11:01, 14/01/2016

Ninh Hòa: Hiệu quả trong xây dựng quỹ khuyến học

Xác định xây dựng quỹ khuyến học là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào thành công của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương, những năm qua, Hội Khuyến học thị xã Ninh Hòa đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ.

Xác định xây dựng quỹ khuyến học là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào thành công của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương, những năm qua, Hội Khuyến học thị xã Ninh Hòa đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ.


Thành lập từ năm 2005, đến nay, Hội Khuyến học thị xã Ninh Hòa đã có tổ chức hội phát triển đa dạng, rộng khắp ở 27/27 xã, phường với gần 21.500 hội viên. Trong đó, có 191 chi hội thôn, tổ dân phố; 93 chi hội trường học; 9 cơ quan, doanh nghiệp; 6 đơn vị là cơ sở nhà chùa, nhà thờ… thường xuyên tham gia các hoạt động khuyến học. Đây cũng chính là những địa chỉ, cầu nối để thu hút các cá nhân, tổ chức, đơn vị tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài.

 

Các học sinh nhận học bổng từ Quỹ học bổng Ninh Hòa
Các học sinh nhận học bổng từ Quỹ học bổng Ninh Hòa


Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học thị xã Ninh Hòa cho biết, để có nguồn quỹ hỗ trợ cho các học sinh (HS), sinh viên (SV) có hoàn cảnh khó khăn cũng như khích lệ những em đạt thành tích, từ năm 2010, hội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động thành lập quỹ học bổng. Đến nay, 100% hội khuyến học xã, phường và tất cả các chi hội đều có quỹ học bổng. Từ nguồn huy động do nhân dân đóng góp, mỗi năm, quỹ học bổng ở các xã, phường trao học bổng với tổng trị giá 20 đến 30 triệu đồng cho các HS thi đỗ đại học, cao đẳng và khen thưởng cho các trường có thành tích.


Nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của các cán bộ hội trong công tác tuyên truyền, vận động, hàng năm, các chi hội đã có nguồn quỹ để cấp học bổng từ 10 đến 15 triệu đồng/năm cho HS nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn và khen thưởng những HS đạt giải trong các kỳ thi, HS thi đỗ đại học, cao đẳng. Tiêu biểu trong công tác này là tổ dân phố 1, tổ dân phố 5 (phường Ninh Hiệp), thôn Thanh Mỹ (xã Ninh Quang), thôn Thanh Châu (phường Ninh Giang), thôn Hội Phú Bắc (xã Ninh Phú), thôn 2 (xã Ninh Tây)…


Cũng với mục đích san sẻ bớt gánh nặng cho các HS, SV nghèo, tiếp sức các em đến trường, năm 2004, những người con của quê hương Ninh Hòa sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước đã có sáng kiến thành lập Quỹ học bổng Ninh Hòa. Từ đó đến nay, quỹ đã trở thành địa chỉ tin cậy, nhịp cầu kết nối những “tấm lòng vàng”. Hàng năm, vào đầu năm học mới, quỹ tổ chức phát học bổng cho từ 100 đến 200 HS, SV. Riêng năm 2015, quỹ đã trao hơn 200 suất học bổng với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài việc tích cực vận động các cựu HS Ninh Hòa trên mọi miền đất nước và ở nước ngoài, các thành viên của quỹ còn tổ chức các chương trình văn nghệ, đêm gala gây quỹ, gặp gỡ các mạnh thường quân... Tại các chương trình này, những phần quà ý nghĩa đã được trao tận tay các HS, SV nghèo, có thành tích học tập tốt. Nhiều người còn nhận đỡ đầu cho những HS, SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Nhiều HS, SV nghèo ở Ninh Hòa đã vượt qua mặc cảm, nghịch cảnh để tiếp tục đến trường nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ khuyến học. Nói cách khác, đó không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao để các em vươn lên trong cuộc sống. Có những HS, SV từng nhận được sự hỗ trợ của quỹ, nay thành công đã trở về đồng hành với các cấp hội khuyến học để thực hiện những việc làm ý nghĩa thiết thực cho các thế hệ sau. Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học thị xã thời gian tới là tiếp tục đưa ra các giải pháp đa dạng, hiệu quả nhằm xây dựng và phát triển nguồn quỹ phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài. Đây cũng chính là một trong những giải pháp góp phần xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.


T.VIỆT