05:06, 25/06/2015

Trưởng thành hơn với Học kỳ quân đội

Đợt I Học kỳ quân đội năm 2015 với chủ đề "Chúng em là chiến sĩ" vừa kết thúc. Trở về với gia đình, nhiều phụ huynh vui mừng khi thấy con em mình đã trở nên chững chạc và tự lập hơn trước.

Đợt I Học kỳ quân đội (HKQĐ) năm 2015 với chủ đề “Chúng em là chiến sĩ” vừa kết thúc. Trở về với gia đình, nhiều phụ huynh vui mừng khi thấy con em mình đã trở nên chững chạc và tự lập hơn trước.


Chúng em tập làm chiến sĩ


Lần đầu tiên tham gia HKQĐ, biết thế nào là cuộc sống tự lập, em Hồ Hoàng Khánh Uyên, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP. Nha Trang tỏ ra rất thích thú: “Những ngày đầu, em và các bạn chưa quen, ai cũng nhớ nhà, nhưng dần dần mọi người đã tập được nếp sống có kỷ luật. Bây giờ em đã biết dậy sớm tập thể dục, tự rửa chén đũa, xếp mùng mền...”.

 

Các em được tăng khả năng tương tác bằng các trò chơi tập thể.
Các em được tăng khả năng tương tác bằng các trò chơi tập thể


Với tác phong “nhà binh”, những chiến sĩ nhí được tập luyện từng động tác gấp chăn màn, rửa chén bát, sắp xếp đồ dùng cá nhân, học nội quy, điều lệnh, đội hình đội ngũ. Lần đầu tiên, các em được huấn luyện võ thuật, tìm hiểu về quân đội, tăng gia sản xuất... Lúc ở nhà, em Nguyễn Mạnh Hiếu, học sinh lớp 8 Trường THCS Bùi Thị Xuân, TP. Nha Trang chỉ biết học và chơi. Bước vào môi trường quân đội, Hiếu phải tự lo cho bản thân, những thói quen không tốt của em như thức khuya, chơi điện tử không còn nữa. “Được học tập và sinh hoạt theo giờ giấc quân đội, em đã tập được thói quen ngủ sớm và tự hứa với bản thân sẽ thay đổi, không làm bố mẹ buồn nữa” - Hiếu chia sẻ.


Xa nhà, xa vòng tay chăm sóc của cha mẹ để đến với môi trường mới, ai cũng bỡ ngỡ. Nhưng trong những ngày “nhập ngũ”, các em được các chú bộ đội và anh chị điều phối viên hướng dẫn tận tình. Trải qua 10 ngày sinh hoạt với các chủ đề: Hòa nhập và thích nghi, Chúng em làm chiến sĩ, Gia đình - cội nguồn yêu thương, Xây dựng mục tiêu, Vượt lên chính mình..., các em đã trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ, tình cảm và hành động.


Về với vòng tay yêu thương


Nhằm giáo dục sâu sắc hơn cho các em về giá trị của gia đình đối với mỗi người, chuyên đề sinh hoạt “Gia đình trong mắt tôi” được Ban tổ chức chú trọng. Đêm sinh hoạt diễn ra với nhiều tâm sự, nỗi lòng của các em về gia đình mình. Các em cùng trải lòng với mọi người về những phút lỗi lầm, những lúc làm phiền lòng đấng sinh thành. Những lá thư viết tay xen nước mắt là tình cảm chân thành của các em dành cho bố mẹ được cẩn thận trao cho các “chú bưu tá” gửi về gia đình. Em Trần Hoàng Mai, học sinh lớp 7 Trường THCS Võ Văn Ký, TP. Nha Trang rất ít khi phải làm việc nhà. Những khi không vừa ý, em thường có thái độ bất mãn, không vừa lòng với mọi người. Qua buổi sinh hoạt, em đã nhận thức đúng đắn hơn về tình cảm gia đình. “Ngày trước, em vẫn hay cãi lời bố mẹ, chưa chăm học. Được mọi người cùng chia sẻ, động viên, chỉ bảo, em sẽ cố gắng thay đổi bản thân, chăm học hơn, nghe lời bố mẹ, không làm phiền lòng mọi người”, Mai tâm sự.

 

Anh Võ Hoàn Hải - Bí thư Tỉnh đoàn: Từ những kết quả đạt được cùng với những phản hồi tích cực từ phụ huynh, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các lực lượng quân sự trên địa bàn tỉnh triển khai các khóa học khác, tạo sân chơi lành mạnh, có tính giáo dục cao cho các em.

Kết thúc khóa học đợt I, mỗi học viên tham gia HKQĐ đã được trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng tương tác xã hội, tính kỷ luật... Với những kết quả đạt được, chương trình HKQĐ được các bậc phụ huynh đánh giá cao, là chương trình thiết thực, bổ ích, có tác động tích cực đến các em.


Đón con mình trở về sau khóa học, chị Vũ Anh Thư, phụ huynh em Trần Hoàng Mai vui mừng cho biết: “Khóa học đã tác động tích cực đến tâm lý và hành động của cháu. Nếu có điều kiện, tôi sẽ tiếp tục cho cháu tham gia các khóa học khác trong dịp hè”. Chị Nguyễn Thị Phương Các (xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) cũng vui vẻ cho biết: “Cả gia đình tôi cho 5 em, vừa là con vừa là cháu trong nhà theo học, thấy đứa nào trở về cũng vui vẻ, khỏe mạnh, chín chắn hơn, tôi rất phấn khởi”.


VĨNH THÀNH