha Trang là sự liên kết chưa tốt với thị trường BĐS Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sắp tới, Hội Môi giới BĐS Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa giao lưu, lưu thông, giúp hội có những khách hàng mới, có nhà đầu tư mới để tăng tính hấp dẫn của thị trường BĐS Nha Trang.


NHẬT THANH