11:07, 25/07/2016

Nhiều ý kiến ủng hộ việc thi tuyển

Sau khi Báo Khánh Hòa mở diễn đàn "Nên xét hay thi tuyển vào lớp 10", trên fanpage của Báo Khánh Hòa đã nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận của bạn đọc. Đáng chú ý, có đến 90% ý kiến đồng tình việc tổ chức thi tuyển.

Sau khi Báo Khánh Hòa mở diễn đàn “Nên xét hay thi tuyển vào lớp 10”, trên fanpage của Báo Khánh Hòa đã nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận của bạn đọc. Đáng chú ý, có đến 90% ý kiến đồng tình việc tổ chức thi tuyển.


Bạn đọc Thủy Nguyễn bình luận: “Mình thấy nên thi, họp phụ huynh lớp 10 được nghe nhiều nhất là câu: “Con tôi cấp 2 học giỏi, khá lắm, mà sao...”. Nhiều học sinh (HS) lớp 10 thì ảo tưởng về năng lực học tập của mình. Hậu quả của xét tuyển, “nỗ lực” suốt 4 năm cấp 2 đấy ạ!”. Đồng tình với ý kiến này, nhiều bạn đọc cho rằng việc xét tuyển tồn tại nhiều bất cập, tạo áp lực cho HS và phụ huynh HS: “Theo mình thì nên tổ chức thi tuyển, sẽ có sự công bằng hơn, tránh tình trạng “chạy” điểm để có học bạ đẹp, hạnh kiểm tốt…”; “Thi tuyển sẽ đỡ tiêu cực hơn. Điểm bớt ảo, các con và gia đình đỡ áp lực trong các năm THCS”; “Thi là chính xác. Phụ huynh không phải lo chạy cho con đạt HS giỏi của các năm cấp 2”…


Bạn đọc Trăng mùa thu phân tích, việc xét tuyển sẽ: “Một là, các trường sẽ tự nâng điểm cho HS, dẫn đến tỉ lệ HS vào trường top, đánh bóng tên tuổi của trường; hai là, giáo viên vì áp lực của nhà trường sẽ tạo điều kiện để nâng điểm cho HS lớp mình phụ trách bằng nhiều cách kiểm tra gỡ điểm...; ba là, bố mẹ không đánh giá được năng lực thực sự của con em mình…”. Đối với quan điểm cho rằng xét tuyển là để giảm bớt chi phí, có bạn đọc thẳng thắn nhận xét: “Giảm chi phí 1 đợt nhưng tốn chi phí cả 4 năm! Đau đầu nhất là HS giỏi ảo, ảo tưởng về lực học của mình!”. Bạn đọc Nguyễn Văn Bình nêu ý kiến: “Là giáo viên, tôi thấy học thì phải thi. Nếu thi tuyển, tôi đảm bảo HS sẽ học tốt hơn, học chăm hơn và đặc biệt là sẽ ngoan hơn”.


Có một số ý kiến trung dung giữa thi và xét tuyển. Bạn đọc Lệ Hồng viết: “Là giáo viên hưu trí, tôi thấy rằng, dạy nghiêm túc, chất lượng thật thì xét cũng tốt. Nhưng hiện nay chất lượng ảo quá mức cho phép, bệnh thành tích vẫn còn nên khó quản, vì vậy thi dễ quản hơn”. Bạn đọc Vo Hoai Thi cho rằng nên “xét kết quả học và thi để HS phấn đấu trong suốt thời gian học, qua đó giúp các bạn có cơ hội chọn trường mình muốn để học. Cơ hội sẽ được chia đều cho tất cả HS”.


