08:06, 28/06/2013

Chỉ là một giải pháp tình thế

Thời gian qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa tiếp nhận nhiều cuộc gọi của người dân ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, phản ánh điểm tập kết rác từ chợ Vạn Ninh hình thành tự phát gần khu dân cư và công viên, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Thời gian qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa tiếp nhận nhiều cuộc gọi của người dân ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, phản ánh điểm tập kết rác từ chợ Vạn Ninh hình thành tự phát gần khu dân cư và công viên, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống người dân.


Chiều 25-6, chúng tôi đến khu vực đầu đường Lê Hồng Phong (thuộc tổ 1 thị trấn Vạn Giã) để tìm hiểu thông tin. Nhiều người dân buôn bán quanh khu vực này cho biết, Ban Quản lý (BQL) chợ Vạn Ninh cho tập kết rác gần khu vực này gây ảnh hưởng đến việc làm ăn của họ. Bà H.T.L., một người bán bánh mì ở đây, bức xúc: “Chúng tôi buôn bán ở đây cả chục năm rồi. Nhưng khoảng 2 tháng nay, sau khi BQL chợ Vạn Ninh cho tập kết rác bên cạnh thì chúng tôi bán không được nữa, vì ai đi qua đây cũng phải bịt mũi chứ nói gì dừng lại để mua đồ ăn”. Anh P.V.A., người bán nước mía gần đó, cũng cho biết: “Khu vực này gần ngã tư, gần công viên và bến xe nên trước đây chúng tôi cũng buôn bán được. Nhưng từ khi hình thành đống rác bên cạnh, suốt ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc thì không mấy ai dám ngồi đây uống nước. Ngay cả những người bán hàng như chúng tôi cũng chịu không nổi!”.

 

1
 


Càng về đêm, khu vực này càng xuất hiện nhiều hàng quán, trong đó có nhiều quán nhậu. Hầu hết các chủ hàng quán đều tỏ ra rất bức xúc vì điểm tập kết rác đã làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của họ. Những người này còn cho biết, do quá bức xúc nên có lần họ đã ngăn chặn không cho nhân công của chợ Vạn Ninh đổ rác tại đây.


Theo quan sát của chúng tôi, điểm tập kết rác nói trên nằm ở khu vực đầu đường Lê Hồng Phong, sát Bến xe Vạn Giã, choán gần hết đoạn đầu con đường vào khu dân cư phía Tây Bắc tổ dân phố số 1, và đối diện với nó là Công viên 1-4 vừa mới hoàn thành. Tuy nhiên, dân cư sống quanh khu vực điểm tập kết rác khá thưa thớt, nhà dân gần nhất cũng cách khoảng 50m. Hàng ngày, vào khoảng 17 giờ đến 20 giờ, toàn bộ rác từ chợ Vạn Ninh được tập kết tại đây để Công ty Cổ phần Công trình đô thị (CPCTĐT) Vạn Ninh chở đến bãi rác của huyện. Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó BQL chợ Vạn Ninh khẳng định: “Lượng rác của chợ mỗi ngày chỉ khoảng trên dưới 1 tấn. Chiều tối được người của chúng tôi gom lại, tập kết tại điểm gần bến xe, sau đó được Công ty CPCTĐT chuyển đi trước 5 giờ sáng hôm sau. Điểm tập kết rác của chúng tôi thực hiện theo chủ trương của huyện, được UBND thị trấn và Công ty CPCTĐT thống nhất địa điểm, chứ hoàn toàn không có chuyện hình thành tự phát như người dân phản ánh”.


Ông Lê Hải Sâm - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Trước đây, rác từ chợ Vạn Ninh được tập kết tại địa điểm nay là Công viên 1-4. Nhưng từ khi Công viên được xây dựng mới, điểm tập kết rác được chuyển sang phía Đông Bến xe Vạn Giã. Nhưng vì khu vực này gần nhà dân nên chỉ sau thời gian ngắn lại phải chuyển sang phía Tây Bến xe. Việc di dời điểm tập kết rác từ chợ Vạn Ninh (trước đây - P.V) là theo chỉ đạo của UBND huyện và địa điểm hiện tại là sự lựa chọn tối ưu hiện nay, bởi lẽ khu vực này cách khá xa khu dân cư”. Ông Sâm cũng cho biết thêm, người dân thường trú trong khu vực không có phản ứng gì về điểm tập kết rác nói trên mà chỉ có những người lấn chiếm vỉa hè để dựng hàng quán buôn bán trái phép gần khu vực điểm tập kết rác mới bức xúc, thậm chí đêm 20-6 vừa qua, những người này còn ngang nhiên ngăn cản không cho nhân công của chợ Vạn Giã tập kết rác tại đây, buộc lực lượng chức năng phải đến can thiệp.

1
Điểm tập kết rác đã được dọn sạch ngay trong đêm.


Theo ông Trần Quang Sấn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 thị trấn Vạn Giã: “Với tình hình dân cư đông đúc, đô thị phát triển như hiện nay thì các cơ quan chức năng chọn địa điểm tập kết rác hiện tại là hợp lý vì nó cách khá xa khu dân cư và thuận đường vận chuyển. Ở đây chỉ có một hộ dân gần điểm tập kết rác phản ánh lên tổ, còn lại đều không có phản ứng gì. Điều quan trọng là Công ty CPCTĐT phải chuyển rác đi ngay trong đêm, đừng để tồn đọng thì sẽ không có vấn đề gì. Đợt mưa vừa rồi, không hiểu tại sao rác tồn đọng 1 - 2 ngày mới được chuyển nên những người buôn bán gần đó mới ra ngăn chặn việc tập kết rác tại đây”. Chúng tôi đã liên hệ với Công ty CPCTĐT để tìm hiểu về vấn đề này, nhưng lãnh đạo đơn vị này chưa trả lời. Tuy nhiên, sáng 26-6, khi chúng tôi quay lại khu vực này, đã thấy rác tại điểm tập kết đã được dọn sạch.


Trong điều kiện khuôn viên chợ Vạn Ninh không quy hoạch khu tập kết rác; dân cư thị trấn đông đúc, quỹ đất của địa phương hạn hẹp thì việc lựa chọn điểm tập kết rác hiện nay là một giải pháp hợp lý. Tuy nhiên đây cũng chỉ là phương án tạm thời. Bởi lẽ, theo quy hoạch thì Bến xe Vạn Giã cũng phải di dời để xây dựng trung tâm thương mại và con đường vào khu dân cư phía Tây Bắc tổ 1 cũng sẽ được làm mới, đối diện là Công viên 1-4. Lúc đó, điểm tập kết rác hiện tại chắc chắn sẽ không tồn tại. Theo ông Lê Hải Sâm, địa phương đang chuẩn bị địa điểm mới để di dời điểm tập kết rác trong thời gian tới.


NAM ANH