12:06, 28/06/2015

Kỳ thi THPT Quốc gia: Bị đình chỉ, không được dự thi các môn tiếp theo

Chỉ còn mấy ngày nữa là kỳ thi THPT Quốc gia bắt đầu. Đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, tuy nhiên, trước giờ G, nhiều trường đã phải tất bật làm việc, sửa chữa sai sót.

Chỉ còn mấy ngày nữa là kỳ thi THPT Quốc gia bắt đầu. Đến thời điểm này mọi việc chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, tuy nhiên, trước giờ G, nhiều trường đã phải tất bật làm việc, sửa chữa sai sót.
 
Hình minh họa.
Hình minh họa.
Trước giờ G
 
Một cán bộ quản lý thi của cụm thi do đại học (ĐH) chủ trì cho biết nhà trường đang tập trung vào sửa các sai sót trong hồ sơ của thí sinh. Có cán bộ phải thức trọn đêm để làm. Ngoài các sai sót về dữ liệu tên tuổi, số chứng minh, môn thi… do người nhập dữ liệu từ địa phương nhầm lẫn, một nhầm lẫn đáng lo ngại hơn là khi nhập dữ liệu, người ta đã quét nhầm ảnh người dự thi.
 
Ngoài ra, theo nguồn tin, nhiều nơi báo về  việc thí sinh có nguyện vọng thay đổi môn thi. Ý kiến của Bộ GD&ĐT là, đóng cổng  thông tin, không cho thay đổi để giữ nghiêm minh của quy chế. Tuy nhiên, có những Sở báo cáo rằng, sự nhầm môn là do Sở. Trường ĐH kiểm tra hồ sơ gốc, làm danh sách để trình, Bộ GD&ĐT đồng ý mới thay đổi. Kết quả, nhiều trường hợp không  bổ sung được theo đúng quy chế.
 
Trước ngày thi, một trường ĐH cho biết nhận được cuốn cẩm nang bỏ túi mang tên: “Tài liệu phổ biến tại phòng thi” đề tên “Hội đồng thi Quốc gia” để phổ biến cho thí sinh những việc cần làm trong phòng thi. Tuy nhiên, nguồn tin này cho biết, có thể do in trước thời điểm cận thi nên có sự vênh nhau về thời gian tập trung và bóc đề . Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định: Phải làm theo thông tin cập nhật nhất phát ra từ Bộ GD&ĐT.
 
Thay đổi
 
Tuy nhiên, một trường ĐH khác, cán bộ quản lý thi không hề biết tới cuốn cẩm nang bỏ túi cho thí sinh như đã nói ở trên mà  nhà trường tự  soạn, tự tập huấn. Một trường ĐH cho hay, trong quy chế tuyển sinh năm 2015 cách đây mấy tháng, thí sinh vi phạm quy chế thi ở mức độ đình chỉ vẫn được thi tiếp các môn thi sau. Nhưng theo thông tin mới nhận được từ trường ĐH Thủy Lợi, do ông Nguyễn Quang Kim, hiệu trưởng cung cấp: Thí sinh vi phạm quy chế thi với mức độ đình chỉ thì không được dự thi các môn tiếp theo, không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT hoặc đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
 
Năm nay, đối với thí sinh khuyết tật, do đăng ký trên hệ thống nên nhiều trường chưa biết mặt thí sinh. Vì vậy, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Bách khoa cho biết, nhà trường sẽ có phòng thi dự phòng để đến ngày thi, nếu có thí sinh diện này, nhà trường sẽ bố trí giám thị đọc đề thi cho thí sinh và đáp ứng các điều kiện tiếp theo để thí sinh được dự thi.
 
Theo Tiền phong