11:06, 18/06/2017

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

Ngày 22-6, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên. Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã gần như hoàn tất.

Ngày 22-6, các thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ chính thức bước vào ngày thi đầu tiên. Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã gần như hoàn tất.


Năm nay, toàn tỉnh Khánh Hòa chỉ có 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với các trường: Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang tổ chức. TS không thi tập trung tại TP. Nha Trang như năm trước mà TS ở huyện, thị xã, thành phố nào được bố trí thi tại địa bàn đó theo hướng giảm tối đa cự ly đi lại của TS và cán bộ, giáo viên coi thi. Đến nay, việc bố trí TS vào 28 điểm thi với 552 phòng thi đã hoàn thành. Trong đó, có 4 điểm thi riêng trường, 24 điểm thi liên trường. Đối với một số môn có ít TS, sở bố trí phòng thi ghép để thuận lợi cho việc coi thi, giám sát.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 12.917 TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có 11.715 TS THPT (908 TS tự do), 1.202 TS giáo dục thường xuyên (272 TS tự do). 2.496 TS chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT; 511 TS đã tốt nghiệp thi để xét tuyển đại học, cao đẳng; 9.910 TS thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Tổng số nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng là 36.521 (bình quân 3,5 nguyện vọng/TS).

Năm nay, do hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên mỗi TS trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng. Vì vậy, khối lượng đề thi phải in sao tăng nhiều so với năm trước, đồng thời đòi hỏi phải bảo mật nghiêm ngặt. Hiện nay, ban in sao đề thi với 17 người, trong đó có 6 người thuộc sở, 11 người của Trường Đại học Nha Trang đã được cách ly để làm nhiệm vụ. Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, điểm in sao đề được đặt tại Trường Đại học Nha Trang với khu biệt lập, dàn máy in siêu tốc, máy in tự đếm. Sở cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa bảo đảm cung cấp điện ổn định 24 giờ/ngày cho địa điểm in sao, bao gồm cả máy phát điện dự phòng để đảm bảo công tác in sao đúng tiến độ. Ngày 21-6, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức nhận đề thi tất cả các môn thi từ địa điểm in sao và vận chuyển, bàn giao cho các điểm thi. Toàn bộ quá trình vận chuyển, bàn giao đề thi tới các điểm thi đều có lực lượng công an tham gia bảo vệ và giám sát.

 

Sở GD-ĐT lưu ý, các TS chưa tốt nghiệp đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trường hợp đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp. Nếu TS đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp mà không dự thi 1 bài thì sẽ bị coi là bỏ thi và không được xét công nhận tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, 1.500 cán bộ, giáo viên cũng đã được huy động để tham gia công tác coi thi. Trong số đó, có 400 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Nha Trang, 200 người của Trường Đại học Khánh Hòa và 50 người của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Việc bố trí cán bộ coi thi đảm bảo trong mỗi phòng thi có 1 cán bộ, giảng viên của trường đại học, cao đẳng và 1 giáo viên của trường phổ thông; đồng thời đảm bảo mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi. Riêng các phòng thi cho TS dự thi 1 môn hoặc 2 môn thành phần của bài thi tổ hợp thì mỗi cán bộ giám sát không quá 3 phòng thi. Đối với công tác chấm thi, toàn bộ nhân sự được huy động từ các trường trực thuộc Sở GD-ĐT và công chức sở. Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, sở sẽ tổ chức nhận bài thi của các điểm thi và vận chuyển đến địa điểm chấm thi là Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang).


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, ngoài việc trao đổi thông tin thường xuyên với các trường đại học, cao đẳng, Công an tỉnh..., sở cũng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng y tế, đoàn thanh niên... chuẩn bị chu đáo các điều kiện hỗ trợ TS dự thi và dự phòng những tình huống bất trắc. Đội ngũ cán bộ coi thi và lực lượng thanh tra, giám sát cũng vừa được tập huấn kỹ lưỡng về quy chế thi và những vấn đề cần lưu ý. Tất cả nhằm hướng tới một kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối, nghiêm túc và hiệu quả.


H.NGÂN

------------------------------------------------------------------------
 



Lịch thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017:


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức công bố lịch thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó, các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận.

 


Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).