11:07, 25/07/2016

Triển khai tuyển sinh lớp 1 chặt chẽ, minh bạch

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 - 2017 trên địa bàn TP. Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố cho biết:

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 - 2017 trên địa bàn TP. Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố cho biết:


- Hiện nay, các thông tin về: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh và danh sách trẻ 6 tuổi trên địa bàn được phân loại theo diện tuyển sinh đã được niêm yết công khai tại các tổ dân phố, UBND xã, phường và các trường tiểu học. Từ nay đến ngày 5-8, các trường tiến hành tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 - 2017. Ngày 8-8, các trường sẽ niêm yết công khai danh sách học sinh (HS) được tuyển.


- Năm nay, tuyến tuyển sinh tiếp tục được phân theo địa bàn xã, phường. Đối với những xã, phường có từ 2 trường tiểu học trở lên thì việc phân tuyến thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Trường hợp này, tùy theo tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường cùng với UBND xã, phường quy định tuyến tuyển sinh phù hợp theo địa bàn thôn, tổ dân phố. Việc phân tuyến được nghiên cứu, xem xét để HS được học ở trường gần nhà nhằm thuận tiện cho việc đi lại.


- Khi tuyển sinh vào lớp 1, một số trường tiểu học có số lượng trẻ trên địa bàn xin vào học thực tế cao hơn số điều tra và chỉ tiêu giao. Xin ông cho biết, trường hợp này sẽ giải quyết như thế nào?


- Thành phố đã có quy định về thứ tự ưu tiên trong tuyển sinh. Hội đồng tuyển sinh các trường có nhiệm vụ phân loại, sắp xếp HS theo thứ tự ưu tiên này. Số HS còn lại (thừa so với chỉ tiêu), UBND xã, phường lập danh sách, cùng với hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận để Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang điều chuyển đến nơi khác, đảm bảo tính hợp lý và huy động hết số trẻ trong độ tuổi vào học lớp 1.


-  Hiện nay, dư luận vẫn dấy lên một số vấn đề bất cập trong tuyển sinh vào lớp 1, đặc biệt là việc “chạy” học trái tuyến. Vậy, TP. Nha Trang có giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này, thưa ông?


-  Nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh chặt chẽ, công bằng hơn, năm nay, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường thành lập ban chỉ đạo tuyển sinh, thành phần bao gồm: lãnh đạo UBND xã, phường; hiệu trưởng các trường; tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn, công an... Ban chỉ đạo có trách nhiệm đề nghị UBND xã, phường giải quyết các trường hợp trẻ trong độ tuổi tuyển sinh nhưng chưa có khai sinh được vào học lớp 1 theo đúng quy định; tổ chức phân tuyến, phân diện tuyển sinh hợp lý, trình UBND xã, phường phê duyệt trước khi thực hiện công khai. Đồng thời, lập danh sách trẻ trong độ tuổi tuyển sinh ở xã, phường cần điều chuyển đến xã, phường khác (nếu có). Danh sách này phải có xác nhận của UBND xã, phường và gửi về phòng GD-ĐT để điều chuyển. Thành phố cũng yêu cầu phòng GD-ĐT tổ chức kiểm tra thực tế các bước công khai tại các xã, phường và trường học, báo cáo UBND thành phố trước khi các trường thực hiện tuyển sinh.


Để hạn chế những vấn đề tiêu cực, Ban chỉ đạo tuyển sinh TP. Nha Trang yêu cầu hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành họp xét các trường hợp trái tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về phòng GD-ĐT xem xét, quyết định với số lượng không quá 3 hồ sơ/lớp. Thành phần xét duyệt hồ sơ trái tuyến bao gồm lãnh đạo phòng GD-ĐT và hiệu trưởng nhà trường. Thành phố sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh tại các đơn vị. Trong quá trình thực hiện, nếu có kiến nghị, phản ánh của nhân dân, TP. Nha Trang sẽ có những chỉ đạo cụ thể và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)