10:11, 05/11/2015

Hoàn thiện hệ thống đăng ký đất đai

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổng kết Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai (VLAP) giai đoạn 1. Kết quả nổi bật nhất của dự án là tỉnh đã xây dựng và cung cấp được dịch vụ đăng ký đất đai hiện đại, tiện ích cho người sử dụng.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổng kết Dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai (VLAP) giai đoạn 1. Kết quả nổi bật nhất của dự án là tỉnh đã xây dựng và cung cấp được dịch vụ đăng ký đất đai hiện đại, tiện ích cho người sử dụng.


Từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới, Dự án VLAP được triển khai trên địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Vạn Ninh, Cam Ranh và Nha Trang, với tổng mức đầu tư hơn 10 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của tỉnh 2,38 triệu USD.

 

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang cập nhật số liệu
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang cập nhật số liệu


Sau 7 năm triển khai, dự án đã thực hiện một khối lượng công việc đồ sộ với 3 hợp phần chính: hiện đại hóa hệ thống đăng ký đất đai; tăng cường cung cấp dịch vụ đất đai; hỗ trợ quản lý dự án. Khi triển khai dự án, toàn tỉnh đã xây dựng 6 nhóm tư vấn cộng đồng cấp huyện, 88 nhóm cấp xã với 704 người; tổ chức 681 cuộc họp dân, gần 28.000 người tham gia... Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án VLAP tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện 5 phóng sự, hỗ trợ tuyên truyền tại 3 địa phương: Vạn Ninh, Nha Trang và Cam Ranh. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ cho UBND các xã hòa giải thành 167 vụ tranh chấp đất đai.


Ông Vũ Xuân Thiềng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, kết quả nổi bật nhất của Dự án VLAP là tỉnh đã xây dựng và cung cấp được dịch vụ đăng ký đất đai hiện đại, tiện ích cho người sử dụng. Qua đó, có một hệ thống đăng ký đất đai hoàn thiện từ bản đồ, hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đồng bộ. Kết quả đó cho phép chia sẻ tài nguyên thông tin về đất đai, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt liên thông hệ thống với các cơ quan liên quan như: thuế, công chứng, ngân hàng...  

 

Kết quả, dự án đã đo đạc, lập bản đồ địa chính được 48.314ha (108% hợp đồng ký); tổ chức, người dân đăng ký 287.604 thửa (79% tổng thửa đất); xét duyệt 257.555 thửa (90% số đăng ký); cấp 215.399 giấy chứng nhận; trao 204.179 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án VLAP, tuy là huyện miền núi nhưng Khánh Sơn là địa phương thực hiện dự án đạt kết quả cao. Bởi ngay từ đầu, Huyện ủy và UBND huyện đã triển khai các giải pháp đồng bộ, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, nhóm cộng đồng, tổ tuyên truyền...; huy động hệ thống chính trị vào cuộc, phân công trách nhiệm cụ thể... Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan liên quan; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; tăng cường nhân lực cho cơ quan chuyên môn; phối hợp giải quyết ranh giới địa chính; chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong quá trình thực hiện... Ông Tro Xuân Phạm - Trưởng nhóm cộng đồng xã Ba Cụm Bắc (Khánh Sơn) cho biết, nhóm đã làm tốt chức năng của mình là nhờ thường xuyên giữ quan hệ mật thiết với các thành viên, tăng cường phối hợp với cán bộ địa chính, tư pháp và các bộ phận liên quan trong việc học hỏi, trao đổi, nắm vững kiến thức để phổ biến đến người dân. Nhờ đó, công tác triển khai Dự án VLAP trên địa bàn xã đạt kết quả cao.  


Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, tuy đã kết thúc giai đoạn 1, nhưng dự án vẫn còn nhiều tồn tại: số lượng giấy chứng nhận chưa đủ điều kiện cấp đổi hiện nay khá lớn; việc luân chuyển cán bộ địa chính cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian xét cấp giấy; trong quá trình thực hiện, các gói thầu trong hợp phần 1 triển khai chậm trễ do năng lực nhà thầu còn yếu chuyên môn; người dân ít quan tâm việc làm thủ tục về đất đai... Tại cuộc họp mới đây, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, Khánh Hòa cam kết thực hiện tốt Dự án VLAP giai đoạn 2 khi được Trung ương triển khai tiếp tại 2 địa phương còn lại là Ninh Hòa và Diên Khánh.


P.L