07:08, 24/08/2013

Năm học mới: Thêm trường, thêm lớp

Chỉ còn 12 ngày nữa là đến ngày khai giảng năm học 2013 - 2014. Những ngày này, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ tu sửa, xây dựng các hạng mục để kịp phục vụ năm học mới. Đây cũng là tiền đề để các đơn vị tiến đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Chỉ còn 12 ngày nữa là đến ngày khai giảng năm học 2013 - 2014. Những ngày này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cùng các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ tu sửa, xây dựng các hạng mục để kịp phục vụ năm học mới. Đây cũng là tiền đề để các đơn vị tiến đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.  


Thêm trường, thêm lớp


Những ngày này, thầy trò Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn (xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn) đang phấn khởi trang trí, vệ sinh trường lớp để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Thành lập tháng 7-2013, Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn được huyện đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng. Hiện nay, giai đoạn 1 đã hoàn tất với quy mô 8 phòng học. Ông Lê Đình Sức - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn phấn khởi nói: “Đã bao năm rồi học sinh (HS) cấp THCS của xã Thành Sơn phải học nhờ ở Trường THCS Sơn Lâm. Để đến trường, nhiều em phải đi bộ hơn 10 cây số. Nay có ngôi trường mới khang trang, khoảng cách từ nhà đến trường đã gần hơn. Năm học 2013 - 2014, toàn trường có 237 HS cấp THCS, 450 HS cấp tiểu học. Hơn 99% HS của trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)”. Ngồi trong lớp học mới, bàn ghế mới, em Cao Văn An - HS lớp 7/2 Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn vui vẻ cho biết: “Nhà em ở thôn 4, xã Thành Sơn. Từ nhà em đến trường ở Sơn Lâm xa lắm, khoảng 12 cây số. Vì đường xa nên nhiều lúc em muốn bỏ học, nay được học ở trường mới em thích lắm! Từ nhà em đến trường mới chỉ 5 cây số”. Ngoài Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn, Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cũng được xây dựng mới hoàn toàn với quy mô 6 phòng học, phòng chức năng, bếp ăn... với tổng kinh phí gần 5,9 tỷ đồng từ nguồn vốn của tỉnh. 

 

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương (Cam Lâm) đang hoàn thành công trình Vườn cổ tích.
Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương (Cam Lâm) đang hoàn thành công trình Vườn cổ tích.

        
Tiếp tục chủ trương đưa trường về gần nhà, huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư kinh phí xây 8 phòng học tại xã Khánh Hiệp để thành lập Trường THCS Chu Văn An với quy mô 9 lớp (263 HS); xây 6 phòng học tại xã Khánh Trung để thành lập Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm với quy mô 6 lớp (147 HS). Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn đầu tư xây 4 phòng học tại Xóm Mới (xã Khánh Phú) để nhô 6 lớp/155 HS cho Trường THCS Thị trấn Khánh Vĩnh; xây 4 phòng học tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (xã Khánh Bình) để nhô 4 lớp 10 cho Trường THPT Lạc Long Quân. Hiện nay, các công trình trên đã hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng trong năm học mới. Cô Lê Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào (xã Sơn Thái, Khánh Vĩnh) cho biết, từ nguồn vốn của Đề án Phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, tỉnh đã đầu tư xây thêm 2 phòng học, 2 phòng chức năng cho nhà trường. Dự kiến cuối tháng 9 công trình sẽ hoàn tất để đưa vào sử dụng. “Ngày 22-8, đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra tình hình chuẩn bị năm học mới của trường và đã cho biết tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xây bếp ăn một chiều, tường rào cho nhà trường để đồng bộ với công trình mới, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường. Đây không chỉ là niềm vui của phụ huynh HS, những người làm công tác GD ở Khánh Vĩnh mà còn là niềm vui của những ai quan tâm đến GD miền núi”, cô Lê Thị Hương chia sẻ.


