04:11, 06/11/2015

Kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu

Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, Việt Nam sẽ gia nhập Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu năm 2001 (Công ước AFS).

Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, Việt Nam sẽ gia nhập Công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu năm 2001 (Công ước AFS).


Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện Công ước. Bộ Ngoại giao hoàn tất các thủ tục đối ngoại theo quy định hiện hành.


Theo Bộ Giao thông vận tải, hệ thống chống hà sử dụng cho sơn bề mặt tàu biển có chứa các hợp chất ảnh hưởng đến môi trường biển, nhiễm độc cho các loài sinh vật biển và sức khỏe con người. Nhằm loại bỏ các sơn chống hà gây độc hại, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Công ước AFS vào năm 2001. Tính đến tháng 4-2015, đã có 69 quốc gia tham gia Công ước AFS, chiếm hơn 84% tổng dung tích đội tàu thế giới.


Tàu biển Việt Nam cập cảng các nước thành viên Công ước AFS phải tuân thủ các yêu cầu của Công ước này và phải được cấp giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn của Công ước. Khi tham gia Công ước, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam được quyền kiểm tra, đánh giá các tàu treo cờ Việt Nam và cấp giấy chứng nhận theo yêu cầu của Công ước, tạo điều kiện thuận lợi cho đội tàu Việt Nam hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế; đồng thời có quyền yêu cầu tàu biển các nước tuân thủ và đáp ứng quy định của Công ước khi cập cảng để đảm bảo môi trường biển của Việt Nam.


G.C