07:08, 15/08/2014

Cậu bé chăn bò đỗ thủ khoa

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ ở thôn Tây 4, xã Diên Sơn của cậu học trò Nguyễn Tự Cường - Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn đầy ắp tiếng cười và lời chúc mừng của bà con lối xóm.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ ở thôn Tây 4, xã Diên Sơn của cậu học trò Nguyễn Tự Cường - Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn đầy ắp tiếng cười và lời chúc mừng của bà con lối xóm. Tin Cường “chăn bò” đỗ Trường Đại học Y Huế (25,25 điểm) và đỗ thủ khoa Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (29,25 điểm) - có tên trong danh sách 50 học sinh đạt điểm cao nhất trong toàn quốc kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 không chỉ làm nức lòng bà con mà còn là niềm tự hào của gia đình, của ngôi trường mang tên Hoàng Hoa Thám.


Cường sinh ra trong gia đình thuần nông, hoàn cảnh rất khó khăn. Mấy năm nay, ba em thường xuyên đau ốm do căn bệnh hen luôn tái phát lúc trái gió trở trời. Nhà có 2 sào ruộng nhưng không đủ để nuôi cả gia đình. Vì vậy, khi xong những ngày mùa, mẹ Cường lại cặm cụi bóc vỏ hạt điều thuê để kiếm tiền nuôi 3 đứa con ăn học. Biết mẹ vất vả, Cường luôn có ý thức phải làm sao cho mẹ bớt khổ. Gia đình không có khả năng mua bò, Cường đề nghị ba mẹ nhận chăn bò thuê để kiếm thêm tiền. Mỗi ngày, sau khi đi học về, Cường lao vào làm việc nhà giúp mẹ, kèm 2 đứa em học rồi đi bộ mấy cây số để cắt cỏ về cho bò ăn. Với công việc chăn mướn này, Cường được trả 300.000 đồng/tháng, tuy ít nhưng đó là số tiền giúp Cường mua sách vở và nuôi giấc mơ vào đại học.

 

 Cậu bé chăn bò nuôi ước mơ trở thành bác sĩ. 
 Cậu bé chăn bò nuôi ước mơ trở thành bác sĩ. 


Ở làng quê nghèo, nhiều học sinh chỉ học hết cấp 2 là nghỉ học. Vì vậy, cậu học trò nghèo ham học và học giỏi như Cường là “hàng hiếm”. Không có tiền học thêm nên Cường tự học, học ở bạn bè và học trên lớp. Cứ đều đặn mỗi tối, sau khi hoàn tất các công việc trong nhà, Cường tập trung vào sách vở, bài tập cho buổi học ngày mai và học đến tận 1 - 2 giờ sáng. Nhờ chăm chỉ, cầu tiến, suốt 12 năm liền Cường đều là học sinh khá, giỏi. Năm lớp 12, Cường đoạt giải nhì môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Cường còn là lớp phó gương mẫu của lớp 12C1 Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Chia sẻ về hoàn cảnh của cậu học trò nghèo trong lớp 12C1, cô Huỳnh Thị Mai - giáo viên chủ nhiệm lớp nói: “Cường vốn ít nói, lại mặc cảm về hoàn cảnh nghèo khó của mình nên trong lớp ít giao tiếp với các bạn. Tuy nhiên, em lại là người rất có trách nhiệm với công việc được giao. Sức khỏe Cường khá yếu do ăn uống không đầy đủ. Nhiều hôm em đến trường nhưng bụng cồn cào vì gia đình không còn gạo để nấu cơm. Trong lớp tôi còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn như Cường nhưng tôi rất tự hào vì các em biết vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập. Lớp tôi có 43 học sinh nhưng đã có 42 em đỗ đại học, còn một em đang chờ giấy báo”.


Tuy đăng ký thi ngành sư phạm để giảm bớt chi phí học tập và được miễn học phí nhưng Cường cho biết ước mơ lớn nhất trong đời em là được làm bác sĩ. Cường nói: “Em ước mơ trở thành bác sĩ và có một tiệm thuốc từ thiện để giúp những người nghèo không có tiền như ba em chữa bệnh”. Trò chuyện với chúng tôi, sự lo lắng hiện lên trên khuôn mặt của bà Liên - mẹ Cường. Bà nghẹn ngào: “Con đỗ đại học tôi vui và tự hào lắm, nhưng từ khi có tin vui, trong lòng tôi lo lắng vô cùng, làm gì để kiếm tiền cho con ăn học mấy năm đại học?”. 

   
Chia sẻ khó khăn của gia đình Cường, thầy Trần Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám nói: “Cường cho biết em sẽ vừa học vừa làm thêm để ba mẹ đỡ lo tiền bạc. Dẫu biết em có nhiều quyết tâm của nhưng con đường trước mắt của em sẽ đầy khó khăn, vất vả. Tôi hứa sẽ giúp Cường và hy vọng hoàn cảnh khó khăn của em sẽ nhận được sự động viên của xã hội để em không mất đi cơ hội học tập, thực hiện ước mơ của mình”.


THU HIỀN