Còn tại huyện Diên Khánh, để đáp ứng nhu cầu của người dân, huyện đã đầu tư xây mới Trường Mầm non Diên Xuân (quy mô 4 phòng học, khu hành chính với kinh phí 4,4 tỷ đồng); Trường Mầm non Diên Lạc (quy mô 8 phòng học, khu hành chính, nhà ăn với kinh phí 12 tỷ đồng); mở thêm 4 lớp ở Trường Mầm non Diên Lâm... Còn tại huyện Vạn Ninh, ông Nguyễn Từng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, ngoài cơ sở vật chất hiện có, hiện chỉ có công trình xây mới 4 phòng học cho Trường Mẫu giáo Vạn Thọ và Đại Lãnh đã hoàn tất, có thể đưa vào sử dụng trong năm học 2013 - 2014, các công trình khác như: Trường Mẫu giáo Vạn Lương (xây mới 10 phòng học, nhà đa năng với kinh phí 5 tỷ đồng), Trường Mẫu giáo Vạn Thắng (xây mới 10 phòng học, nhà đa năng, khu hành chính, bếp ăn... với kinh phí 11,5 tỷ đồng), Trường Mẫu giáo Vạn Phú (xây mới 6 phòng học, 2 nhà đa năng với kinh phí 2,4 tỷ đồng), Trường Mẫu giáo Vạn Hưng (xây mới 8 phòng học, 2 nhà đa năng với kinh phí 3 tỷ đồng)... đang trong giai đoạn thi công.  


Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

 

y
Công trình Trường Mầm non Anh Đào (Sơn Thái, Khánh Vĩnh) đang khẩn trương xây dựng để cuối tháng 9 đưa vào sử dụng.


Năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 7.297 phòng học. Với việc xây mới thêm trường, thêm lớp, phòng chức năng, nhà đa năng, nhà công vụ, bếp ăn bán trú... trong điều kiện tình hình kinh tế, thu ngân sách còn nhiều khó khăn, có thể thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, địa phương đối với công tác dạy và học trong năm học mới 2013 - 2014. Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học không chỉ đáp ứng chỗ học mà còn là tiền đề để các trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 141 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 20 trường so với năm học trước. Trong đó, có 24 trường mầm non, 52 trường tiểu học, 57 trường THCS và 8 trường THPT.


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm cho biết, đến thời điểm này, công tác xây dựng, sửa chữa, mua sắm đã hoàn thành, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đều đảm bảo đủ điều kiện phục vụ năm học 2013 - 2014. Đặc biệt, trong năm học mới này, 15 trường mầm non trên địa bàn huyện đều xây dựng được Vườn cổ tích trong khuôn viên trường học, tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, học tập, vui chơi. Để làm được điều này, ngoài kinh phí của ngành, là sự nỗ lực của nhà trường trong việc huy động ngày công lao động của giáo viên, phụ huynh HS, sự đóng góp kinh phí của cộng đồng xã hội. Đây cũng là tiền đề để các trường tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, huyện Cam Lâm có 22/46 trường học đạt chuẩn quốc gia. Huyện đang nỗ lực tập trung đầu tư xây dựng để có thể công nhận thêm 8 trường đạt chuẩn trong năm 2013. Trong đó, có 4 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 1 trường THCS. Chia sẻ về vấn đề xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Tấn Lâm, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Khánh Sơn nói: “Hiện nay, huyện Khánh Sơn chỉ có Trường Mầm non 1-6 đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến trong năm học mới này sẽ cố gắng đầu tư để có thêm 4 trường đạt chuẩn. Khó khăn lớn nhất của các trường trên địa bàn huyện là thiếu diện tích đất để xây dựng cơ sở vật chất như: phòng chức năng, phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy và học...”. Còn tại huyện Khánh Vĩnh, hiện cũng chỉ mới có Trường Tiểu học Sông Cầu đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến trong năm học này huyện sẽ cố gắng để có thêm 3 trường đạt chuẩn. Ông Trần Văn Trung - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Khánh Vĩnh chia sẻ, năm học 2013 - 2014, về cơ bản huyện Khánh Vĩnh không thiếu trường, thiếu lớp. Để nâng cao chất lượng GD, đảm bảo bữa ăn trưa cho HS DTTS theo quy định, huyện đang tích cực đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú cho 14 trường tiểu học trên địa bàn với tổng kinh phí 12 tỷ đồng, trong đó xin tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí. Về phần huyện cũng đang chuẩn bị thành lập Ban vận động để huy động 40% kinh phí từ nguồn xã hội hóa. “Thời gian qua, việc xây dựng bếp ăn bán trú cho các trường tiểu học không chỉ làm giảm mạnh tỷ lệ HS lưu ban, bỏ học trên địa bàn huyện mà còn nâng cao chất lượng học tập cho HS, đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, góp phần tiến đến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”.    


THU HIỀN