07:07, 16/07/2013

Tỷ lệ thí sinh dự thi cao

Sáng 15-7, hơn 11.000 thí sinh đăng ký dự thi  vào các trường cao đẳng trên địa bàn TP. Nha Trang bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2013 với các môn: Toán, Hóa khối A, B; Toán, Tiếng Anh khối A1; Toán, Ngoại ngữ khối D và Địa lý, Lịch sử khối C.

Sáng 15-7, hơn 11.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP. Nha Trang bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2013 với các môn: Toán, Hóa khối A, B; Toán, Tiếng Anh khối A1; Toán, Ngoại ngữ khối D và Địa lý, Lịch sử khối C. Theo nhận xét của nhiều TS, các trường tổ chức kỳ thi rất chu đáo, nghiêm túc. So với đợt thi đại học (ĐH), đề thi CĐ nhẹ nhàng hơn nhiều.


Trong kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 3 trường CĐ tổ chức thi tuyển. Đó là Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang, Trường CĐSP Trung ương Nha Trang và Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật - Du lịch (VH-NT-DL) Nha Trang. Trường CĐ Y tế Khánh Hòa không tổ chức thi tuyển mà tổ chức xét tuyển các TS có nguyện vọng vào Trường CĐ Y tế Khánh Hòa, có nộp hồ sơ ĐKDT khối B vào bất kỳ trường CĐ khác và thi theo đề chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (mượn trường thi). Với tổng số hơn 11.000 TS đăng ký dự thi trong đợt này, Trường CĐSP Nha Trang có số TS ĐKDT cao nhất với 6.438 TS, trong đó có 2.217 TS của Trường CĐ Y tế Khánh Hòa thi nhờ. Tiếp đến là Trường CĐSP Trung ương Nha Trang với 2.868 TS ĐKDT (tăng gần 1.000 TS so với năm 2012); Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang có 1.789 TS ĐKDT (ít hơn năm trước hơn 300 TS).


Vấn đề biển, đảo tiếp tục vào đề thi


Sau khi kết thúc buổi thi môn đầu tiên, tại Trường Trung học Cơ sở Âu Cơ - 1 trong 6 điểm thi của Trường CĐSP Nha Trang, các TS dự thi môn Toán khối B cho biết, so với đề thi ĐH, đề thi CĐ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. TS Phạm Duy Anh (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ: “So với đề thi ĐH, đề thi CĐ “dễ thở” hơn nhiều, không có câu nào đánh đố TS, sau khi đọc đề là có thể định hướng làm bài ngay. Làm xong 9 câu của đề Toán, em vẫn còn dư thời gian để kiểm tra lại bài”. Còn tại điểm thi Trường CĐSP Nha Trang, TS Dương Vĩnh Phúc (tỉnh Phú Yên, dự thi khối A) cũng nhận định, đề Toán khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trong đề thi có 2 câu phân hóa học sinh. TS nào có học lực khá trở lên sẽ dễ dàng kiếm được điểm 8 - 9.

 

Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh CĐ năm 2013, theo báo cáo nhanh của các trường, tỷ lệ TS dự thi khá cao so với năm 2012. Cụ thể, Trường CĐSP Nha Trang có 5.318 TS dự thi, đạt 84,25%; Trường CĐSP Trung ương Nha Trang có 2.341 TS dự thi, đạt 81,6%; Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang có 993 TS dự thi, đạt 67%. Trường CĐSP Nha Trang có 1 TS bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Một cán bộ của Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang bị đình chỉ công tác coi thi vì đến trễ.

Đề thi Địa lý CĐ khối C tiếp tục được ra theo hướng có nhiều kiến thức biển, đảo. Nhiều TS nhận định, đề Địa lý CĐ ra tập trung, không đánh đố và có trọng tâm. Tại Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên - điểm thi của Trường CĐSP Nha Trang, TS Lê Thị Huệ (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ, mới hết 2/3 thời gian đã có rất nhiều TS làm bài xong và rời khỏi phòng thi do đề khá dễ, bám sát chương trình học phổ thông. Đặc biệt, phần biểu đồ của đề thi năm nay có phần dễ hơn so với các năm. Với đề thi này, TS không cần xử lý số liệu khi giải. “Em rất thích câu hỏi “Tại sao phải khai thác khoáng sản tổng hợp ở vùng biển, đảo? Nêu những thế mạnh để phát triển kinh tế biển, đảo ở nước ta?”. Theo em, đây là câu hỏi thú vị, cho TS thỏa sức viết. Với dạng câu hỏi này TS chỉ cần chịu khó theo dõi thời sự là làm được”, TS Lê Thị Huệ nói.


Tỷ lệ thí sinh dự thi cao


Chiều 15-7, sau khi kết thúc buổi thi môn Hóa khối A, B, nhiều TS dự thi cho biết, so với môn Toán buổi sáng, đề thi môn Hóa khó hơn khi có đến 5 - 6 câu hỏi trắc nghiệm mang tính phân hóa TS. Trao đổi với phóng viên tại điểm thi Trường CĐSP Nha Trang, TS Phan Thị Quỳnh Như (tỉnh Bình Định) nói: “So với buổi thi môn Toán sáng nay, bài thi môn Hóa em làm được ít hơn. Số câu hỏi trắc nghiệm hỏi kiến thức lý thuyết với các câu phải tính toán ngang nhau, có nhiều câu nhìn vào thấy không khó nhưng lại mất nhiều thời gian tính toán để tìm đáp án. Với đề thi môn Hóa, em nghĩ để đạt được điểm 8 không phải dễ”.


Tại Trường CĐ VH-NT-DL Nha Trang, ông Hoàng Minh Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày 16-7, các TS ĐKDT các khối thi năng khiếu mới bắt đầu thi. Chính vì vậy, kết thúc ngày thi đầu tiên, tỷ lệ TS dự thi chỉ đạt 67%. Từ ngày 12 đến ngày 14-7, trường đã tổ chức sơ tuyển TS dự thi các khối thi năng khiếu. So với năm ngoái, chất lượng TS năm nay đồng đều hơn, hình thức cũng đẹp hơn; các em đã có ý thức, chuẩn bị kỹ hơn trong vòng sơ khảo.


 Ngày 16-7, các TS dự thi khối A, A1, B, C, D sẽ bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi CĐ năm 2013 với các môn: Vật lý, Sinh học và Ngữ văn. Riêng các khối thi năng khiếu sẽ bắt đầu bằng môn Ngữ văn.  


THU HIỀN