10:09, 27/09/2017

Khánh Vĩnh: Mong sớm có trường cấp 3 ở cụm xã cánh Tây

Từ nhiều năm nay, học sinh (HS) các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) khi học đến cấp 3 phải theo học ở Trường THPT Lạc Long Quân (thị trấn Khánh Vĩnh), cách nhà trên dưới 20km. Người dân địa phương rất mong tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng 1 trường THPT ở cánh Tây của huyện...

Từ nhiều năm nay, học sinh (HS) các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) khi học đến cấp 3 phải theo học ở Trường THPT Lạc Long Quân (thị trấn Khánh Vĩnh), cách nhà trên dưới 20km. Người dân địa phương rất mong tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng 1 trường THPT ở cánh Tây của huyện để việc học tập của con em được thuận lợi.


Gặp chúng tôi, em Pi Năng Thao (xã Khánh Thượng) cho hay: “Em đang học ở Trường THPT Lạc Long Quân. Vì nhà ở xa trường nên em không thể đi về trong ngày. Hiện nay, em đang ở lại nhà người thân để tiếp tục học hết cấp 3. Em có một số bạn vì đi học quá xa, điều kiện gia đình khó khăn nên đã nghỉ học. Nếu có trường cấp 3 ở gần nhà thì việc học của em và các bạn sẽ thuận lợi hơn nhiều”.

 

Ông Pi Năng Cội - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho biết, hiện nay, xã có 42 HS đang theo học tại Trường THPT Lạc Long Quân. Trường cách nhà đến gần 20km nên các em không thể đi về trong ngày. Các em đi học xa nhà nên rất khó khăn, từ điều kiện sinh hoạt, học tập cho đến nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường đi; ngoài ra, gia đình rất khó quản lý, theo dõi việc học của các em… Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp trên xem xét xây dựng 1 trường cấp 3 ở cánh Tây của huyện để việc học của HS thuận lợi hơn. Tương tự, lãnh đạo các xã: Sơn Thái, Giang Ly, Liên Sang cũng rất mong muốn có một trường THPT ở phía tây Khánh Vĩnh.


Được biết, trong năm học 2017 - 2018, Trường THPT Lạc Long Quân có 23 lớp với 730 HS, trong đó HS các xã cánh Tây có 154 em. Thầy Phạm Văn Tỉnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Long Quân cho biết, những năm qua, có rất nhiều HS các xã cánh Tây của huyện bỏ học giữa chừng do nhà quá xa trường. Thống kê hàng năm của trường cho thấy, cứ mỗi đầu năm học, nhà trường tuyển sinh lớp 10 được khoảng 10 - 12 lớp thì năm sau lên lớp 11 chỉ còn khoảng 7 lớp.

 

Trường THPT Lạc Long Quân cách xa các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh nên học sinh đi lại khó khăn

Trường THPT Lạc Long Quân cách xa các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh nên học sinh đi lại khó khăn

 

Trao đổi với Ban Giám hiệu Trường THPT Lạc Long Quân, được biết trước đây, HS các xã cánh Bắc như: Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Đông cũng phải đi học xa nhà. Từ khi Trường THPT Lạc Long Quân duy trì cơ sở 2 bằng việc mượn cơ sở vật chất, lớp học của Trường THCS Nguyễn Thái Bình để tổ chức điểm trường ở cánh Bắc, việc đi lại, học tập của các em thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện nay, chỉ còn các em HS ở cánh Tây phải đi học xa.


Được biết, Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 (lần thứ 4) đã phân bổ 40 tỷ đồng trong 2 năm 2019 - 2020 để đầu tư xây dựng trường cấp 2, 3 Tây Khánh Vĩnh. Theo quy hoạch, trường sẽ đặt tại xã Liên Sang để tiếp nhận HS các xã: Liên Sang, Giang Ly, Sơn Thái, Khánh Thượng. Tiếp đó, Nghị quyết số 37 năm 2016 về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 vẫn ghi nhận danh mục đầu tư trường cấp 2, 3 Tây Khánh Vĩnh nhưng chưa phân bổ vốn.


Trả lời kiến nghị của cử tri các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh về việc tại sao chưa phân bổ vốn cho công trình này, UBND tỉnh cho biết, do trên địa bàn các xã cánh Tây đã có Trường THCS Lê Văn Tám (tại xã Liên Sang) được UBND huyện Khánh Vĩnh đầu tư khá hoàn chỉnh. Vì vậy, để tránh lãng phí trong đầu tư công, ngành Giáo dục đang điều chỉnh dự án xây dựng trường cấp 2, 3 Tây Khánh Vĩnh thành dự án Trường THPT Tây Khánh Vĩnh (chỉ có cấp THPT). Dự án này đang được trình cấp có thẩm quyền thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.


Hy vọng dự án Trường THPT Tây Khánh Vĩnh sớm được quan tâm đầu tư để HS ở các xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh sớm chấm dứt cảnh phải đi học xa nhà nhiều năm nay.


BÍCH LA