HẢI NGUYỆT


Đừng gây tâm lý hoang mang cho học sinh


Những ngày qua, trên diễn đàn có nhiều ý kiến trái chiều về việc xét hay thi tuyển vào lớp 10. Qua theo dõi, tôi thấy xét hay thi đều có ưu, khuyết điểm riêng của nó. Người thích phương thức thi tuyển thì cho rằng như thế sẽ công bằng, tạo cơ hội cho HS giỏi thực sự, tránh được việc “chạy” điểm, “chạy” hạnh kiểm… Nhưng, mới đây, sự kiện một thí sinh ở Nghệ An dù đạt 10 điểm môn Vật lý, 8 điểm môn Hóa nhưng lại bị điểm 0 môn Toán nên vẫn bị trượt tốt nghiệp THPT đã đặt nghi vấn cho nhiều người, nhiều phụ huynh về kẽ hở trong công tác coi thi, về đề thi, về cách học… của HS hiện nay. Nếu, với môn Toán, thí sinh này may mắn (thường trong thi cử luôn đi kèm sự may rủi) copy được bài thi của bạn, hoặc cũng khoanh đại đáp án mà đạt điểm cao như môn Vật lý, Hóa thì liệu có phải là HS giỏi thực sự, có công bằng cho các thí sinh khác không?


Là phụ huynh có con đang học cấp THCS, tôi biết với phương thức xét tuyển như hiện nay, thực sự đã tạo ra áp lực lớn cho phụ huynh, HS. Tình trạng “chạy” điểm, “chạy” hạnh kiểm để có bảng thành tích đẹp trong 4 năm cấp THCS là có xảy ra. Tình trạng giáo viên nới tay khi cho điểm đối với HS của mình cũng có. Nhưng, lỗi này trước hết là ở một bộ phận phụ huynh HS, sau đó mới là do căn bệnh thành tích của ngành Giáo dục.


Thiết nghĩ, ngành Giáo dục vẫn nên tiếp tục phương thức xét tuyển như hiện nay để tránh gây tâm lý hoang mang cho HS. Nhưng, muốn giải quyết được những căn bệnh hiện nay, ngành Giáo dục nên tạo thêm việc cho mình bằng cách: thay vì Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ ra đề thi chung cho HS toàn tỉnh trong năm học lớp 9 thì nên ra đề thi chung (học kỳ 2) cho suốt 4 năm học cấp THCS; đồng thời, tổ chức coi thi chéo giữa các trường trong cùng một địa phương; thường xuyên kiểm tra sổ sách của các trường để tạo sự yên tâm, công bằng.


LÊ NGUYÊN   


Phải thống nhất cách cho điểm


Tôi cho rằng, nếu thực hiện xét tuyển vào lớp 10 thì phải thống nhất phương pháp đào tạo, thống nhất cách ra đề kiểm tra, đề thi ở tất cả các khối từ lớp 6 đến lớp 9 thì mới đánh giá công bằng được. Chẳng hạn như Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo có thể xây dựng những ngân hàng đề kiểm tra để tổ chức kiểm tra chung cho HS các trường. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra cần được lưu trữ lại để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra của các cấp.


N.T.N (một phụ huynh)



Thi tuyển để học sinh chọn trường đúng nguyện vọng


Là một HS tham gia dự tuyển vào Trường THPT Lý Tự Trọng với số điểm 41,5, nhưng điểm trung bình cả năm lớp 9 của em chỉ đạt 8,1 (thiếu 0,1 điểm) nên em đã không trúng tuyển. Trước đó, em muốn đăng ký nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, nhưng vì sợ trường sẽ lấy điểm chuẩn cao (điểm xét tuyển nguyện vọng 2 phải cao hơn ít nhất 3 điểm so với nguyện vọng 1 của trường đó) nên cuối cùng em đành chọn giải pháp an toàn là đăng ký nguyện vọng 2 vào Trường THPT Phạm Văn Đồng. So với điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường này thì em dư tới 5 điểm, và dư tới 9 điểm so với nguyện vọng 1. Theo em, nên tổ chức thi tuyển vào lớp 10 thay cho xét tuyển để chúng em có nhiều cơ hội được chọn trường theo đúng nguyện vọng và năng lực của mình.


Một học sinh tại TP. Nha Trang