05:07, 05/07/2013

Thay đổi tích cực diện mạo của thành phố

Đề án di dời các cơ quan hành chính của tỉnh Khánh Hòa đang được các cơ quan chức năng và đơn vị tư vấn hoàn thiện để thông qua HĐND tỉnh vào cuối năm 2013. Việc di dời và xây dựng một trung tâm hành chính mới của tỉnh với các tiêu chí phù hợp là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Đề án di dời các cơ quan hành chính của tỉnh Khánh Hòa đang được các cơ quan chức năng và đơn vị tư vấn hoàn thiện để thông qua HĐND tỉnh vào cuối năm 2013. Việc di dời và xây dựng một trung tâm hành chính mới của tỉnh với các tiêu chí phù hợp là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.


Sự cần thiết…


Từ năm 2008, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất địa điểm và phương án thực hiện xây dựng Khu hành chính tỉnh. Mục tiêu của việc nghiên cứu là sẽ xây dựng Khu trung tâm hành chính mới phù hợp quy hoạch chung của TP. Nha Trang đến năm 2025; khắc phục tình trạng manh mún của các công sở hiện nay; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan, tổ chức giao dịch; tạo môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Di dời khu hành chính cũ nằm dọc dải ven biển, nhằm tạo điều kiện để xây dựng và phát triển khu du lịch, trong chiến lược phát triển đô thị Nha Trang vươn lên tầm đô thị du lịch quốc tế. Việc xây dựng Trung tâm hành chính mới sẽ tạo động lực phát triển đô thị, tổ chức không gian cảnh quan kiến trúc gắn với đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đẩy nhanh quá trình hình thành các khu đô thị mới phía Tây Nam TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, việc xây dựng khu hành chính mới là xu thế chung hiện nay của nhiều địa phương phát triển trên toàn quốc như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi... và Khánh Hòa cũng nằm trong xu thế đó. Quan trọng hơn, khi xây dựng trung tâm hành chính tại địa điểm mới, sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực xây dựng trung tâm hành chính cũng như các khu vực lân cận, góp phần mở rộng, làm thay đổi một cách tích cực diện mạo của thành phố. Điều này thể hiện rất rõ khi thời gian qua, các dự án bất động sản ở khu vực này khi chào bán đều “khoe” với khách hàng là được nằm gần Trung tâm hành chính mới của tỉnh...

 

  Một góc TP. Nha Trang.
Một góc TP. Nha Trang.


Theo khảo sát ban đầu của Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng Khánh Hòa - đơn vị tư vấn, khu hành chính tỉnh hiện nay nằm chủ yếu theo dải ven biển từ phía Nam sông Cái đến phía Bắc sân bay Nha Trang cũ và phía Đông đường Trần Phú đến đường Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Hoa Thám... Do là đô thị lâu đời, các khu đất này thuận lợi về giao thông, cấp điện, thoát nước... nên đã được xây dựng và hình thành phát triển trong nhiều năm qua, phục vụ cho lợi ích cộng đồng và dân cư. Khu hành chính hiện nay tuy rất thuận lợi trong việc hoạt động của tỉnh nhưng trong tương lai 5 - 10 năm tới sẽ có những nhược điểm như: Khu vực hành chính đường Trần Phú không tạo điều kiện, cản trở cho việc hình thành chiến lược phát triển đô thị du lịch biển tầm vóc quốc tế, do nằm lẫn lộn trong khu vực dải du lịch ven biển theo quy hoạch chung Nha Trang đã được duyệt. Trong thời gian qua việc phát triển khu vực dải ven biển, khu vực công sở hành chính không hỗ trợ cho dịch vụ du lịch. Các không gian này “đóng cửa tắt đèn” vào ban đêm, không tạo hoạt động sôi động cho thành phố. Chính vì thế, qua đánh giá hiện trạng dải du lịch ven biển và các công trình hành chính hiện nay, có thể nói việc di dời khu hành chính tại dải ven biển là cần thiết cho trước mắt và lâu dài.


Mặt khác, với vị thế mới, TP. Nha Trang trở thành hạt nhân, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển hệ thống đô thị trên phạm vi toàn tỉnh, tiến tới xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Do vậy, cần phải hình thành một trung tâm hành chính cấp tỉnh xứng tầm với sự phát triển của tỉnh. Việc chuyển các trụ sở cơ quan hành chính đến địa điểm mới sẽ tạo ra một quỹ đất lớn có nhiều yếu tố thuận lợi; quỹ đất này sẽ được đấu giá để phát triển dịch vụ du lịch, từ đó tạo được nguồn kinh phí lớn bổ sung cho ngân sách để đầu tư các dự án, công trình dân sinh. Các công trình dịch vụ, du lịch sau khi được đầu tư xây dựng sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội, tăng nguồn thu ngân sách, tạo lập bộ mặt đô thị khang trang.


Quy mô đầu tư


Dự kiến, Khu trung tâm hành chính mới sẽ nằm ở phía Tây đường Lê Hồng Phong, phía Đông Bắc Khu đô thị - công viên - Trung tâm hành chính mới của tỉnh với diện tích khoảng 32,42ha. Gồm các khu chức năng: Khu trung tâm hành chính, chính trị, đối ngoại; Khu trung tâm dịch vụ thương mại và công trình dịch vụ công cộng cấp đô thị; Khối các công trình phụ trợ (Hội họp lớn nhỏ, hội nghị chuyên đề tập trung) với mục đích đáp ứng yêu cầu hội họp, hội nghị, hội thảo của các cơ quan đơn vị trong tỉnh và khu vực, tránh tình trạng mỗi cơ quan đều xây dựng phòng hội nghị riêng; khối phục vụ hành chính; khối đơn vị sự nghiệp; khối phục vụ khu hành chính, các đơn vị sự nghiệp, các ban quản lý...; Khu cây xanh, quảng trường công cộng và hệ thống giao thông. Khu trung tâm sẽ được đầu tư xây dựng mới, đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc thuộc các khối chức năng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng cho trước mắt và lâu dài. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.


Trong buổi làm việc với đơn vị tư vấn mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến thắng đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện đề án di dời các cơ quan hành chính của tỉnh để trình HĐND tỉnh thông qua vào cuối năm 2013. Đồng thời làm việc với Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Nội vụ để thống nhất lộ trình phát triển biên chế của các cơ quan hành chính từ nay đến năm 2030 làm cơ sở tính toán quy mô diện tích các cơ quan làm việc trong trung tâm hành chính mới của tỉnh. Rà soát lại các cơ quan để phân loại cần  phải di dời, các cơ quan được giữ nguyên... Có thể xem xét bố trí một số các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh như: Ngân hàng, Thuế, Hải quan, Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Quân đội... vào Trung tâm hành chính mới của tỉnh. Trong đó UBND tỉnh lưu ý không nhất thiết phải di dời tất cả các cơ quan đã có diện tích đảm bảo phát triển lâu dài phù hợp với quy hoạch và vị trí ít có giá trị về thương mại, dịch vụ...


THU AN