10:07, 24/07/2016

Nên kết hợp thi tuyển và xét tuyển

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh vào lớp 10 có 3 phương thức là xét tuyển, thi tuyển, thi tuyển kết hợp xét tuyển.

. Nên kết hợp thi tuyển và xét tuyển


Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh vào lớp 10 có 3 phương thức là xét tuyển, thi tuyển, thi tuyển kết hợp xét tuyển. Tôi cho rằng, phương thức nào cũng có những ưu điểm và những bất cập, cũng như khó mà loại bỏ hoàn toàn vấn đề tiêu cực. Là một người trong ngành, tôi thấy việc đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS) cấp THCS hiện nay chưa thực sự khách quan và công bằng. Đồng thời, việc chấm điểm ở các trường cũng khác nhau, có trường cho điểm rất chặt chẽ, trường khác lại cho điểm rất “phóng khoáng”. Nên nếu xét tuyển thì sẽ không công bằng cho HS ở các trường. Còn nếu chỉ thi tuyển thì HS sẽ học lệch các môn, và cũng chưa đánh giá toàn diện quá trình học tập của các em. Do đó, theo tôi, nên kết hợp xét tuyển và thi tuyển ở những trường top trên như: Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa)… Còn những trường top dưới thì vẫn nên xét tuyển.


Thầy N.B.H (giáo viên 1 trường THPT tại Nha Trang)


. Nên thi tuyển


Tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, đánh giá lại thực trạng chất lượng dạy và học hiện nay. Nếu so sánh số HS giỏi trong những năm tỉnh áp dụng hình thức thi tuyển vào lớp 10, với những năm tổ chức xét tuyển thì sẽ thấy tỷ lệ HS giỏi ở nhiều trường tăng đột biến. Vậy có phải HS chúng ta giỏi thật không, hay điểm số chỉ là ảo do thầy cô nới tay, do chỉ tiêu và bệnh thành tích của nhà trường?


Theo tôi nên quay lại hình thức thi tuyển, đồng thời cộng điểm khuyến khích kết quả học tập của 4 năm học THCS thì sẽ khách quan hơn. Ngành giáo dục cũng nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về việc tuyển sinh vào lớp 10, qua đó sẽ thu thập được những kiến nghị, đề xuất hay để nâng cao chất lượng tuyển sinh trong những năm tới.


Thầy L.Đ.B (giáo viên 1 trường THCS tại TP. Nha Trang)


. Xem xét lại cách thức xét tuyển


Tôi thấy cách thức xét tuyển vào lớp 10 hiện nay không ổn. Trong đợt xét tuyển vừa qua, có HS nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) với kết quả học tập rất xuất sắc: 4 năm học THCS thì có 1 năm tổng kết đạt 8,9; 3 năm đạt trên 9,0, trong đó điểm trung bình năm lớp 9 là 9,3. Thế nhưng điểm thi nghề của em đạt loại khá nên chỉ được cộng 1 điểm; tổng điểm xét tuyển đạt 41 điểm và đương nhiên không trúng tuyển vào trường này. Trong khi đó, có những HS tuy có kết quả học tập hàng năm chỉ “sàn sàn” trên 8,0, nhưng được cộng 1,5 điểm do thi nghề loại giỏi nên tổng điểm đạt 41,5 và đã đậu.


Tôi thấy thực sự đáng tiếc bởi những nỗ lực, cố gắng của 1 HS xuất sắc trong suốt cả 4 năm học lại không bằng một em “giỏi bình thường” chỉ vì thua 0,5 điểm nghề. Trong khi đó, theo chúng tôi được biết thì việc thi nghề hiện nay vẫn còn mang tính hình thức; còn để có được số điểm xuất sắc ở các môn Văn, Toán… không phải là điều dễ dàng. Nếu cách tính điểm giỏi cả 4 năm học là 8,0 cũng như HS giỏi 9,0 thì không công bằng; trong khi chỉ cần chênh nhau 0,1 điểm trung bình năm lớp 9 là mọi việc đã khác. Do đó, tôi cho rằng nếu ngành giáo dục tiếp tục xét tuyển vào lớp 10 thì nên xem xét lại phương thức xét tuyển; đừng để những HS giỏi thực sự bị loại một cách đáng tiếc.


Một giáo viên THCS