06:06, 25/06/2015

Kỳ thi THPT quốc gia: Chuẩn bị trước giờ G

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, hơn 24.000 thí sinh sẽ có mặt tại Khánh Hòa để bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 (diễn ra từ ngày 1 đến 4-7). Trong quá trình dự thi, thĩ sinh cần lưu ý một số vấn đề.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, cùng với hơn 1 triệu thí sinh (TS) trong cả nước, hơn 24.000 TS sẽ có mặt tại Khánh Hòa để bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 (diễn ra từ ngày 1 đến 4-7). Trong quá trình dự thi, TS cần lưu ý một số vấn đề.


Những vật không được mang vào phòng thi


Theo quy chế, TS được phép mang vào phòng thi bút bi, bút chì, compa, Atlat địa lý Việt Nam, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ... Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã quy định cụ thể danh sách các máy tính cầm tay thông dụng mà TS được phép mang vào phòng thi. TS không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

 

Đội Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Nha Trang tìm chỗ trọ cho thí sinh.
Đội Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Nha Trang tìm chỗ trọ cho thí sinh


Ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) lưu ý, đây là kỳ thi “2 trong 1” (dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào ĐH, cao đẳng) nên TS cần ghi nhớ kỹ quy chế thi để tránh sai sót đáng tiếc. Những năm trước, đã có trường hợp TS mang điện thoại di động vào phòng thi, tuy đã tắt nguồn hoặc không sử dụng nhưng vẫn bị giám thị lập biên bản và đình chỉ thi. Ngoài ra, có một số TS để điện thoại ở ngoài phòng thi nhưng cài sẵn chế độ hẹn giờ, làm ảnh hưởng đến các TS khác.  


Đến muộn 15 phút không được thi


Sở GD-ĐT lưu ý, TS cần ghi nhớ lịch thi các môn và thời gian biểu trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 để có mặt đúng giờ. Cụ thể, ngày 30-6, TS có mặt tại phòng thi để làm thủ tục dự thi (nhận thẻ dự thi và điều chỉnh sai sót nếu có). Từ ngày 1 đến 4-7, TS dự thi các môn thi theo đăng ký. Thời gian bóc túi đựng đề tại phòng thi buổi sáng là 7 giờ 45 phút, buổi chiều là 14 giờ 15 phút. Giờ bắt đầu làm bài thi buổi sáng là 8 giờ, buổi chiều là 14 giờ 30 phút. TS đến muộn quá 15 phút sau khi bắt đầu làm bài sẽ không được tham gia thi.


Chuẩn bị tâm lý kỹ càng


Trong buổi trao đổi với báo chí ngày 23-6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD (Bộ GD-ĐT) cho biết, cấu trúc đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó để tránh tâm lý căng thẳng cho TS. Bên cạnh đó, điều kiện để đỗ tốt nghiệp THPT năm nay “dễ thở” hơn những năm trước vì ngoài điểm thi, việc xét tốt nghiệp còn căn cứ 50% vào điểm học bạ 3 năm học phổ thông của TS và các loại điểm ưu tiên, khuyến khích. Để đảm bảo công bằng cho TS, ba-rem chấm thi năm nay cũng được điều chỉnh chi tiết đến 0,25 điểm và không làm tròn. “TS cần chuẩn bị tâm lý kỹ càng trước khi bước vào kỳ thi, không nên quá lo lắng về đề thi, chỉ cần làm được 50% các câu hỏi cơ bản là có thể đỗ tốt nghiệp” - ông Trinh nói.


Thời điểm này, việc ôn tập tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã cơ bản kết thúc, TS có khoảng 1 tuần để nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe và chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi. Sở GD-ĐT yêu cầu các trường trao đổi, bàn bạc cụ thể với ban đại diện cha mẹ học sinh để có biện pháp giúp đỡ, tổ chức việc đưa đón TS một cách chu đáo, an toàn; tăng cường quản lý, động viên học sinh quan tâm đến sức khỏe, tích cực ôn tập, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin cho các em để đạt kết quả thi tốt nhất.


Nhờ cậy các tình nguyện viên


Việc tìm kiếm chỗ ăn, nghỉ là nỗi lo lắng của nhiều TS đến từ tỉnh Phú Yên và các huyện xa khi tham gia các cụm thi trên địa bàn tỉnh. Các TS có thể nhờ cậy các thành viên đội Tiếp sức mùa thi và những người có trách nhiệm. Tính đến ngày 24-6, đội Tiếp sức mùa thi Trường ĐHNT - đơn vị chủ trì cụm thi quốc gia số 32 đã huy động được khoảng 14.000 suất ăn miễn phí cho TS và tiếp tục tìm kiếm thêm chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho TS. Theo ông Trần Doãn Hùng, chủ trương của nhà trường là tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho TS. Bất cứ TS nào, đặc biệt là các TS đến từ tỉnh Phú Yên và các huyện xa như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh có nhu cầu tìm chỗ ăn, nghỉ đều được nhà trường giải quyết, không để xảy ra tình trạng TS không dự thi được vì gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ăn, nghỉ.


Website Trường ĐHNT đã đăng tải số điện thoại của người hỗ trợ TS tại từng điểm thi, danh sách và số điện thoại của gần 250 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi, danh sách người phụ trách các trường ĐH, cao đẳng cung cấp chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho TS, địa điểm phát suất ăn miễn phí tại TP. Nha Trang... TS nào chưa tìm được nơi ăn, nghỉ có thể gọi điện thoại trực tiếp cho các tình nguyện viên và những người có trách nhiệm để được giúp đỡ.


H.NGÂN