06:07, 25/07/2016

Hỗ trợ học sinh, trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2016 quy định chính sách hỗ trợ học sinh (HS) và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2016 quy định chính sách hỗ trợ học sinh (HS) và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.


Theo nghị định, HS tiểu học và THCS được hưởng chính sách hỗ trợ phải bảo đảm một trong các điều kiện:


1- Là HS bán trú đang học tại trường phổ thông dân tộc bán trú;


2- Là HS mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, THCS thuộc xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Nhà ở xa trường khoảng cách từ 4km trở lên đối với HS tiểu học và từ 7km trở lên đối với HS THCS hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn phải qua sông, suối không có cầu; qua đèo, núi cao; qua vùng sạt lở đất, đá;


3- Là HS mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi đang học tại các trường tiểu học, THCS thuộc xã khu vực II vùng dân tộc và miền núi. Nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở giao thông đi lại khó khăn như quy định tại điểm 2.

 

Nghị định quy định, đối với HS THPT là người dân tộc thiểu số phải bảo đảm các điều kiện:


1- Đang học tại trường THPT hoặc cấp THPT tại trường phổ thông có nhiều cấp học;


2- Bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Nhà ở xa trường khoảng cách từ 10km trở lên hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn phải qua sông, suối không có cầu, qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất, đá.


Đối với HS THPT là người dân tộc Kinh, ngoài các điều kiện quy định trên còn phải là nhân khẩu trong gia đình thuộc hộ nghèo.


HS thuộc đối tượng hưởng chính sách theo quy định trên được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và gạo. Cụ thể, mỗi HS được hỗ trợ mỗi tháng bằng 40% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS. Đối với HS phải tự túc chỗ ở do nhà trường không thể bố trí ở bán trú trong trường, mỗi tháng được hỗ trợ bằng 10% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS. Bên cạnh đó, mỗi HS được hỗ trợ mỗi tháng 15kg gạo và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/HS.


T. H