08:07, 17/07/2013

Kết thúc kỳ thi cao đẳng năm 2013

Chiều 16-7, khi các thí sinh cuối cùng hoàn tất phần thi năng khiếu cũng là lúc kết thúc đợt thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2013. Tại các điểm thi, hầu hết thí sinh hớn hở ra về bởi đề thi vừa sức.

Chiều 16-7, khi các thí sinh (TS) cuối cùng hoàn tất phần thi năng khiếu cũng là lúc kết thúc đợt thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy năm 2013. Tại các điểm thi, hầu hết TS hớn hở ra về bởi đề thi vừa sức.


Chiều 16-7, vừa bước ra khỏi cổng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch (VH-NT-DL) Nha Trang, TS Quỳnh Hoa (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Em vừa hoàn thành xong 2 phần thi năng khiếu là thẩm âm và tiết tấu. Do các bạn dự thi khối N (nhạc) nhiều nên phải chờ hơi lâu mới tới lượt mình. Năm nay, em thấy nhiều bạn có khả năng thẩm âm rất tốt nên cũng hơi lo”. Trong mùa tuyển sinh năm nay, Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang có 1.789 TS đăng ký dự thi. Trong đó, khối N có 174 TS đăng ký, khối A có 264 TS, khối A1 có 141 TS, khối C có 396 TS, khối D1 có 677 TS, khối R (quản lý văn hóa) có 3 TS, khối S (sân khấu múa) có 16 TS và khối H (hội họa) có 118 TS. Kết thúc kỳ thi, Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang có 1.222 TS dự thi, đạt 68,3% (năm 2012 là 74,9%). Ông Hoàng Minh Tâm - Hiệu trưởng nhà trường nhận xét, năm nay, tuy tỷ lệ TS dự thi ít hơn năm 2012 nhưng ý thức  của TS được nâng lên, TS đầu tư công phu cho phần thi năng khiếu và nhiều TS bộc lộ năng khiếu rõ rệt. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nên kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, không có TS nào vi phạm quy chế thi.


Còn tại Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang, kết thúc môn thi cuối, tỷ lệ TS dự thi đạt 84,14% (5.417 TS dự thi/6.438 TS đăng ký). Trong đó, tỷ lệ TS dự thi khối B là 86% (1.971/2.290 TS), khối A là 85,8% (1.263/1.472 TS) và khối D là  84.21% (1.131/1.343 TS). Sau khi kết thúc giờ thi môn Sinh khối B, tại Trường Trung học Cơ sở Âu Cơ - điểm thi của Trường CĐSP Nha Trang, rất nhiều TS cảm thấy nhẹ cả người vì đã hoàn thành môn thi cuối cùng, cũng là đợt thi cuối của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. TS Lê Phương Như (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “Đề thi môn Sinh hệ CĐ cũng có 50 câu hỏi trắc nghiệm như đề thi ĐH nhưng không có nhiều câu lắt léo, phải tính toán nhiều như đề thi ĐH. Em hoàn thành hết bài thi nhưng kết quả chỉ chắc chắn được 80%. So với đợt thi ĐH, đợt này, cả 3 môn thi em đều làm bài tốt và hy vọng được 25 điểm để có cơ hội trúng tuyển”.


Đánh giá về đề thi các môn cuối cùng trong đợt thi CĐ năm 2013, TS Lương Thị Cẩm (tỉnh Thanh Hóa) thi vào ngành Giáo dục mầm non, khối M của Trường CĐSP Trung ương Nha Trang cho biết, so với đề thi ĐH vừa qua, đề Văn CĐ nhẹ nhàng, đơn giản hơn nhiều. Với lối ra đề truyền thống, tập trung vào từng tác phẩm cụ thể, không cần bình luận, đề thi không gây được hứng thú cho TS. Còn TS Nhật Long (tỉnh Nghệ An) nói: “So với cách ra đề thi ĐH, em thấy đề thi Văn CĐ không “đã” bằng ĐH. Đề có 3 câu nhưng em thấy hay nhất là câu nghị luận xã hội đặt ra vấn đề người tử tế và kẻ ti tiện trong việc nhận lỗi khi mình sai. Ở đây, đề thi yêu cầu con người biết dũng cảm nhận lỗi, nghĩa là con người có lòng tự trọng cao. Đó là một đạo lý sống, một cách ứng xử có văn hóa để hoàn thiện nhân cách. Với đề thi này, em nghĩ mình được 7 điểm”. Tại Trường CĐSP Nha Trang, TS Trần Thị Hà (tỉnh Phú Yên) cho biết: “Trong 3 môn thi khối A (Toán, Hóa, Lý), đề thi môn Lý hơi dài mặc dù dễ hơn so với năm 2012. Tuy nhiên, số câu lý thuyết trong đề thi năm nay khá ít, chỉ chiếm khoảng 20%. Số câu bài tập nhiều, tuy không khó nhưng phải tính toán nhanh mới kịp thời gian. Học sinh khá giỏi có thể nhẹ nhàng đạt 8, 9 điểm. Với đề thi này, em nghĩ bạn nào học khá giỏi sẽ kiếm được điểm 8 trở lên”.


Đánh giá về đề thi CĐ, nhiều giáo viên nhận xét, nội dung đề thi năm nay nằm trong chương trình Trung học phổ thông, chủ yếu kiến thức lớp 12 nhưng vẫn đảm bảo phân loại được TS. Đề thi nhẹ nhàng, đơn giản, không quá khó như thi ĐH nhưng cũng đạt yêu cầu phân loại trình độ TS và phù hợp với thời gian quy định cho mỗi môn thi.


Được biết, ngay sau khi thi xong, các trường CĐ sẽ bắt tay vào chấm thi để cuối tháng 7, đầu tháng 8 công bố điểm. Khoảng ngày 10-8, Hội đồng điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ họp để ra phương án điểm sàn năm 2013.


THU HIỀN