11:09, 16/09/2013

Chung tay giữ sạch bờ biển

Không phải công nhân chuyên dọn rác, nhưng có những người đã tình nguyện góp sức làm sạch bờ biển Nha Trang. Đó có thể là người dân địa phương, là các bạn sinh viên hay đặt biệt là một người nước ngoài. Họ cảm thấy hạnh phúc khi làm được việc có ích.

Không phải công nhân chuyên dọn rác, nhưng có những người đã tình nguyện góp sức làm sạch bờ biển Nha Trang. Đó có thể là người dân địa phương, là các bạn sinh viên hay đặt biệt là một người nước ngoài. Họ cảm thấy hạnh phúc khi làm được việc có ích.

 

1118
Các bạn trẻ nhặt rác ở khu vực bãi biển gần Hòn Chồng.


Ông Tây nhặt rác trên bờ biển


Khoảng 2 tháng nay, chiều chiều, người dân sống quanh bãi biển đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang) và du khách quen thuộc với hình ảnh một ông Tây nhặt rác dọc bờ biển. Anh là Pierrot, đến từ Canada.


Trên bãi biển đông người, bóng dáng Pierrot thấp thoáng với chiếc bao tải trên tay, chốc chốc lại cúi xuống nhặt cho vào bao mảnh túi nilon, ống hút nhựa, hộp xốp đựng đồ ăn, chai nước... Thấy mảnh bao rách, chiếc áo cũ bị cát vùi lấp, anh bới lên bằng được rồi ra biển rũ cho sạch cát mới cho vào bao rác. Bước chân nhanh nhẹn, bàn tay thoăn thoắt nhặt rác không cần bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, cứ thế, anh mang theo chiếc bao tải lớn nhặt rác trên bãi biển dài cả cây số. Đến khu vực Hòn Chồng, anh không ngại lội vào dòng nước đen bốc mùi hôi thối từ cống thải ra biển, đôi tay chăm chỉ móc rác bẩn từ cống lên.

1095
Anh Pierrot nhặt rác ở biển Nha Trang.


Nhìn việc làm của Pierrot, có người dửng dưng, có người tò mò, có người cảm phục. Chỉ có Pierrot là không bận tâm, cứ cần mẫn với bao rác của mình. Với các em nhỏ, việc làm của Pierrot như một bài học ngoại khóa về ý thức bảo vệ môi trường chân thực và giàu ý nghĩa. Với người lớn, ngoài sự cảm phục, biết ơn chắc còn có đôi chút ngượng ngùng của chủ nhà khi để khách dọn vệ sinh môi trường giúp. Ông Nguyễn Ngọc Tĩnh (Vĩnh Hải, Nha Trang) chia sẻ: “Gia đình tôi chuyển vào sinh sống ở Nha Trang được vài tháng. Hàng ngày, chúng tôi đều thích tắm biển. Gần đây, chúng tôi thường thấy một ông Tây một mình vác theo một bao tải lớn nhặt rác ở khu vực bờ biển Bãi Dương - Hòn Chồng. Chúng tôi rất cảm động trước hình ảnh một người nước ngoài dùng tay nhặt rác, không ngại móc cả rác bẩn ở cửa cống xả ra biển”.


Theo lời Pierrot, anh là một người làm nội thất thủ công, sử dụng vật liệu tái chế chủ yếu từ gỗ và các vật liệu khác. Anh đã đi nhiều nơi (như Brazil, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam…), và “bất cứ nơi nào đặt chân đến tôi đều có thu hoạch” - Pierrot nói về việc nhặt rác của mình. Anh nói nhiều về ý nghĩa của việc thu thập nhựa, nilon để bảo vệ môi trường biển cho hiện tại và tương lai, về những công việc tình nguyện của mình và bạn bè, nhất là việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em. Đến Việt Nam, không chỉ bỏ nhiều thời gian góp sức giữ gìn bãi biển Nha Trang sạch đẹp mà anh còn nhặt rác cả ở bãi biển Vũng Tàu. “Tôi không chắc sẽ ở Nha Trang bao lâu nhưng tôi hạnh phúc khi làm được việc có ích cho Việt Nam dù thực sự rất nhỏ”- anh tâm sự.


Ông lão nhặt xiên que và các bạn trẻ chung tay dọn rác


Hàng ngày, tắm biển ở khu vực bãi Dương phía đường Hoàng Diệu (Nha Trang), ông Hoàng Thanh Tùng (70 tuổi, phường Vĩnh Nguyên) thỉnh thoảng bắt gặp du khách và người dân bị mấy que tre xiên nướng nhọn hoắt do một số người thiếu ý thức vứt lại sau khi ăn uống đâm vào chân, có người chảy máu đau đớn. Thế là, mấy tháng nay, hầu như sáng nào ông Tùng cũng dành nhiều thời gian nhặt nhạnh những que xiên nhỏ ấy, những hộp xốp đựng đồ ăn vứt đầy trên cát. “Đang mùa thấp điểm, khách đã giảm nên hàng rong ít hơn, chứ mùa du lịch cao điểmlượng hàng rong bày bán rất đông. Rác, que xiên xả bừa bãi. Có ngày tôi nhặt đến 5 bịch que nhọn”. Thấy vậy, một số cụ lớn tuổi cùng ông góp sức nhặt nhạnh và nhắc nhở những người bán hàng rong nên gom rác lại.

 

0970
Mỗi sáng, vừa tắm biển, ông Hoàng Thanh Tùng vừa thu dọn que xiên nướng trên bờ biển.


Tình cờ, khi thực hiện bài viết này, chúng tôi gặp nhóm khoảng chục bạn trẻ cũng lượm rác ở bãi biển gần khu vực Hòn Chồng. Hỏi ra mới biết, nhóm bạn gồm nhiều thành phần, người đã đi làm, người là học sinh, sinh viên thường dành Chủ nhật hàng tuần chung tay dọn sạch bờ biển. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Lượm (sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang) chia sẻ: “Em tham gia các hoạt động xã hội của nhóm khoảng 2 năm. Thông qua hoạt động này, chúng em không chỉ dọn rác mà còn mong mọi người có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn bãi biển sạch đẹp, bảo vệ môi trường”.


K.N